Mẹ đảm khoe mâm cơm chay tươm tất, hấp dẫn, ai cũng xuýt xoa khen đẹp không nỡ ăn

Mâm cơm chay phong phú, đa dạng nhiều món được bày biện đẹp mắt khiến chị em hết lời khen ngợi.

Nhờ tài nghệ vào bếp khéo léo, bày biện chỉn chu mà mâm câm chay hấp dẫn của gia đình chị Trần Hoa (tên thường gọi là Mầm - sống tại Đà Nẵng) nhận được rất nhiều lời khen ngợi của chị em yêu bếp. 

Được biết chị Trần Hoa có niềm đam mê với bếp núc đặc biệt là đồ chay. Chị Hoa chia sẻ: "Mình đam mê nấu nướng và mê nhất là chế biến các món ăn chay đơn giản nhưng không kém phần ngon miệng. Bình thường thì Mầm nấu 1 - 2 món kèm thêm xen kẽ đồ mặn ăn cơm cùng gia đình. Chỉ ngày Rằm và mùng một hàng tháng là Mầm chú trọng làm tròn mâm cơm chay bắt mắt để dâng thắp hương mời người thân đã khuất, sau đó cả nhà cùng ngồi bên nhau thưởng thức".

Dưới đây là gợi ý một vài món chay dễ nấu, nguyên liệu dễ mua chi phí lại bình dân để chị em tham khảo và biến tấu cho mâm cơm gia đình thêm lạ miệng, hấp dẫn.

Mẹ đảm khoe mâm cơm chay tươm tất, hấp dẫn, ai cũng xuýt xoa khen đẹp không nỡ ăn-1

Nấm rim sả; Đậu hũ non sốt cà chua; Nấm kim châm chiên giòn; Gỏi bí đao lá đinh lăng; Canh bí sữa nấu nấm.

Mẹ đảm khoe mâm cơm chay tươm tất, hấp dẫn, ai cũng xuýt xoa khen đẹp không nỡ ăn-2

Đậu khuôn chiên xù; Canh nấm rong biển; Cà trắng chiên sốt tương; Lơ xanh đl luộc; Gỏi nấm.

Mẹ đảm khoe mâm cơm chay tươm tất, hấp dẫn, ai cũng xuýt xoa khen đẹp không nỡ ăn-3

Phù chúc tươi (còn gọi là tàu hủ ki) cuốn lá lốt chiên; Nấm đùi gà; Khoai môn chiên giòn; Bầu luộc; Canh hoa lý nấu nấm.

Dưới đây là cách làm đơn giản 1 số món ăn chay được chị Trần Hoa chia sẻ.

Mẹ đảm khoe mâm cơm chay tươm tất, hấp dẫn, ai cũng xuýt xoa khen đẹp không nỡ ăn-4

Nấm kim châm chiên giòn: Nấm rửa sạch với nước muối, sau đó vắt nhẹ nhàng cho khô, vắt theo hướng của cây đừng để bị gãy. Trộn bột chiên giòn ra tô. Sau đó tẩm rồi chiên dàn đều từng tấm một cho mỏng và giòn.Mẹ đảm khoe mâm cơm chay tươm tất, hấp dẫn, ai cũng xuýt xoa khen đẹp không nỡ ăn-5

Món phù chúc tươi lá lốt: Nguyên liệu phù chúc tươi cắt đoạn vừa ăn, rồi ướp ít gia vị hạt nêm chay cho thấm sơ. Lá lốt chọn loại lá không quá già, không quá non rửa sạch để ráo. Cuốn lá lốt lần lượt chiên vừa tới để giữ đc độ xanh của lá lốt mùi thơm nức mũi đang nóng rắc mè lên là xong.

Mẹ đảm khoe mâm cơm chay tươm tất, hấp dẫn, ai cũng xuýt xoa khen đẹp không nỡ ăn-6

Nấm đùi gà, hem xào sate sả ớt: Sơ chế sạch nấm đùi gà ,hem cắt thỏi vừa ăn, sả cắt sợi. Đem nấm và ham chiên sơ qua vớt để riêng. Dùng chảo chống dính phi nhiều ba rô thơm vàng cho sả, sa tế, ít nước mắm chay đảo đều cho nấm và ham vào xào nhỏ lửa đến khi thử vừa miệng là được. Mẹ đảm khoe mâm cơm chay tươm tất, hấp dẫn, ai cũng xuýt xoa khen đẹp không nỡ ăn-7

Gỏi nấm: Nấm sơ chế rửa sạch, tước đôi dài nếu nấm to sau đó đem luộc vừa xả lại nước vắt ráo.
Ba rô phi thơm vàng, rau răm rửa sạch, cà rốt cắt sợi, tắc cắt lát. Tất cả cho vào âu trộn nhẹ nhàng cho nước mắm chay.

Mẹ đảm khoe mâm cơm chay tươm tất, hấp dẫn, ai cũng xuýt xoa khen đẹp không nỡ ăn-8

Khuôn đậu chiên giòn: Khuôn đậu cắt khúc vừa ăn để ráo nước. Khuấy bột chiên giòn vào một tô
Dùng âu lớn cho bột chiên xù vào. Nhẹ nhàng cho khuôn đậu vào cho bột chiên giòn dính hết toàn bộ các mặt khuôn sau đó cho qua âu bột xù và đem rán giòn.

Mẹ đảm khoe mâm cơm chay tươm tất, hấp dẫn, ai cũng xuýt xoa khen đẹp không nỡ ăn-9

Cà trắng sốt tương: Cà trắng rửa sạch lau khô rồi cho dầu ăn vào chảo nhỏ sâu lòng cho dầu nhiều tý để chiên ngập trái. Dầu nóng sẽ cắt lát mỏng và không cắt rời lát mà để dính lại khi ép cho nó xéo về một bên dàn đều thì cho ngay vào chiên tránh bị đen. Sau khi chiên xong xếp ra dĩa. Phi ít ba rô thơm vàng thì cho ít tương xì dầu, tương ớt, tý đường caramen khấy đều nhỏ lửa nêm vừa ăn thì rưới lên cà.

Mẹ đảm khoe mâm cơm chay tươm tất, hấp dẫn, ai cũng xuýt xoa khen đẹp không nỡ ăn-10

Mẹ đảm khoe mâm cơm chay tươm tất, hấp dẫn, ai cũng xuýt xoa khen đẹp không nỡ ăn-11

Bí xanh cắt hình hoa đẹp mắt. Lơ xanh luộc phần thân tước lớp cứng ngoài còn phần nõn cắt vào luộc luôn sẽ ngọt ngon hơn.

Mẹ đảm khoe mâm cơm chay tươm tất, hấp dẫn, ai cũng xuýt xoa khen đẹp không nỡ ăn-12

Đậu hũ non sốt cà: Đậu hũ non cắt ra xếp lên dĩa rồi cho vào vì sóng quay nhẹ lại cho nóng sơ. Nghiêng lấy hết phần nước ra chén. Cà chua chọn chín cắt vỏ bỏ hạt vằm nhỏ. Phi hành ba rô lên cho cà chua và nước đậu hủ non vào nấu nhỏ lữa cùng hạt nêm, nước mắm chay, tương ớt nêm vừa ăn thì rưới lên đậu.

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất

Theo Tâm An - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.