Top 10 món ăn vặt siêu tốt cho bà bầu giúp con thông minh, khoẻ mạnh và 7 loại thực phẩm nên tránh

10 món ăn vặt tốt cho bà bầu dưới đây giúp tăng năng lượng, cung cấp nhiều dưỡng chất đồng thời hỗ trợ tối đa sự phát triển của thai nhi.

1. 10 món ăn vặt tốt cho bà bầu 

1. Các loại hạt vỏ cứng

Top 10 món ăn vặt siêu tốt cho bà bầu giúp con thông minh, khoẻ mạnh và 7 loại thực phẩm nên tránh-1

 

Các loại hạt vỏ cứng nhiều chất dinh dưỡng chứa nhiều chất béo nhưng thành phần chủ yếu là axit không bão hòa thích hợp là món ăn vặt cho các mẹ bầu trong giai đoạn nghén. Ngoài ra các loại hạt vỏ cứng chứa 15 - 20% albumin và hơn 10 loại axit amin quan trọng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Phải kể đến như: Hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt mac ca, hạt sen, điều... Trong hạt óc chó chứa hàm lượng Omega- 3 cao hơn 3 lần trong cá hồi, giúp thúc đẩy sự phát triển đại não của thai nhi và trẻ nhỏ, giúp bé thông minh, khoẻ mạnh.

2. Trứng luộc

Top 10 món ăn vặt siêu tốt cho bà bầu giúp con thông minh, khoẻ mạnh và 7 loại thực phẩm nên tránh-2

Trứng cung cấp một lượng đáng kể protein có giá trị sinh học cao (loại protein có chứa các acid amin gần giống và cần thiết cho cơ thể người). Ngoài ra, trứng còn có nhiều vitamin A, D, B2, B6, B12, acid folic, cholin, sắt, canxi, phospho, kali, chất béo, nhất là omega 3. Các chất dinh dưỡng trên có chủ yếu ở lòng đỏ, lòng trắng trứng. Các thành phần khoáng chất vitamin, sắt, canxi, magie có thể phân giải các chất gây ung thư.

Vì vậy, trứng gà có chứa rất nhiều dưỡng chất mà không phải loại thực phẩm nào cũng có. Những loại dưỡng chất này lại đặc biệt tốt cho cơ thể nhất là phụ nữ mang thai và nó đương nhiên có lợi cho bà bầu và cả thai nhi.

3. Khoai lang luộc

Top 10 món ăn vặt siêu tốt cho bà bầu giúp con thông minh, khoẻ mạnh và 7 loại thực phẩm nên tránh-3

Khoai lang là món ăn ngon và hầu hết các bà bầu xem đây là món khoái khẩu. Có hàm lượng vitamin C, B1 cao và nhiều khoáng chất như: kẽm, sắt, magie, kali, natri, canxi khoai lang luộc rất có lợi cho phụ nữ mang thai. Khoai lang là nguồn cung cấp tinh bột, chất xơ, các axit amin quan trọng đối với cơ thể.

Do đó ăn khoai lang mỗi ngày cũng là biện pháp rất hay giúp mẹ bầu cung cấp cho cơ thể mình những dưỡng chất quan trọng và cần thiết đấy. Mặt khác, nhiều mẹ khi mang bầu ăn được rất ít cơm vì nghén nặng nên bổ sung khoai lang vào các bữa ăn nhẹ để đảm bảo cho thai nhi phát triển tốt.

4. Bánh mì nguyên cám

Top 10 món ăn vặt siêu tốt cho bà bầu giúp con thông minh, khoẻ mạnh và 7 loại thực phẩm nên tránh-4

Một trong những món ăn vặt tiện lợi, có thể sử dụng mọi nơi mà mẹ bầu có thể dùng là bánh mì nguyên cám. Ttong bánh mì chứa một số dưỡng chất cần thiết cho quá trình mang thai như: Cung cấp cho bà bầu lượng canxi lớn (giống như 100g sữa chua) trong khẩu phần 800mg canxi mỗi ngày mà chúng ta cần nạp vào cơ thể. Vì vậy mà ăn bánh mì vào mỗi bữa sáng hay bữa trưa hay bữa xế giúp tăng đáng kể các chất cho xương chắc khỏe.

5. Bắp ngô luộc

Top 10 món ăn vặt siêu tốt cho bà bầu giúp con thông minh, khoẻ mạnh và 7 loại thực phẩm nên tránh-5

Bắp ngô luộc là 1 loại thực phẩm rất quen thuộc với mọi người. Vì nó rất dễ ăn và có giá trị dinh dưỡng cao. Bà bầu ăn bắp ngô trong thai kỳ sẽ bổ sung được rất nhiều vitamin và các loại khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. 

Một trong những lợi ích của ngô là giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra ngô còn giảm dị tật cho thai nhi và tiểu đường cho các mẹ bầu. Bắp ngô cũng giàu vitamin B1 giúp acetylcholine- một chất truyền tín hiệu thần kinh cho não. Nếu cơ thể thiếu vitamin B1 sẽ gây ra tình trạng đầu óc mệt mỏi và giảm trí nhớ, stress- căn bệnh phổ biến khi mang thai.

6. Rong biển

Top 10 món ăn vặt siêu tốt cho bà bầu giúp con thông minh, khoẻ mạnh và 7 loại thực phẩm nên tránh-6

Rong biển là một loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều I ốt, vitamin B2, DHA. Các nhà khoa học cho biết các chất dinh dưỡng có trong rong biển có tác dụng giúp ngăn ngừa khuyết tật bào thai. Axit align và alignic được tìm thấy trong nhiều loại rong biển, có chức năng ngăn chặn độc tố từ máu mẹ được vận chuyển vào bào thai. Ăn rong biển không chỉ giảm nguy cơ bị ung thư và còn tránh được những khiếm khuyết về di truyền. Do đó ngoài lợi ích của rong biển với sức khỏe bà bầu, rong biển cũng rất tốt cho sức khỏe của thai nhi trong bụng.

7. Salad rau củ

Top 10 món ăn vặt siêu tốt cho bà bầu giúp con thông minh, khoẻ mạnh và 7 loại thực phẩm nên tránh-7

Salad với các loại rau củ tươi ngon kết hợp với nhau tạo ra loại thực phẩm thanh mát, bổ dưỡng và đặc biệt tốt cho sức khỏe. Với hàm lượng nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, việc mẹ bầu ăn salad đem lại giá trị dinh dưỡng cao cho cả mẹ và bé.

Kết hợp việc lựa chọn một loại nước sốt phù hợp và các loại rau đạt chuẩn sạch sẽ biến món salad trở thành 1 thức ăn ấn tượng với các mẹ bầu. Để việc ăn rau xanh không nhàm chán thì nên thêm một ít đậu bổ sung protein cho cơ thể, một ít nho khô thêm chất sắt và kali sẽ giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn.

8. Hoa quả

Top 10 món ăn vặt siêu tốt cho bà bầu giúp con thông minh, khoẻ mạnh và 7 loại thực phẩm nên tránh-8

Khi có thai, phụ nữ cần bổ sung rất nhiều vi chất dinh dưỡng, trong đó một số vitamin và khoáng chất có nhiều trong hoa quả. Chính vì thế với người thường đã tốt với bà bầu hoa quả lại càng tốt hơn. Bên cạnh đó, trong hoa quả có rất nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả, tốt cho bà mẹ trong thời gian mang bầu. Bởi trong quá trình mang thai, cơ thể mẹ có rất nhiều sự thay đổi như thay đổi hormone, cơ thể, chế độ ăn… làm tăng áp lực lên hệ tiêu hóa, gây ra táo bón.

Hoa quả có ưu thế là không qua chế biến nên vẫn giữ nguyên được các vitamin và khoáng chất, rất tốt cho phụ nữ trong thời gian mang thai. Đối với các mẹ kén sữa, các bạn có thể bổ sung thêm hoa quả hàng ngày để đảm bảo năng lượng cho mẹ và bé nhé. Một số hoa quả tốt cho mẹ bầu như là: Chuối, cam, táo, cherry, kiwi, bơ... 

9. Nước dừa

Top 10 món ăn vặt siêu tốt cho bà bầu giúp con thông minh, khoẻ mạnh và 7 loại thực phẩm nên tránh-9

Uống nước dừa giúp cải thiện tình trạng táo bón và bổ sung nước ối cho mẹ bầu. Ngoài ra trong nước dừa chứa nhiều axit lauric giúp giảm triệu chứng chuột rút và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh viêm nhiễm. Uống nước dừa khi mang thai còn giúp bổ sung thêm nước ối và bổ sung chất điện phân. Tuy nhiên mang thai 3 tháng đầu bạn hạn chế uống dừa vì nó có thể gây sảy thai, 3 tháng giữa tăng cường uống và giảm dần về giai đoạn 3 tháng cuối để đảm bảo tốt cho thai nhi. 

10. Sữa chua trộn ngũ cốc

Top 10 món ăn vặt siêu tốt cho bà bầu giúp con thông minh, khoẻ mạnh và 7 loại thực phẩm nên tránh-10

Thực phẩm được khuyến khích nên bổ sung hàng ngày, chứa lượng canxi lớn đó sữa chua. Ngoài lượng canxi và protein cao, sữa chua còn mang lại những vi khuẩn có lợi giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể và phòng ngừa nhiều bệnh thường gặp khi mang thai như: Cao huyết áp, táo bón… Sữa chua cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vi khuẩn có lợi (Lactobacillus Acidophilus và Bifido bacterium), giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng. 

2. Bà bầu nên tránh những thực phẩm nào?

- Tránh ăn đồ ngọt

- Những món chiên xào nhiều dầu mỡ

- Không ăn đồ lạnh và nước đá

-  Những loại quả gây nóng

- Các đồ ăn vỉa hè và hải sản, đồ chưa nấu chín

-  Cá có hàm lượng thủy ngân cao

- Các loại thực phẩm có cafein

Trên đây là 10 món ăn vặt ngon cho bà bầu và những thực phẩm bà bầu nên tránh trong thời gian thai kì để sức khoẻ của mẹ và em bé được đảm bảo tốt nhất.
 

Theo Tâm An - Vietnamnet

 


món ăn vặt

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.