Người xưa thường nói: 'Cá không tỏi, bò không hẹ, cừu không gừng' nghĩa là gì?

Khi nấu ăn, bạn cần phải nắm vững một vài mẹo nhỏ trong cách thêm gia vị để món ăn thực sự ngon lại tốt cho sức khỏe.

Món ăn có ngon hay không một phần cũng nhờ vào việc bạn sử dụng thêm phụ liệu đi cùng. Nếu cho không đúng thì sẽ món mất ngon, thậm chí không tốt cho sức khỏe. Người xưa thường có câu nói: "Cá không tỏi, trâu không hẹ, cừu không gừng" có nghĩa là gì, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Cá không tỏi

Cụm từ này có nghĩa là bạn không được dùng tỏi khi nấu cá. Đây là quan niệm của các cụ thời xưa vì lúc đó, cá thường được đánh bắt hoang dã ở sông suối... Thịt cá rất ngon, thơm và dai nên nếu cho tỏi vào sẽ làm mất đi mùi vị thật của cá, vì vậy họ cẩn thận không cho tỏi vào khi nấu cá.

Người xưa thường nói: Cá không tỏi, bò không hẹ, cừu không gừng nghĩa là gì?-1

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các được nuôi, thường có mùi tanh hơn. Vì vậy khi nấu mọi người vẫn cho tỏi vào để khử mùi tanh. Ngoài ra, có thể cho thêm gừng làm ấm bụng. Hai thứ phụ liệu này có thể được trung hòa khi nấu cùng cá, có lợi cho sức khỏe.

Người xưa thường nói: Cá không tỏi, bò không hẹ, cừu không gừng nghĩa là gì?-2

Bò không hẹ

Câu này có nghĩa là không cho hẹ khi nấu thịt bò. Nếu kết hợp bò với hẹ thì ăn vào sẽ rất khó tiêu và đầy bụng. Sử dụng lâu dài có thể làm cho cơ thể bị nhiễm độc. 

Người xưa thường nói: Cá không tỏi, bò không hẹ, cừu không gừng nghĩa là gì?-3

Cừu không gừng

Ý của câu này là khi nấu thịt cừu thì không được cho gừng. Nhiều người cho gừng để khử mùi nồng của thịt cừu nhưng việc làm này sẽ vô tác dụng. Ngoài ra, cừu và gừng đều là nguyên liệu có tính ấm nên khi kết hợp với nhau sẽ rất nóng.

Người xưa thường nói: Cá không tỏi, bò không hẹ, cừu không gừng nghĩa là gì?-4

Một số loại thực phẩm không nên ăn cùng nhau

1. Hải sản + quả hồng

Lý do tại sao hải sản và quả hồng không được khuyến khích là bởi vì quả hồng có chứa một chất gọi là tannin. Trong một số trường hợp, nó có thể làm cho protein trong hải sản rắn lại. Chất rắn đó lâu dần sẽ vón cục thành bã thức ăn, có thể gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài.

2. Bia + Hải sản

Bia và hải sản là những thực phẩm chứa nhiều purin, ăn quá nhiều sẽ làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể và làm nặng thêm bệnh gút. Ngoài ra uống nhiều bia và ăn hải sản cùng lúc cũng dễ gây chóng mặt.

Người xưa thường nói: Cá không tỏi, bò không hẹ, cừu không gừng nghĩa là gì?-5

3. Cải bó xôi + đậu phụ

Axit oxalic trong rau cải bó xôi kết hợp với canxi trong đậu phụ tạo thành canxi oxalat. Chất này sẽ không được cơ thể người hấp thụ, không tốt.

Khi thêm gia vị vào thức ăn cần chú ý điều gì?

Người lớn không nên ăn quá 6g muối một ngày

Muối có thể làm tăng độ tươi, giảm dầu, khử trùng và chống ăn mòn, nhưng tốt nhất là kiểm soát hàm lượng muối ở mức người lớn không nên ăn quá 6g một ngày. Nếu không, nó sẽ dễ dàng ảnh hưởng đến sự cân bằng axit-bazơ giữa dịch cơ thể và tế bào, từ đó làm tăng gánh nặng cho thận, gây tổn hại đến chức năng của thận và thậm chí gây tăng huyết áp.

Người xưa thường nói: Cá không tỏi, bò không hẹ, cừu không gừng nghĩa là gì?-6

Không ăn quá nhiều đường

Ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến sâu răng, béo phì, tiểu đường, xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim,… Trong nấu ăn, đường có thể được sử dụng một lượng thích hợp để tăng thêm hương vị chứ đừng lạm dụng.

Theo Minh Minh - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.