Đặc sản Trà Vinh: loại quả xấu từ ngoài vào trong nhưng mang làm nước uống thì ngon hết ý

Về Trà Vinh nếu bạn được mời một ly nước đen xì từ một loại quả lạ mắt thì đừng lo lắng nhé, bởi nó cực ngon đấy.

Về Trà Vinh nếu bạn được mời một ly nước đen xì từ một loại quả lạ mắt thì đừng lo lắng nhé, bởi nó cực ngon đấy.

 

Chắc hẳn nhiều bạn chưa bao giờ nghe đến tên loại quả quách dùng để làm nước uống rất ngon ở miền Tây. Cây quách thuộc dạng thân gỗ to cao khoảng 7 - 8m, tán rộng, lá nhỏ và các nhánh có gai mọc đầy. Loại cây này ban đầu được người dân trồng để che mát bởi tán lá của nó khá rộng nhưng sau đó họ phát hiện rằng trái quách ăn rất ngon nên dần dần trở thành đặc sản nơi đây.

Đặc sản Trà Vinh: loại quả xấu từ ngoài vào trong nhưng mang làm nước uống thì ngon hết ý-1

Nguồn ảnh: Baoangiang.

Mặc dù cũng có mặt rải rác ở nhiều nơi trên đồng bằng sông Cửu Long nhưng trái quách có nhiều nhất là ở Trà Vinh, kế đến là Sóc Trăng và An Giang, những tỉnh có đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Cây quách trồng khoảng 4 năm mới bắt đầu ra trái và mùa trái rộ nhất là vào khoảng tháng 10 âm lịch kéo dài cho đến đầu năm sau. Do đó, nếu đến Trà Vinh đúng dịp trái quách rộ mùa thì bạn sẽ dễ dàng bắt gặp khung cảnh người dân bán loại quả này dọc theo các con lộ, các tuyến đường đi.

Đặc sản Trà Vinh: loại quả xấu từ ngoài vào trong nhưng mang làm nước uống thì ngon hết ý-2

Nguồn ảnh: Baoangiang.

Đặc điểm của loại quả này là khi chín sẽ tự rụng chứ người dân không cần phải tốn công leo trèo để hái xuống. Trái quách có phần vỏ nhám, xù xì và rất cứng nên cho dù rụng từ độ cao 7 - 8m vẫn không hề hấn gì. Tuy nhiên, sau khi nhặt trái quách rụng vào nhà thì cần phải đợi thêm vài ngày nữa để cho quách chín hẳn thì ăn mới ngon và ngọt hơn. Nếu ăn liền ngay khi quách vừa rụng xuống thì có thể vị sẽ hơi chua và kèm vị chát.

Đặc sản Trà Vinh: loại quả xấu từ ngoài vào trong nhưng mang làm nước uống thì ngon hết ý-3

Nguồn ảnh: Baoangiang.

Khi trái quách chín, mùi thơm từ phần ruột bên trong tỏa ra ngào ngạt. Một cái mùi rất lạ khó tìm được ở các loại trái cây khác. Có một chút vị chua, có một chút vị hăng nồng, thêm một ít mùi kẹo ngọt hòa quyện vào nhau. Và khi ngửi được mùi thơm nồng của trái quách thì nên bổ ra ăn ngay vì lúc này quách đã chín rất vừa ăn. Ngoài ra, khi quách đã chín thì phần vỏ bên ngoài bắt đầu chuyển màu mốc trắng và mềm hơn nên cũng không khó để nhận biết.

Để bổ trái quách ra thì người ta dùng dao hoặc có khi chỉ cần đập trái quách vào nền đá cứng thì trái sẽ tự vỡ đôi ra. Trái quách tròn và có độ to gần bằng trái bưởi, phần thịt bên trong có màu nâu đen sậm như màu trái me chín và chứa rất nhiều hạt nhỏ bằng đầu đũa bên trong. Ngay cả phần hình dáng bên ngoài lẫn phần ruột bên trong đúng là không có gì hấp dẫn. Thế nhưng, khi được thưởng thức loại quả này sẽ khiến bạn đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác cho xem.

Đặc sản Trà Vinh: loại quả xấu từ ngoài vào trong nhưng mang làm nước uống thì ngon hết ý-4

Nguồn ảnh: Baoangiang.

Phần thịt bên trong trái quách có vị chua chua ngọt ngọt cộng thêm vị bùi bùi béo béo rất lạ miệng. Để chế biến thức uống từ trái quách rất đơn giản, nếu muốn làm nhanh thì bạn chỉ cần múc vài muỗng thịt quách cho vào ly rồi cho thêm đường, sữa trộn đều. Sau đó cho thêm đá lạnh vào và thưởng thức là ngon hết ý.

Tuy nhiên, nếu làm nhanh theo cách này thì bạn phải vừa ăn vừa nhả hạt nhỏ lẫn bên trong phần thịt. Thế nên, nếu siêng hơn thì bạn có thể dùng ray lọc bỏ hạt trước khi cho vào ly sẽ dễ ăn và ăn nhanh hơn. Vậy nhưng, đối với người sành ăn quả quách thì việc vừa thưởng thức ly nước quách vừa phải lừa nhả hạt ra lại là một thú vui thi vị, nhất là những lúc đang rảnh rỗi, thanh nhàn.

Đặc sản Trà Vinh: loại quả xấu từ ngoài vào trong nhưng mang làm nước uống thì ngon hết ý-5

Nguồn ảnh: Internet

Giá trái quách không quá đắt, đặc biệt là khi rộ mùa. Giá trung mình mỗi trái khoảng 10k, có khi người dân bán 15k/cặp tức là 2 trái. Và mỗi trái quách thế này có thể làm ra được vài ly sinh tố quách ngon miệng mát lành, nếu thưởng thức vào lúc trời đang nắng, cổ đang khát thì không còn gì tuyệt hơn.

Theo Trí Thức Trẻ


quả quách

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.