Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon

Đậu đũa mang muối chua ăn vừa ngon lại hao cơm.

Đậu đũa vào mùa này với giá cả vô cùng phải chăng, chính là bảo bối thực phẩm không thể bỏ qua trên thị trường hiện nay. Chỉ với vài chục nghìn, bạn có thể sở hữu một lượng đậu đủ để làm phong phú thêm bữa ăn hàng ngày. Đừng để giá rẻ đánh lừa mà bỏ qua chúng, bởi đậu đũa là kho tàng dinh dưỡng với protein chất lượng cao, carbohydrate, vitamin và khoáng chất thiết yếu, như một món quà tuyệt vời cho sức khỏe.

Đặc biệt, sự giàu có của vitamin B giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch một cách hiệu quả. Đậu đũa không chỉ là nguyên liệu quen thuộc trên bàn ăn mà còn có khả năng biến tấu linh hoạt qua nhiều cách chế biến khác nhau như hấp, hầm, hay ngâm. Trong đó, phải kể đến món đậu ngâm chua hoặc muối chua, không chỉ kích thích vị giác mà còn hỗ trợ tiêu hóa, trở thành món khai vị yêu thích ở trên bàn ăn.

Có hai cách làm đậu đũa muối chua vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Sau khi đậu ngấu lên men, có thể ăn trực tiếp như món ăn phụ hoặc mang chế biến các món ăn khác rất tiện lợi và thơm ngon.

Cách làm đậu đũa muối chua nguyên quả

Với cách muối chua này, đậu đũa được để cả quả, xử lý sạch sẽ sau đó mang muối. Khi nào sử dụng sẽ thái nhỏ như ý muốn.

Nguyên liệu cần thiết làm đậu đũa muối chua nguyên quả gồm 500g đậu đũa, 40g muối và 1 nồi nước sôi để nguội. Có thể dùng thêm giấm hoặc nước vo gạo để đậu nhanh chua.

Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-1Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-2Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-3Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-4

Đậu đũa mang rửa sạch, loại bỏ phần đầu và đuôi, có thể tước bớt phần xơ. Phơi héo bớt dưới nắng. Hũ thủy tinh sạch mang khử trùng, để ráo. Đậu đũa sau khi hong nắng cho héo bớt mang cho vào hũ thủy tinh. Hòa muối ăn vào nước sôi để nguội còn hơi ấm, có thể thêm 1 xíu nước vo gạo hoặc giấm. Đổ phần nước này vào ngập đậu. Đậy kín nắp và để trong khoảng 3-4 ngày. 

Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-5Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-6

Cách làm đậu đũa muối chua tiện lợi

Đối với cách muối chua tiện lợi và tiết kiệm thời gian này, đậu đũa sẽ được cắt nhỏ trước khi muối nhằm tiết kiệm thời gian. Nguyên liệu làm đậu đũa muối chua tiện lợi gồm 300g đậu đũa, 500g nước lạnh, 50g muối, 25g bột nếp.

Đậu đũa sau khi mua về, làm sạch, bỏ hai đầu rồi cũng phơi héo dưới nắng đến khi đậu mềm. Lưu ý là nên rửa sạch để héo sau đó mới cắt bỏ hai đầu sẽ giúp đậu không bị ngấm nước. Còn nếu cắt hai đầu trước khi phơi sẽ khiến đậu bị ngấm nước. 

Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-7Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-8Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-9Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-10

Trong một chậu lớn, đổ nước và muối, bột nếp vào trộn đều. Đậu đũa sau khi phơi héo bớt mang cắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Chuẩn bị sẵn hũ thủy tinh đã khử trùng sạch sẽ, để khô ráo. Không nên dùng hộp nhựa để muối. Cho đậu đũa đã cắt nhỏ vào hũ thủy tinh. Đổ phần nước ngập đậu. Sau đó, đậy miệng hũ bằng lớp màng bọc thực phẩm để ngăn không cho không khí lọt vào trong. Vặn chặn nắp và để nơi thoáng mát. 

Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-11Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-12

Với cách làm này, chỉ cần đến ngày hôm sau, đậu đã bắt đầu ngấu và chuyển màu. Thêm một vài ngày nữa, đậu cũng sẽ chuyển màu sắc đẹp mắt và có độ chua vừa phải. Lúc này có thể mang sử dụng được rồi.

Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-13Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-14

Gợi ý một số món ăn từ đậu đũa muối chua

Đậu đũa chua xào thịt ốc

Nguyên liệu cần làm khi thực hiện món đậu đũa chua xào thịt ốc gồm 60g đậu đũa ngâm chua, 100g thịt ốc, hành cắt khúc, ớt thái lát.

Đun nóng chảo, cho dầu ăn cùng một chút bơ vào. Cho thịt ốc đã làm sạch vào xào. Đậu đũa ngâm chua cắt nhỏ cho vào. Thêm ớt cắt lát. Nêm nếm cho vừa miếng. Sau cùng, thêm hành cắt khúc, đảo đều một lần và tắt bếp.

Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-15

Đậu đũa xào thịt băm

Nguyên liệu cần thiết làm đậu đũa xào thịt băm gồm 150g thịt băm, 100g đậu ngâm, 3 lát gừng, 1 tép tỏi, 2 củ hành tím, 1 quả ớt sừng đỏ loại nhỏ, 2g tiêu, 1g nước tương.

Cho thịt băm, tiêu, nước tương vào trộn đều, để nghỉ. Đậu đũa muối chua mang cắt nhỏ miếng vừa ăn. Gừng, ớt, tỏi, hành băm nhỏ. Thêm chút hành lá cắt nhỏ để tạo thêm màu sắc.

Đun nóng dầu ăn, cho hành tỏi vào phi thơm. Cho thịt băm vào đảo đều. Khi thịt đổi màu thì cho đậu đũa và ớt sừng cắt nhỏ vào. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng, sau đó rắc hành lá cắt nhỏ lên trên. Tắt bếp và trút ra đĩa.

Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-16

Mề gà xào đậu đũa muối chua

Nguyên liệu cần thiết làm đậu đũa muối chua gồm 150g mề gà, 60g đậu đũa muối chua, tiêu, ớt khô, tỏi băm, gừng băm, nước tương, dầu hào.

Mề gà làm sạch sẽ, luộc sơ qua với nước cho vài lát gừng vào để khử mùi. Sau đó, vớt mề gà ra, đợi nguội và thái miếng nhỏ, mỏng vừa ăn. Đậu đũa cắt miếng nhỏ vừa ăn.

Dầu nóng, cho tiêu, tỏi băm, ớt khô cắt nhỏ vào. Khi dậy mùi thơm cho đậu đũa vào xào, tiếp đó mới cho mề gà vào. Nêm nước tương và dầu hào cho vừa miệng. 

Hai cách muối đậu đũa chua ngọt cực dễ, ăn kèm cơm hoặc chế biến món ăn khác đều ngon-17

Chúc bạn làm đậu đũa muối chua và các món ngon từ đậu đũa muối chua thành công!

Theo ttvn.toquoc.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/hai-cach-muoi-dau-dua-chua-ngot-cuc-de-an-kem-com-hoac-che-bien-mon-an-khac-deu-ngon-172240111162214382.htm

món ngon


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.