Mẹ đảm làm ngay 5 món ăn tăng cường trí nhớ trong mùa thi tốt nghiệp THPT cho sĩ tử

Để có trí nhớ tốt bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT hiệu quả nhất. Mời quý bạn tham khảo những món ăn giúp tăng cường trí nhớ được tổng hợp tại bài viết này.

Hoc tập, ôn thi là quá trình lao động trí óc căng thẳng, mệt mỏi bởi vậy cần bổ sung chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ. Một số loại thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng cho não để đảm cho khả năng ghi nhớ của não bộ cả trong thời gian ngắn hạn và dài hạn. Chúng bao gồm các chất chống oxy hóa, chất béo tốt , và một số vitamin và khoáng chất thiết yếu. Kì thi THPT 2020 đang đến gần, phụ huynh nhanh chóng bổ sung những thực phẩm tăng cường trí nhớ hiệu quả sau vào khẩu phần ăn hàng ngày cho con em mình nhé.

1. Món ăn được chế biến từ cá tươi

Mẹ đảm làm ngay 5 món ăn tăng cường trí nhớ trong mùa thi tốt nghiệp THPT cho sĩ tử-1

Cá biển nước lạnh là một trong những loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng cho não bộ của con người, đặc biệt là cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu… Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên chúng ta ăn nhiều cá. 

Chính vì nó giúp cung cấp các chất béo thiết yếu (đặc biệt là Omega -3) có tác dụng cấu tạo lên các tế bào thần kinh. Đồng thời Omega -3 có tác dụng tích cực trong việc giảm thiểu nồng độ của Beta - amyloid. 

Đây là một loại protein tạo thành các khối u não, nguyên nhân dẫn đến bệnh sa sút trí tuệ ở người trưởng thành hay còn gọi là Alzheimer. Đặc biệt các món ăn tăng cường trí cho mùa thi được chế biến từ cá rất tốt cho các sĩ tử được nhiều phụ huynh áp dụng. 

2. Canh bí đỏ hầm đậu phộng

Mẹ đảm làm ngay 5 món ăn tăng cường trí nhớ trong mùa thi tốt nghiệp THPT cho sĩ tử-2

Không chỉ bổ não, bí đỏ còn rất tốt cho mắt, giúp các sĩ tử vừa có một đầu óc minh mẫn, vừa có một đôi mắt sáng, khỏe. Vì vậy, nếu chỉ vì nghĩa đen của từ “bí” mà nhiều thí sinh bỏ qua thực phẩm này sẽ là điều rất đáng tiếc.

Bí đỏ là món ăn ngon, dễ ăn nhất là nấu canh, mùa thi nên nấu với xương hoặc sườn để cơ thể có thêm chất đạm. Đậu phộng cũng là thực phẩm rất tốt, giúp bảo vệ tim mạch, ổn định đường huyết, tăng trí nhớ. Không chỉ bổ, canh bí đỏ hầm đậu phộng còn rất mát, giúp giải nhiệt ngày hè.

Bí đỏ dùng sườn non hay xương nấu đều ngon. Rửa nước muối, trụng nước sôi xương sau đó cho nước lọc vào hầm. Đậu phộng ngâm nước lạnh, xả sạch, vớt ra cho vào hầm chung với xương. Khi xương gần mềm cho bí đỏ cắt miếng vào nấu mềm, nêm hạt nêm, bột ngọt vừa ăn. Bí chín cho rau nêm (ngò om, hành lá) vào, tắt bếp.

3. Óc heo chưng đậu xanh

Mẹ đảm làm ngay 5 món ăn tăng cường trí nhớ trong mùa thi tốt nghiệp THPT cho sĩ tử-3

Trung y có quan niệm "dĩ tạng bổ tạng", chính vì vậy óc lợn thường được biết đến là một thực phẩm rất tốt để bổ não và tăng cường trí nhớ. Óc lợn có vị ngọt, tính bình, sở hữu công năng ích thận, bổ não, bổ cốt tủy, chủ trị chứng suy nhược thần kinh, hay quên, hoa mắt, chóng mặt…

Khi làm óc heo phải lấy hết màng gân máu bao quanh để không bị tanh. Dùng tăm lách vào màng máu, cuốn theo một chiều sẽ dễ bóc lớp màng ra. Óc heo có thể chưng với tiêu, gừng, hạt sen, trứng, đậu xanh, kỷ tử... 

Dễ ăn ngày nóng là chưng với đậu xanh, loại thực phẩm này có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giúp món óc heo chưng ăn mát và bổ hơn. Cách chưng rất đơn giản, sau khi làm sạch óc heo, cho vào chén, rắc ít muối, tiêu, bột ngọt vào rồi cho đậu xanh cà lên, đem chưng cách thủy khoảng 20 phút, khi thấy đậu xanh mềm là được. Tuy nhiên, loại thực phẩm này chứa nhiều cholesterol nên nó không được khuyến khích dùng nhiều cho người bị rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch.

4. Sinh tố bơ

Mẹ đảm làm ngay 5 món ăn tăng cường trí nhớ trong mùa thi tốt nghiệp THPT cho sĩ tử-4

Bơ có nhiều chất béo không bão hòa có lợi được gọi là chất béo không bão hòa đơn; nó giúp giảm mức cholesterol, thúc đẩy các dây thần kinh trong não bộ hoạt động, giúp việc xử lý thông tin hiệu quả hơn.

5. Sữa hạt dinh dưỡng

Mẹ đảm làm ngay 5 món ăn tăng cường trí nhớ trong mùa thi tốt nghiệp THPT cho sĩ tử-5

Các loại hạt dinh dưỡng rất tốt cho sức khoẻ cũng như não bộ đặc biệt là với các sĩ tử mùa thi. Cha mẹ có thể chế biến các loại hạt dinh dưỡng như: óc chó, hạnh nhân, hạt điều... thành các loại sữa vừa ngon miệng, dễ uống lại tốt cho sức khoẻ.

Theo Tâm An - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.