Khi mua măng nên chọn loại măng dày hay dài? Đừng nhầm lẫn giữa 2 loại nếu không sẽ rất lãng phí tiền

Măng là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích nhưng làm sao để chọn được loại măng ngon, không bị xơ thì không phải ai cũng biết.

Tháng 3 là tháng có số lượng lớn các loại rau mùa xuân được bán trên thị trường, trong đó có măng. Những người sành ăn sẽ nhận ra măng mùa xuân là mềm và ngon nhất. Vì mùa xuân có lượng mưa nhiều, điều kiện thuận lợi nên không chỉ măng mà các loài cây khác đều phát triển mạnh mẽ. Lúc này ăn măng sẽ mềm, ít xơ, mà vẫn có vị giòn, ngọt, lại trắng như ngọc.

Măng là thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, cũng như nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, phốt pho, canxi, protein thực vật, đặc biệt là hàm lượng chất xơ lớn. Bởi vậy, ăn măng rất tốt cho hệ tiêu hóa, phòng chống táo bón hiệu quả, rất thích hợp với người muốn giảm cân. Dù là chế biến theo cách hầm, nấu hay xào, thì món ăn từ măng đều ngon và cực kỳ hao cơm. 

Khi mua măng nên chọn loại măng dày hay dài? Đừng nhầm lẫn giữa 2 loại nếu không sẽ rất lãng phí tiền-1

Nhưng khi ra chợ mua măng bạn sẽ thấy nhiều loại măng khác nhau, riêng cùng một loại thôi cũng khó biết nên chọn củ nào cho ngon. Có người nói nên mua măng dày, nhưng có người lại khuyên nên chọn măng dài. Tuy nhiên, đây là những quan niệm sai lầm. Khi chọn mua măng, hãy học theo 3 mẹo nhỏ này, bạn sẽ dễ dàng chọn được loại măng mềm và ngon nhất.

Khi mua măng nên chọn loại măng dày hay dài? Đừng nhầm lẫn giữa 2 loại nếu không sẽ rất lãng phí tiền-2

1. Nhìn vỏ măng

Khi mua măng, đầu tiên bạn phải xem vỏ măng. Vỏ còn nguyên, màu vàng nhưng không rực rỡ, thì măng sẽ tươi và mềm hơn. Tại sao lại chọn măng có vỏ ngoài màu vàng? Vì măng nằm ở dưới đất, khi chưa đâm lên trên thì phần vỏ măng sẽ có màu vàng. Nếu măng đã mọc lên khỏi mặt đất thì phần mọc lên đó sẽ trải qua quá trình quang hợp nên vỏ có màu xanh và thịt bên trong bị cứng. Do đó, măng vỏ vàng sẽ mềm hơn nhiều so với măng vỏ xanh. Nếu vỏ măng bị nứt và có mùi hăng, rất có thể măng đã bị nhiễm lưu huỳnh và các chất độc hại khác, tốt nhất bạn không nên mua.

Khi mua măng nên chọn loại măng dày hay dài? Đừng nhầm lẫn giữa 2 loại nếu không sẽ rất lãng phí tiền-3
 

2. Quan sát thịt măng

Khi chọn măng, bạn cũng nên xem phần thịt bên trong, thịt càng trắng, căng mọng và chắc tay, thì khi ăn sẽ càng mềm. Nếu thịt có màu hơi vàng thì chất lượng ở mức trung bình. Thịt măng có màu xanh trắng, thì không những không ngon mà còn mất chất dinh dưỡng, không còn tươi ngon, tốt nhất không nên ăn.

Khi mua măng nên chọn loại măng dày hay dài? Đừng nhầm lẫn giữa 2 loại nếu không sẽ rất lãng phí tiền-4

3. Xem khoảng cách giữa các đốt măng

Để chọn được măng ngon, bạn cũng cần quan sát kỹ khoảng cách giữa các đốt măng. Nhìn chung, nếu măng có khoảng cách giữa các đốt ngắn, sẽ có nhiều độ ẩm trong phần thịt, khi ăn sẽ mềm và ngon hơn. Ngược lại, khoảng cách giữa các đốt dài thì măng sẽ bị già, hàm lượng chất xơ nhiều hơn, khi ăn sẽ bị dai và không ngon.

Khi mua măng nên chọn loại măng dày hay dài? Đừng nhầm lẫn giữa 2 loại nếu không sẽ rất lãng phí tiền-5

Tóm lại: Việc chọn măng không đơn giản chỉ là chọn măng dài hay dày, mà cần quan sát kỹ cả phần vỏ và phần thịt của măng. Măng chất lượng cao có màu vàng nhưng không sáng, khoảng cách giữa các đốt măng càng gần nhau thì măng càng mềm. Măng có thể chế biến được theo nhiều cách khác nhau như xào, luộc, hay nấu canh. Dưới đây là món thịt ba chỉ kho măng, ăn rất đậm đà và cực đưa cơm, chắc chắn ai cũng thích món ăn này.
 
Thịt ba chỉ kho măng

Khi mua măng nên chọn loại măng dày hay dài? Đừng nhầm lẫn giữa 2 loại nếu không sẽ rất lãng phí tiền-6

Nguyên liệu: Lượng măng vừa đủ, 300 gram thịt ba chỉ, 20 gram đường phèn, 2 thìa xì dầu, lượng gia vị vừa đủ, tiêu, hoa hồi, gừng, tỏi.

Cách làm:

1. Khử mùi măng: Sau khi gọt vỏ măng, cắt đôi, thái khúc vừa ăn, đun sôi nước và cho thêm một nhúm muối rồi thả măng vào. Chần măng khoảng 5 phút, nên mở vung khi chần măng để độc tố (acid xyahydric) trong măng bay hơi bớt. Sau đó, vớt măng ra rổ, rửa qua bằng nước lạnh và để ráo nước.

2. Cho chút dầu ăn vào chảo, đổ măng vào rồi cho thêm chút gia vị, xào qua cho măng ngấm.

3. Chần qua thịt heo: Cho gừng thái sợi và hành lá vào nồi luộc từ khi nước còn lạnh, đun cho đến khi dùng đũa đâm vào miếng thịt heo dễ dàng thì tắt bếp, vớt thịt ra sắt miếng vuông.

4. Cho một ít dầu vào nồi, thêm đường phèn vào, xào trên lửa nhỏ đến khi vừa tan thì cho thịt ba chỉ vào đun đến khi có màu. Nên đảo đều tay, liên tục để đường không bị cháy khét làm món ăn có vị đắng.

5. Sau khi bì lợn có màu, cho gừng, tỏi, gia vị, xì dầu vào đảo đều lên. Đổ thêm nước nóng vào ngập thịt, đun đến khi nước sôi thì chuyển sang lửa nhỏ đun trong 30 phút.

6. Đổ măng vào, xào đều tay và tiếp tục đun nhỏ lửa trong 15 phút, sau đó mở vung, điều chỉnh độ mặn cho vừa ăn.

Chúc các bạn ngon miệng!

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt nội trợ

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.