Nếu ăn cá hồi mà chưa thấy ngon, hoàn toàn do bạn đã phạm phải một trong các lỗi sau

Cá hồi rất bổ dưỡng nhưng sẽ mất ngon nếu bạn phạm phải các lỗi chế biến sau.

Sai lầm từ khâu lựa chọn cá hồi

Cá hồi có trong siêu thị hay tại các cửa hàng không phải lúc nào cũng là cá mới đánh bắt mỗi ngày mà chắc chắn phải được bảo quản bằng cách đông lạnh nên sẽ không thể tránh được tình trạng cá để lâu và kém chất lượng. Trường hợp ăn cá hồi không đảm bảo có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella, Vibrio vulniculus và Vibrio parahaemolyticus – là những loại virus gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy. Thế nên bạn càng cần phải cần đặc biệt chú ý trong việc lựa chọn những miếng cá tươi ngon.

Không nên chọn những miếng cá hồi kém chất lượng, có màu tái xám, nhạt hoặc khô, chỉ nên chọn mua những phần cá có màu càng tươi càng tốt, mắt cá trong, con ngươi đen sáng, mang không thâm, màu thịt cá đỏ cam… 

Nếu ăn cá hồi mà chưa thấy ngon, hoàn toàn do bạn đã phạm phải một trong các lỗi sau-1


Sai lầm trong quá trình chế biến

Rã đông bằng lò vi sóng

Bạn chỉ cần nhớ rằng: Cá hồi và lò vi sóng là 2 kẻ thù không đội trời chung.

Dùng lò vi sóng để rã đông sẽ khiến cá bị khô và cứng. Bạn nên rã đông bằng cách để cá trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm, hoặc cho vào túi, ngâm trong nước lã. Khi cá đã hết đông, bạn vẫn cần để cá ở nhiệt độ phòng thêm khoảng 3-4 tiếng để thịt cá hết lạnh hoàn toàn rồi mới bắt đầu các bước sơ chế, nấu nướng.

Chú ý: Bạn không nên trữ đông cá hồi quá lâu, thời gian trữ đông lý tưởng là trong vòng 1 tháng. Quá thời gian này, cá sẽ mất đi độ tươi, thịt chuyển dần sang màu hồng nhạt chứ không còn giữ được sắc cam tươi vốn có.

Không lọc xương cá hồi

Thông thường khi chế biến cá hồi các bạn vẫn thường bỏ quên giai đoạn lấy xương cá, rất dễ gây hóc. Để xác định xương cá bạn dùng tay ấn nhẹ vào thịt cá, điểm có cảm giác cứng sẽ có xương cá, dùng nhíp gắp vào phần thịt chứa xương, kéo ngược về phía đầu cá. Như vậy cá sẽ sạch xương và không bị vỡ thịt hay mỡ cá.

Ướp gia vị quá sớm

Ướp muối và tiêu giúp cá hồi thêm đậm vị và ngon hơn, tuy nhiên Protein trong cá dễ vị phá vỡ, và làm cá chảy nước nếu bạn ướp muối quá sớm. Tốt nhất bạn chỉ nên ướp muối vào cá ngay trước khi đặt cá vào chế biến.

Bỏ da cá

Da cá hồi khá dày, dai và hơi cứng, do đó bạn vẫn thường bỏ đi phần da cá khi chế biến. Tuy nhiên chúng lại là tấm chắn bảo vệ phần thịt cá trong món chiên, nướng…

Với món chiên bạn nên đặt phần da cá xuống mặt chảo và vỉ nướng, như vậy sẽ phát huy hết tác dụng của phần da cá, đồng thời giúp phần da cá vàng đều, giòn ngon hơn.

Nếu bạn chần cá hồi thì việc bỏ da cá cũng không quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn nướng, áp chảo, quay cá hồi mà bỏ da cá đi thì bạn sẽ mất đi một thành phần giúp chống lại việc cá bị cháy (do da dá hồi khá dày, dai và hơi cứng).

Do đó, trừ khi bạn chần cá hồi, hãy để nguyên da cá. Da cá như một tấm chắn bảo vệ, nó khiến cho cá không bị cháy khi chảo, khay nướng, lò nướng quá nóng.

Để mặt da cá hướng lên trên khi nấu

Nếu bạn cho rằng việc cho da cá hướng lên trên hay để xuống dưới mặt chảo không quan trọng thì hoàn toàn sai lầm. Nó sẽ tạo ra một sự khác biệt giữa món cá bị nấu quá chín (thậm chí là cháy) với món cá nấu chín vừa phải.

Nếu áp chảo, nướng… bạn hãy luôn hướng mặt da cá hồi xuống dưới. Da có tác dụng bảo vệ cá khỏi bị cháy, món ăn cũng chín vừa phải hơn. Phần lớn các cách chế biến cá hồi đều thực hiện theo cách này.

Để cá chín quá

Nếu để cá chín quá sẽ khô, miếng thịt cá rời rạc, mất đi hương vị thơm ngon. Thời gian chế biến cá hồi sẽ khác nhau tùy thuộc vào độ dày mỏng của miếng cá. Một miếng cá hồi chín lý tưởng được đo ở phần thịt dày nhất của cá, khoảng 145 độ F (63 độ C) (theo Bộ Nông nghiệp Mỹ). Dó đó, bạn chỉ cần nướng nó đến khoảng 140 độ F (60 độ C) rồi tắt bếp/lò, nhiệt độ trong cá sẽ tự tăng lên một chút nữa là vừa.

Sơ chế cá hồi đúng cách?

1. Nếu thời gian trữ đông cá hồi bị ngắt quãng, bạn cần phải chế biến cá ngay lập tức. Tái trữ đông sẽ làm thịt cá bị nhão, chảy nước và mất hết chất dinh dưỡng.

2. Không nên chà trực tiếp muối hạt lên cá. Thay vào đó, bạn có thể pha nước muối loãng để rửa cá, hoặc ngâm cá trong nước chanh loãng/sữa tươi không đường trong khoảng 1-2 phút để khử mùi tanh.

3. Không lật cá nhiều lần khi áp chảo. Việc này sẽ khiến cá bị nát. Hãy canh thời gian và chỉ lật cá 1 lần khi cá chín khoảng 50%.

Theo Gia đình & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.net.vn/neu-an-ca-hoi-ma-chua-thay-ngon-hoan-toan-do-ban-da-pham-phai-mot-trong-cac-loi-sau-172211025074255511.htm

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.