Khoai tây nảy mầm có độc nhưng dinh dưỡng trong tỏi lại tăng gấp đôi, vậy thực phẩm mọc mầm nào không ăn được?

Rất nhiều loại thực phẩm như khoai tây, khoai lang, tỏi, hành… sẽ nảy mầm nếu để lâu ngày, vậy thực phẩm sau khi mọc mầm có ăn được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số loại thực phẩm sau khi nảy mầm sẽ sinh ra chất độc hại, ăn xong sẽ dễ bị tiêu chảy, đau bụng... ảnh hưởng sức khỏe. Tuy nhiên, cũng có những loại thực phẩm khi nảy mầm trở nên giàu chất dinh dưỡng và thậm chí sẽ biến đổi thành dạng thực vật mới. Vậy thực phẩm nào nảy mầm không ăn được?

Khoai tây có độc và không thể ăn sau khi nảy mầm

Khoai tây bình thường có màu vàng nhạt và sẽ chuyển dần sang màu xanh sau khi nảy mầm. Khi nảy mầm, hàm lượng glycoalkaloid của nó bắt đầu tăng lên. Với một lượng nhỏ, glycoalkaloids có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, với một hàm lượng cao, chúng có thể trở nên độc hại. Khi ăn vào, bạn có thể bị nôn mửa, đau bụng và ngộ độc. Vì vậy, bạn nên vứt bỏ và không nên ăn khoai tây nảy mầm.

Khoai tây nảy mầm có độc nhưng dinh dưỡng trong tỏi lại tăng gấp đôi, vậy thực phẩm mọc mầm nào không ăn được?-1

Sau khi tỏi nảy mầm, dinh dưỡng càng dồi dào

Sau khi tỏi mọc mầm, tỏi sẽ khô dần nhưng chỉ cần tỏi không bị mốc và thối là có thể ăn được, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, tuy nhiên lúc này tép tỏi không ngon lắm. 

Trên thực tế, sau khi tỏi đã nảy mầm, bạn có thể ăn mầm tỏi rất ngon. Để nuôi dưỡng, bạn có thể cho tỏi ra đĩa, đổ một ít nước vào, để củ tỏi ngập đều nước. Để ở ban công nơi có ánh nắng, các chồi nhỏ trên tỏi sẽ từ từ nhú ra. Mầm tỏi có dinh dưỡng dồi dào, bạn vẫn có thể dùng để nấu ăn. 

Khoai tây nảy mầm có độc nhưng dinh dưỡng trong tỏi lại tăng gấp đôi, vậy thực phẩm mọc mầm nào không ăn được?-2

Sau khi đậu nành và đậu xanh đã nảy mầm, hãy ăn thêm

Sau khi đậu nành, đậu xanh nảy mầm, thành phần dinh dưỡng và hình thái đã có những thay đổi to lớn, những hạt đậu nhỏ bé sẽ phát ra những mầm màu trắng sữa và trở thành loại giá đỗ mà chúng ta thích ăn.

So với dạng đậu tương và đậu xanh, hàm lượng chất đạm và chất béo của giá đỗ giảm đi nhưng hàm lượng vitamin C lại tăng lên, đồng thời cải thiện được các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

Khoai tây nảy mầm có độc nhưng dinh dưỡng trong tỏi lại tăng gấp đôi, vậy thực phẩm mọc mầm nào không ăn được?-3

Ngoài các thực phẩm nêu trên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên những thực phẩm như hành tây, khoai lang, khoai mỡ sau khi đã nảy mầm thì mùi vị và thành phần dinh dưỡng sẽ kém đi, không nên tiếp tục ăn.

Theo Minh Minh - Vietnamnet
 


khoai tây

tỏi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.