Cách sơ chế và bảo quản hạt sen tươi dùng quanh năm vẫn bở tơi

Mùa hạt sen tươi diễn ra trong thời gian rất ngắn, vì vậy bạn cần biết cách sơ chế và bảo quản hạt sen tươi để dùng quanh năm vẫn bở tơi.

1. Cách sơ chế và bảo quản hạt sen tươi dùng quanh năm vẫn bở tơi

Bảo quản hạt sen trong tủ lạnh

Bảo quản hạt sen đã chế biến

Bảo quản hạt sen khô

Những lợi ích sức khoẻ khi sử dụng hạt sen 

Tốt cho tim mạch

Hạ đường huyết

Tốt cho phụ nữ mang thai, hỗ trợ sự phát triển của thai nhi

Hạt sen không chỉ đem lại hương vị tinh tế cho món ăn mà còn là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Các món ăn sử dụng hạt sen tươi bao gồm xôi, chè, cháo, các món canh, hầm...

Cách sơ chế và bảo quản hạt sen tươi dùng quanh năm vẫn bở tơi

Để bảo quản hạt sen tươi dùng quanh năm vẫn bở tơi, việc chọn nguyên liệu ban đầu là vô cùng quan trọng. Hạt sen tươi ngon có màu trắng ngà hoặc xanh nhạt - dấu hiệu cho thấy chúng mới được thu hoạch. Ngoài ra nên chọn những loại hạt sen lành lặn, không nứt vỡ và còn nguyên phần vỏ, có màu sắc tươi sáng. 

Hạt sen tươi sau khi mua về nên được sơ chế trước khi bảo quản. Hãy tách vỏ hạt, lấy tâm sen ra ngoài rồi đem rửa sạch lại với nước.

Sau đó, bạn hãy chuẩn bị một thau nước muối loãng rồi ngâm hạt sen trong 10 phút. Đây chính là bí quyết giúp hạt sen dù bảo quản cả năm cũng không lo bị thâm bởi nước nuối có tác dụng diệt khuẩn, ngăn tình trạng thâm đen của hạt sen. Sau đó, hãy vớt hạt sen ra và rửa lại với nước, để ráo nước và tiến hành bảo quản.  

Bảo quản hạt sen trong tủ lạnh

Đây là cách đơn giản và dễ áp dụng nhất nếu muốn bảo quản hạt sen. Bạn chỉ cần đem hạt sen bỏ vào một chiếc túi nylon hay hộp có nắp đậy kín rồi bảo quản trong ngăn mát, sử dụng trong vòng 1 tuần. 

Để bảo quản lâu hơn, hãy bảo quản hạt sen trong ngăn đá tủ lạnh. Bạn trải toàn bộ hạt sen ra một cái khay lớn rồi bỏ vào ngăn mát cho hạt sen cứng lại, sau đó bỏ hạt sen vào hộp, đậy nắp và để hộp lên ngăn đá tủ lạnh là xong. 

Cách này sẽ giúp bảo quản hạt sen quanh năm vẫn bở tơi, thơm ngon. Khi cần dùng, bạn chỉ cần lấy ra một lượng hạt sen vừa đủ, phần còn lại tiếp tục bảo quản trong ngăn đá.

Bảo quản hạt sen đã chế biến

Một cách bảo quản hạt sen khác là đem hấp chín rồi để thật nguội, cho vào hộp đậy kín nắp, đặt trong ngăn đá tủ lạnh. Khi cần dùng, bạn chỉ cần lấy hạt sen ra rã đông tự nhiên rồi làm nóng là được. 

Bảo quản hạt sen khô

Hạt sen đem phơi hoặc sấy khô cũng có thể bảo quản tốt và sử dụng quanh năm. Bạn chỉ cần phơi/sấy khô hạt sen cho đến khi đạt độ giòn, cứng, không còn ẩm bên trong là được. Sau đó, bạn bỏ hạt sen vào túi zip hoặc hộp kín, để ở nơi khô ráo, thoáng mát rồi sử dụng dần. Thi thoảng khi trời nắng to, bạn có thể đem ra phơi lại để tránh tình trạng không khí ẩm lâu ngày làm hạt sen bị mốc.

Cách sơ chế và bảo quản hạt sen tươi dùng quanh năm vẫn bở tơi-1
Bạn có biết cách sơ chế và bảo quản hạt sen tươi dùng quanh năm vẫn bở tơi? (Ảnh: Pinterest)

Những lợi ích sức khoẻ khi sử dụng hạt sen 

Theo chia sẻ của BS Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3 trên VnExpress, hạt sen tốt cho tiêu hoá, tim mạch, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, thư giãn, chống oxy, giảm viêm.

Loại hạt này không cholesterol, nhiều vitamin và chứa các hợp chất thực vật có lợi, chống oxy hóa như flavonoid, glycoside, phenolic và alkaloid. Do đó, hạt sen được xem là nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào.

Tốt cho tim mạch

Hạt sen có hàm lượng chất béo và cholesterol thấp, kết hợp với kali cao nên là loại thực phẩm tốt cho tim mạch. Lượng natri thấp và magie cao có trong hạt sen giữ cho trái tim khỏe mạnh, phòng tránh đái tháo đường, ngừa béo phì và cân bằng huyết áp.

Isoquinoline alkaloids - thành phần tạo ra vị đắng của tâm sen có tác dụng an thần và chống co thắt, giúp giãn mạch và giảm huyết áp.

Hạ đường huyết

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng hạ đường huyết của các khoáng chất kali, natri, canxi, magie và mangan trong hạt sen. Ngoài ra, hạt sen còn chứa ít natri, nhiều kali nên làm giảm huyết áp và tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Chất xơ và các carbohydrate trong hạt sen cũng góp phần trung hòa lượng cholesterol trong máu, giúp ổn định phòng tránh nhiều biến chứng và bệnh tim mạch. 

Tốt cho phụ nữ mang thai, hỗ trợ sự phát triển của thai nhi

Hạt sen là nguồn cung cấp canxi và folate cho mẹ bầu và thai nhi, cùng với đó là tác dụng an thai, ngừa tiêu chảy, tăng cường khả năng miễn dịch của mẹ bầu. 

Vitamin B6 hoặc pyridoxine có trong hạt sen cũng có tác dụng giúp giảm buồn nôn hiệu quả ở thai phụ.

Ngoài ra, việc sử dụng hạt sen còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp thư giãn, giảm căng thẳng; giúp giảm cân, giảm mỡ, chống lão hoá...

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất
 

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/cach-so-che-va-bao-quan-hat-sen-tuoi-dung-quanh-nam-van-bo-toi-ar877726.html

Món Ngon Mỗi Ngày


Chồng mang nợ vì bồ nhí đòi tăng phí... tình yêu
Thế nhưng qua thái độ lúng túng, qua lời nói ấp úng không đầu, không cuối của anh bạn thợ, tôi ngờ ngợ chồng mình có chuyện khuất tất…Tôi định gửi con gái cho mẹ vài hôm, theo địa chỉ nơi làm việc của Luận ra xem sự thể thế nào thì bỗng Luận bất chợt về nhà.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.