Thịt lợn có thể để trong tủ lạnh bao nhiêu ngày? Nếu vượt quá thời gian này, tốt nhất là nên vứt đi!

Thịt lợn cũng có hạn sử dụng chứ không phải cứ để tủ lạnh thì bao lâu cũng được, hơn nữa nếu quá thời gian lưu trữ cho phép, thịt lợn sẽ bị biến chất và xuất hiện độc tố.

Thịt lợn giàu chất dinh dưỡng lại có thể dùng để chế biến đa dạng nhiều món ngon khác nhau nên rất được ưa chuộng. Để tiết kiệm thời gian đi chợ, hay khi gặp thịt ngon-sạch, nhiều gia đình thường có thói quen mua rất nhiều trong một lần rồi bảo quản tủ lạnh ăn dần. Điều này nghe có vẻ tiện lợi, tuy nhiên tích trữ thịt lợn lâu ngày có tốt không, nên tích trữ trong bao lâu để thịt vẫn ngon và an toàn thì chắc chắn nhiều người chưa biết.

Thịt lợn có thể để trong tủ lạnh bao nhiêu ngày? Nếu vượt quá thời gian này, tốt nhất là nên vứt đi!-1

Thực tế, thịt lợn cũng có hạn sử dụng, không phải cứ có tủ lạnh thì để bao lâu cũng được, hơn nữa nếu quá thời gian lưu trữ cho phép, thịt lợn sẽ bị biến chất và xuất hiện độc tố. Tintuconline mời bạn tham khảo những nguyên tắc bảo quản thịt lợn trong tủ lạnh dưới đây để có cách xử lý tốt nhất, đảm bảo bữa ăn và sức khỏe cho cả gia đình.

Bảo quản thịt lợn ở nhiệt độ thường được bao lâu?

Thịt lợn rất khó bảo quản ngoài tủ lạnh, kể cả những ngày trời lạnh, nếu để ngoài nhiệt độ thường thì trong vòng 24h, thịt đã hỏng và không nên sử dụng. Những hôm thời tiết oi bức, thịt mua về quên không cho tủ lạnh từ sáng tới trưa là đã thấy bốc mùi hôi.

Khi bị ôi thiu sẽ là môi trường lý tưởng cho các loại vi sinh vật có hại sinh sôi nảy nở, khi hoại tử, bản thân thực phẩm động vật cũng phân hủy ra các độc tính, ăn thịt này vào sẽ rất nguy hiểm, nhẹ bị rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn, nặng thì có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Thịt lợn có thể bảo quản bao lâu trong tủ lạnh?

Phương pháp bảo quản thịt lợn ở nhiệt độ thấp trong tủ lạnh có thể giúp ức chế sự sinh sản và phát triển của vi khuẩn, giữ cho thực phẩm tươi lâu, không bị bốc mùi. Tuy nhiên, không có nghĩa là thực phẩm cứ để trong tủ lạnh sẽ an toàn 100%.

Thịt lợn có thể để trong tủ lạnh bao nhiêu ngày? Nếu vượt quá thời gian này, tốt nhất là nên vứt đi!-2

Việc bảo quản thịt lợn trong tủ lạnh được bao lâu còn phụ thuộc và nhiệt độ tủ lạnh được cài đặt thế nào, tần suất mở tủ lạnh ra sao. Thông thường, thịt lợn tươi mua về bạn có thể bảo quản ngăn mát tủ lạnh (ở 0 độ C) trong 3 ngày và khoảng 1 tuần nếu nhiệt độ tủ lạnh âm 5 độ C. Các loại thịt bắp nguyên khúc (ví dụ như đùi heo...) và thịt đã được xử lý (thịt hun khói...) có thể giữ được lâu hơn nhưng cũng không nên sử dụng lâu quá 7 ngày. Nếu cửa tủ lạnh được mở ra thường xuyên nhiều lần, rất dễ sinh ra một số chất gây hư hỏng, vì thế thời gian bảo quản thịt lợn an toàn cũng bị sẽ rút ngắn.

Thịt lợn có thể để trong tủ lạnh bao nhiêu ngày? Nếu vượt quá thời gian này, tốt nhất là nên vứt đi!-3

Với thịt lợn để ngăn đông nhiệt độ khoảng âm 18°C, bạn có thể bảo quản được khoảng ba tháng mà không bị biến chất, nhưng nếu để quá thời gian này thì thịt lợn không ăn được nữa và tốt nhất là bạn nên vứt bỏ.

Một lưu ý nữa là thời hạn bảo quản thịt trong tủ lạnh còn tùy vào trạng thái của thịt, ví dụ thịt xay có thời gian bảo quản ngắn hơn với thịt thái lát hoặc thịt nguyên miếng. Các bà nội trợ cần tìm hiểu kỹ để có cách bảo quản đúng nhất cho từng loại thịt.

Làm sao để biết thịt lợn trong tủ lạnh đã bị hỏng?

Bạn nên căn cứ vào hạn sử dụng ghi trên bao bì hoặc ghi nhớ ngày mua về để đánh giá xem thịt lợn còn an toàn để sử dụng hay không. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhận biết miếng thịt lợn đã bị hỏng hay chưa bằng việc quan sát màu sắc và hương vị của miếng thịt. Nếu thịt lợn đã bị biến chất sẽ có một số thay đổi về màu sắc, có thể là ngày càng vàng hơn, nhợt nhạt hoặc thâm lại, thậm chí có màu xám hoặc xanh nếu để quá lâu.

Thịt lợn có thể để trong tủ lạnh bao nhiêu ngày? Nếu vượt quá thời gian này, tốt nhất là nên vứt đi!-4

Hình ảnh một miếng thịt đã ôi, hỏng

Nếu thịt có mùi ôi, nặng mùi thì chắc chắn là đã hỏng. Bên cạnh đó, thịt lợn hay các loại thịt đỏ nói chung nếu bị hỏng sẽ có cảm giác dính tay khi chạm vào. Nếu bạn cảm nhận được lớp nhớt trên thịt thì hãy vứt bỏ ngay lập tức, bởi điều đó có nghĩa là vi khuẩn đã bắt đầu sinh sôi trên thịt.

Cách bảo quản thịt lợn trong tủ lạnh để giữ nguyên các dưỡng chất

Bảo quản thịt lợn trong tủ lạnh không có nghĩa cứ mua về và cho vào tủ lạnh là xong. Nếu muốn thịt được tươi lâu và bảo đảm chất dinh dưỡng thì khâu chuẩn bị và cách bảo quản cũng vô cùng quan trọng. Cụ thể nên thực hiện các bước sau:

Thịt lợn có thể để trong tủ lạnh bao nhiêu ngày? Nếu vượt quá thời gian này, tốt nhất là nên vứt đi!-5

Sau khi mua thịt lợn về nhà, bạn nên rửa thịt qua muối loãng và rửa lại với nước lạnh. Sau đó, dùng dao cắt thịt thành từng miếng vừa đủ một lần ăn và cho vào rổ để ráo nước. Tiếp đến, chuẩn bị các túi nhựa hoặc hộp đựng thực phẩm chuyên dụng để bọc thịt lợn rồi mới cho vào ngăn đông hoặc ngăn mát để bảo quản.

Thịt lợn có thể để trong tủ lạnh bao nhiêu ngày? Nếu vượt quá thời gian này, tốt nhất là nên vứt đi!-6

Sở dĩ, bạn cần bọc kỹ thịt lợn trước khi cất vào tủ lạnh là bởi cách làm này sẽ giúp thịt giữ được độ tươi ngon lâu hơn nhờ miếng thịt không bị nhiều lớp đá bám vào do có ít không khí. Ngoài ra, bọc kín thịt còn giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn gây hư hỏng.

Thịt lợn có thể để trong tủ lạnh bao nhiêu ngày? Nếu vượt quá thời gian này, tốt nhất là nên vứt đi!-7

Nếu bạn muốn bảo quản thịt trong ngăn đông tủ lạnh, bạn cần bọc nhiều lớp nilon để thịt không bị mất nước, bị khô khiến hương vị thịt không còn thơm ngon nữa. Nếu có sẵn máy hút chân không, bạn có thể dùng để hút hết không khí trong túi, hộp để tạo môi trường yếm khí giúp bảo quản thịt lợn tươi trong tủ lạnh lâu hơn. Ngoài ra, trước và sau khi sơ chế thịt heo để bảo quản trong tủ lạnh, bạn nên rửa tay sạch với xà phòng để tránh lây nhiễm vi khuẩn từ tay sang miếng thịt và các thực phẩm khác.

>>Mời độc giả xem thực đơn món ngon mỗi ngày dễ làm, đủ chất dinh dưỡng

Theo V.K - Vietnamnet


tủ lạnh

thịt lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.