Gái đảm làm bánh bao sữa cute mướt mịn, mềm thơm, các mẹ trầm trồ đẹp thế này để ngắm không nỡ ăn

Bánh bao sữa là món ăn vặt hay ăn sáng nhanh, đầy đủ dinh dưỡng được nhiều người yêu thích.

Bánh bao là món ăn ngon miệng được người lớn và trẻ em đều yêu thích. Nhưng làm thế nào để món ăn này hấp dẫn, vỏ ngoài mềm mịn trắng mướt thì không phải ai cũng thực hiện thành công. Cô bạn Huỳnh Ngọc Mỹ Phương gần đây chia sẻ cách làm bánh bao sữa thơm ngon, căng mướt mềm xốp được chị em trầm trồ khen ngợi. Dưới đây là cụ thể cách làm món bánh bao sữa chị em có thể tham khảo.

1. Nguyên liệu

- 150gr bột mì: 75gr bột mì đa dụng+ 75gr bột số 

- 6gr sữa bột

- 1.5 gr instant yeast

- 20gr đường

- 70gr đến 80gr sữa tươi ko đường nhiệt độ phòng. Có thể thay bằng nước nhưng sữa làm kết cấu bánh xốp mềm và trắng bánh hơn.

- 6gr dầu ăn hoặc shortening

- 1/2 teaspoon yaourt không đường. Đây là bí quyết thúc đẩy men hoạt động tốt làm kết cấu bánh xốp và nở tốt

2. Cách làm

- Cho tất cả các nguyên liệu vào thau trộn đều các nguyên liệu khoảng 1 phút sẽ hoà quyện hoàn toàn.

- Cho khối bột ra bàn và bắt đầu nhồi.

- Thỉnh thoảng lăn khối bột giống như đang vê bột thành sợi dài rồi tiếp tục nhồi. Làm như vậy sau khoảng 10 phút khối bột mịn hơn rất nhiều. 

- Cho khối bột lại vào thau, bịt kín bằng màng bọc thức ăn, và để bột nghỉ 15 phút.

- Mang khối bột ra lăn và ấn khối bột và nhồi lại sơ để bọt khí trong khối bột sinh ra trong thời gian nghỉ thoát ra ngoài hết.

- Chia bột ra thành từng phần nhỏ, bánh của mình thì 36gr một bánh.

-  Dùng màn bọc đậy kín toàn bộ phần bột đã chia để không bị khô bột, lấy từng viên ra để tạo hình.

3.  Các bước quan trọng để tạo hình mặt bánh mềm mịn, bánh nở tròn 

-  Cầm viên bột lên và vê thành sợi, cuộn lại rồi lại vê dài như vậy 3 lần. Đây là một bí quyết nhỏ giúp bánh trắng thêm.

-  Dùng mu bàn tay ấn đều đặn từng mép bột vào phần trung tâm của viên bột, để làm mịn mặt bột bên dưới. Đến khi thấy mặt bột bên dưới mịn đạt yêu cầu thì lật mặt viên bột bên dưới lên, chấm một chấm sữa ra bàn rồi úp lòng bàn tay xoa đều viên bột (sữa giúp đóng mép bột bên dưới kín lại). Cứ xoa vê tròn như vậy đến khi viên bột mịn tròn đẹp hoàn toàn.

- Sau khi viên bột tròn mịn đẹp, dùng hai lòng bàn tay xoay tròn vừa xoay vừa đẩy viên bột lên cao nhất có thể, vì sau khi ủ bánh sẽ bè ngang và thấp xuống vừa đẹp. Bước này giúp bánh không bị bẹp xuống khi hấp.

- Tạo hình xong để viên bột vào giấy lót mang đi ủ. Đây là bước quan trọng giúp bánh nở tốt mà không cần bột nở. Xếp tất cả bánh vào xửng hấp, đậy nắp lại.

- Lấy nồi hấp cho nước vào khoảng 3cm không nên cao hơn. Đây là mực nước an toàn đủ để hấp bánh mà không bị bắn nước lên làm bánh bị nhăn và xẹp bánh.

- Đun nóng nước lên đến 45 độ hoặc sờ tay vào nước thấy ấm nhẹ là được.

- Đặt xửng hấp lên trên và bắt đầu ủ bánh, mở hé nắp khoảng 1cm trong quá trình ủ. Thời gian ủ là 1 tiếng.

- Kiểm tra bánh ủ đủ chưa bằng cách bánh nở so với kích thước ban đầu là 60% là đạt, ấn nhẹ vào mặt bột bánh sẽ đàn hồi trợ lại, mặt bột căng mịn, như vậy là bột ủ đủ.

- Ngoài ra, có thể dùng thước đo, viên bột mình tạo hình xong khoảng 3cm, thì ngay khi bột nở lên là 5cm mình sẽ mang đi hấp.

- Bánh ủ đạt, đặt xửng hấp ra bên ngoài và đun nóng phần nước bên dưới đến khi nước khoảng 80 độ tức là sủi tăm thôi chứ không sôi hẳn bánh sẽ nở đẹp và tốt hơn. Đặt xửng hấp lên và hấp bánh trong vòng 11 phút. Hết thời gian để yên bánh như vậy 7 phút mới mở nắp và mang ra ngoài rồi để nguội và cất bảo quản.

- Không nên để lâu hơn bánh sẽ bị mềm ướt do hơi nước bốc lên. 

- Dùng bánh liền khi nóng rất ngon, hoặc có thể để tủ lạnh ngăn mát 1 tuần, hoặc ngăn đá 1 tháng.

Gái đảm làm bánh bao sữa cute mướt mịn, mềm thơm, các mẹ trầm trồ đẹp thế này để ngắm không nỡ ăn-1Gái đảm làm bánh bao sữa cute mướt mịn, mềm thơm, các mẹ trầm trồ đẹp thế này để ngắm không nỡ ăn-2Gái đảm làm bánh bao sữa cute mướt mịn, mềm thơm, các mẹ trầm trồ đẹp thế này để ngắm không nỡ ăn-3Gái đảm làm bánh bao sữa cute mướt mịn, mềm thơm, các mẹ trầm trồ đẹp thế này để ngắm không nỡ ăn-4Gái đảm làm bánh bao sữa cute mướt mịn, mềm thơm, các mẹ trầm trồ đẹp thế này để ngắm không nỡ ăn-5

Lưu ý chung

- Khối bột khô sẽ không cho bánh nở xốp, nhão thì không thể tạo hình đẹp và bánh nở sẽ bị bè xấu vì thế áp dụng như cách trộn nguyên liệu trên để thấy khi nào là đủ, bánh hấp xong sẽ tròn đẹp.

-  Các bước nhồi bột làm theo hướng dẫn để bánh mịn màng và trắng đẹp. Nếu nhồi máy thì nhồi ở tốc độ trung bình khoảng 7 phút đến 10 phút. 

- Các bước tạo hình làm tốt bánh sẽ đẹp.

- Ủ bánh rất quan trọng nếu ủ không đủ bánh sẽ chai, dai, cứng, màu bánh vàng và không nở xốp, ủ bánh quá lâu bánh có mùi men nồng, bánh nhăn nheo khi hấp.

- Không mở nắp ra ngay sau khi hấp để giữ bánh đẹp không bị xẹp.

- Với công thức trên có thể làm các vị bánh khác như cho thêm vào chocolate hoặc trà xanh.

Theo Tâm An - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.