Mẹ đảm nổi tiếng MXH gợi ý cách nấu phở bò ngon chẳng kém ngoài hàng, chuẩn bị một lần có thể ăn mấy bữa rất tiện lợi

Phở bò bổ dưỡng và phổ biến nhưng cách nấu chuẩn ngon lại khá cầu kỳ không phải ai cũng làm được. Vì vậy, bà mẹ hot nhất nhì MXH này đã chia sẻ công thức nấu phở bò chi tiết của mình để mọi bà nội trợ đều có thể thực hiện thành công.

Là một phụ nữ nổi tiếng về độ đảm đang và khéo léo được nhiều người biết đến trên mạng xã hội, chị Tô Hưng Giang (Hà Nội) đã chinh phục thành công món phở bò cầu kỳ. Hơn nữa chị còn viết ra rất chi tiết công thức nấu phở bò của mình để chia sẻ cùng chị em nội trợ cũng có nhu cầu tự biên tự diễn tại gia giống mình.

Theo chị Hưng Giang, món ăn này chỉ hơi lâu ở phần ninh xương, chứ các công đoạn khác thì khá nhanh và đơn giản. Mỗi khi chị làm món khoái khẩu này, chồng và con chị đều rất thích nên thường vào bếp nhặt rau phụ giúp mẹ, không khí gia đình càng được gắn kết nên chị luôn vui vẻ và không hề cảm thấy mệt mỏi.

Mẹ đảm nổi tiếng MXH gợi ý cách nấu phở bò ngon chẳng kém ngoài hàng, chuẩn bị một lần có thể ăn mấy bữa rất tiện lợi-1Vì chồng và con trai rất thích ăn phở nên chị Tô Hưng Giang thường xuyên tự tay nấu phở bò để cả nhà cùng thưởng thức mà không phải ra ngoài hàng ăn.

Nếu bạn cũng thích ăn phở bò mà ngại phải ra quán hoặc muốn "ghi điểm" với mọi người thì có thể học cách nấu của chị Hưng Giang dưới đây nhé:

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Phần xương để ninh: 1kg xương bò, 500gr xương lợn, 5 lít nước để ninh xương.

- Phần thịt: Nạm, gầu, bắp, thăn... khoảng 1kg.

- Gia vị: Gừng củ, hành củ tím, hành tây, gốc mùi, thảo quả, hoa hồi, quế, mỡ bò, muối hạt, nước mắm, bột canh... (định lượng viết ở phần dưới)

- Rau thơm: Hành lá, hành tây, rau mùi ta.

- Bánh phở và quẩy ăn kèm (nếu thích).

Mẹ đảm nổi tiếng MXH gợi ý cách nấu phở bò ngon chẳng kém ngoài hàng, chuẩn bị một lần có thể ăn mấy bữa rất tiện lợi-2

Một phần nguyên liệu cho món phở bò

Cách làm:

* Xương ninh:

- Ngâm xương vào nước với muối trong khoảng 3 tiếng rồi vớt ra sửa sạch lại

- Sau đó trần xương với sôi khoảng 10 phút

- Đổ phần nước vừa trần đi, rửa lại xương cho sạch mới cho vào nồi ninh

- Bắt đầu ninh để lửa to, có bọt thì hớt sạch, sau đó để lửa nhỏ lăn tăn ninh. Lưu ý nên đậy vung hơi hé, không đậy kín vung hoặc không cần mở nồi nước ninh xương. 

- Cho thêm gầu, nạm vào nồi nước ninh xương để luộc thì nước phở sẽ rất béo.

* Cách làm phần mỡ thơm:

Phần này phải đun riêng bằng nồi nhỏ khác với các nguyên liệu cần chuẩn bị gồm:

- Gừng 2 nhánh nhỏ, hành củ tím 4 củ, hành tây 1 củ tất cả nướng thơm bóc vỏ, hoa hồi 3 canh, quế 1 thanh dài khoảng 7-8cm, thảo quả 1 quả (nên bỏ vỏ lấy hạt để đỡ bị hắc quá), tiêu sọ 3 hạt. Tất cả đem rang thơm + Rễ rau mùi 6 gốc + Vài thìa canh mỡ bò.

Mẹ đảm nổi tiếng MXH gợi ý cách nấu phở bò ngon chẳng kém ngoài hàng, chuẩn bị một lần có thể ăn mấy bữa rất tiện lợi-3

Ảnh minh họa

- Cho tất cả vào nồi và thêm vào 1 bát con nước, đun sôi rồi hạ lửa nhỏ để trong khoảng 1h. Lưu ý ở bước này bạn phải đun thật nhỏ lửa và nhớ để ý không bị cạn nước, nếu gần cạn mà chưa đủ thời gian 1h thì cho thêm chút nước nữa. 

- Sau 1h, bạn chắt bỏ hết bã, lấy nguyên phần nước và đây chính là phần mỡ thơm rất chất lượng thu được. Phần mỡ thơm này nếu dùng không hết thì cất ngăn mát được 1 tuần để cho lần sau, hoặc cất lên ngăn đá tđể được cả tháng, khi nào muốn ăn phở bò cho ra nấu. Gia đình nào không thích gia vị: quế, hồi, thảo quả... thì có thể bỏ qua nhưng không được thiếu các thứ khác ở phần này.

* Hoàn thành nước dùng:

- Ninh xương được nửa thời gian (khoảng 3-4 tiếng) thì cho thêm ít sá sùng rang thơm (nếu có) và phần mỡ thơm chế biến ở trên vào (một nồi nước phở 5 lít cho vào khoảng 1 thìa canh mỡ thơm). Sá sùng cho vào nước dùng sẽ rất ngọt nước, không có thì bạn có thể chế thêm củ quả, mía hoặc chút đường phèn tuỳ khẩu vị và sở thích mỗi nhà.

- Xương ninh đủ thời gian là từ 6-8 tiếng, muốn ngon thì ninh lâu hơn nữa. Sau đó vớt xương ra ngoài, nêm nếm lại nước dùng cho vừa miệng. Nếu ăn nước mắm thì cho vào nhưng nồi nước dùng sẽ không để được lâu nên mọi người cân nhắc chỗ này.

- Nước dùng ăn không hết, để nguội cho vào hộp hoặc túi đựng thực phẩm cất ngăn đá, thỉnh thoảng mang ra nấu lại có bát phở để ăn rất nhanh và tiện.

Mẹ đảm nổi tiếng MXH gợi ý cách nấu phở bò ngon chẳng kém ngoài hàng, chuẩn bị một lần có thể ăn mấy bữa rất tiện lợi-4

* Phần nhân phở:

- Nếu ăn thịt chín như bắp, nạm, gầu thì luộc thịt chín. Thường phần nạm và gầu luộc trong khoảng 40-45 phút là chín, phần bắp thì lâu hơn khoảng hơn 1 tiếng là chín. Bạn dùng đũa xiên qua được là thịt chín, không thì phải đun tiếp, nếu thịt chưa chín sẽ rất dai. Luộc xong thì vớt ra bát nước lạnh, rửa qua lại bằng nước đó rồi vớt thịt ra ngoài cho khô ráo. Cuối cùng là thái mỏng vừa ăn.

- Nếu bạn thích ăn tái thì trần thịt vào nồi nước dùng. Nhà có trẻ con nên băm qua phần thịt để trần, sau đó thả chút gừng băm lên trên phần thịt băm vào muôi thủng trần chín. Người lớn thích tái thì trần tái, không thích thịt băm qua thì thái miếng mỏng để trần.

- Trụng phở vào nồi nước khác, nước trụng phải nóng thì bát phở mới nóng hổi.

- Phần rau ăn kèm thì chỉ có gốc hành trần, hành lá và rau mùi ta thái nhỏ, gốc hành chẻ và hành tây bào mỏng.

Mẹ đảm nổi tiếng MXH gợi ý cách nấu phở bò ngon chẳng kém ngoài hàng, chuẩn bị một lần có thể ăn mấy bữa rất tiện lợi-5

Thành phẩm:

Cho tất cả phần nhân phở gồm bánh phở, hành lá, rau mùi ta thái nhỏ, thịt bò, gốc hành trần... vào bát to. Sau đó chan nước dùng thật nóng, ăn kèm tương ớt, ớt tươi, vắt chanh và ăn kèm thêm quẩy (nếu thích).

Bát phở nóng hổi với hương thơm đặc trưng của thịt bò và các loại gia vị hòa quyện cùng nước dùng thanh ngọt, sợi phở mềm dai chắc chắn sẽ cực kỳ hấp dẫn vị giác của tất cả các thành viên trong gia đình. 

Mẹ đảm nổi tiếng MXH gợi ý cách nấu phở bò ngon chẳng kém ngoài hàng, chuẩn bị một lần có thể ăn mấy bữa rất tiện lợi-6Mẹ đảm nổi tiếng MXH gợi ý cách nấu phở bò ngon chẳng kém ngoài hàng, chuẩn bị một lần có thể ăn mấy bữa rất tiện lợi-7

Chị Tô Hưng Giang cũng hướng dẫn cách làm quẩy ăn kèm phở. Nếu chị em nội trợ quan tâm có thể tham khảo cách làm như sau:

Nguyên liệu:

- Bột mỳ đa dụng: 300gr

- Men nở: 3gr

- Sữa tươi không đường: 130ml

- Nước trắng: 70ml

- Muối ăn: 2gr

- Dầu ăn: 1 thìa canh            

Cách làm:

- Trộn tất cả các nguyên liệu (bột mỳ, sữa tươi không đường, men nở, nước trắng, dầu ăn) với nhau, riêng muối trộn vào sau cùng để tránh trộn cùng làm mất tác dụng của men nở.

- Trộn đều thành một khối, phủ khăn ủ khoảng 40 phút, sau 40 phút đem ra nhồi lại. Sau đó bọc kín cất ngăn mát tủ lạnh đến hôm sau mang ra làm.

- Hôm sau để bột ra ngoài khoảng 20-30 phút, rắc bột xung quanh, nhồi lại thành khối hình trụ.

- Chia đôi khối bột, cán thành hình chữ nhật, cắt những miếng bột có chiều dài khoảng 10cm, rộng 1cm.

- Dùng cây tăm xiên thịt nhúng vào nước, ấn lên một mặt miếng bột, sau đó trồng miếng bột khác lên trên để tạo sự kết dính (gắn hai miếng bột trồng lên nhau)

- Tiếp tục dùng que tre ấn một đường lên mặt miếng bột rồi phủ khăn cho bột nghỉ 10p

- Cho dầu vào 1/2 chảo, dùng tay kéo dài miếng bột thả vào chảo chiên vàng hai mặt, gắp ra đĩa lót giấy thấm dầu là xong.

Theo Vân Khánh - Vietnamnet


phở bò


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.