Trời se lạnh, vợ làm những món ngon này chồng con đòi ăn ngay lập tức

Chăc chắn chồng con sẽ thích mê những món ăn ấm nóng lại đậm đà này.

THỊT BÒ SỐT VANG

Nguyên liệu

- Thịt bò phần có nhiều gân: 500gr

- Cà chua: 3 quả

- Tương cà (ketchup): 1/3 bát con (bát ăn cơm)

- Rượu vang chát (đỏ)

- Lá nguyệt quế: 3 lá nhỏ (có thể thay bằng quế và hồi)

- Hành tây: ½ củ nhỏ

- Gừng, hành, tỏi, rau mùi

- Bơ, hạt nêm, gia vị, bột nghệ, hạt tiêu, đường

Cách chọn thịt bò: Thịt bò để làm món sốt vang nên chọn phần thịt có nhiều gân như bắp bò chẳng hạn thì khi ninh lên thịt bò vừa dai mềm lại có chút giòn giòn sẽ hấp dẫn hơn nhiều.

Cách chọn rượu: Nấu thịt bò sốt vang để thơm và ngon hãy sử dụng rượu vang đỏ thay vì dùng rượu vang trắng, vì rượu vang đỏ dậy mùi hơn rất nhiều.

- Bên cạnh đó bạn có thể thay thế cà chua tươi bằng nước sốt cà chua để nước sốt vang có phần hấp dẫn.

Cách làm:

- Thịt bò rửa sạch, cho vào nồi nước lạnh (nước ngập miếng bò) rồi cho lên bếp đun nóng lên (chứ không sôi). Lúc này, bề mặt thịt sẽ nóng và ngưng kết lại, làm cho mùi gây trong miếng thịt giảm đi. Cách làm này chỉ nên dành cho món bò nấu, hầm, thái miếng lớn như bò sốt vang...

- Hoặc có thể nướng một củ gừng cho chín, sau đó cạo lớp vỏ cháy, giã nhuyễn gừng và xát lên thịt bò. Xả lại bằng nước lạnh.

- Lạng bỏ những phần mỡ bám trên miếng thịt nếu có, sau đó thái miếng vuông quân cờ. Hoặc bạn có thể thái thịt bò rồi chần qua với nước sôi có bỏ vài miếng gừng giã dập cũng được.

- Ướp thịt với 1 thìa gia vị, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa đường, 1 thìa bột nghệ, ½ thìa hạt tiêu (dùng thìa cà phê) và 2 thìa ăn cơm rượu vang từ 30 phút đến 2 tiếng.

- Đun chảy một chút bơ, cho tỏi vào phi thơm rồi cho thịt bò vào xào qua cho miếng thịt săn lại.

- Lấy 1 cái chảo khác, đun chảy bơ cho hành tây vào phi thơm, tiếp đến cho cà chua vào đun chín mềm rồi dùng muôi dằm nhuyễn.

- Thêm nước vào nồi thịt bò, đun sôi rồi hớt bỏ bọt nếu có. Sau đó cho cà chua đã xào nhuyễn vào. Cho lá nguyệt quế vào, vặn nhỏ lửa, cứ đun liu riu cho đến khi thịt bò chín mềm (nước cạn thì lại cho thêm nước sôi vào, ninh cho thịt càng chín mềm thì càng ngon).

- Sau cùng, cho tương cà vào, thêm 2 – 3 thìa rượu vang, đun thêm 1 phút nữa rồi cho rau mùi thái nhỏ vào. Nêm thêm hạt nêm, gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.

- Thịt bò sốt vang có nước sốt sánh, màu hơi nâu đỏ, đẹp mắt. Thịt bò sốt vang là những miếng thịt bò thơm, mềm, ngọt thịt đậm đà, ăn tới đâu là bạn có thể cảm nhận mùi hương hấp dẫn tới đó. Thịt bò sốt vang ăn cùng với phở, bún, cơm hoặc bánh mì đều rất ngon.
 

Trời se lạnh, vợ làm những món ngon này chồng con đòi ăn ngay lập tức-1


DẠ DÀY HEO HẦM TIÊU XANH

Nguyên liệu:

- Dạ dày heo (bao tử heo): 1 cái khoảng 500g

- Tiêu xanh: 8-10 nhánh.

- Củ cải trắng: 1 củ.

- 1 trái dừa tươi.

- Hành củ, dấm, muối, bột nêm, dầu ăn.

- Rau mồng tơi, bún tươi ăn kèm.

Cách làm:

Dạ dày bạn lộn mặt trái ra, cạo bỏ lớp màng, bóp với muối, giấm cho hết nhớt và mùi hôi.

Sau đó rửa lại bằng nước lạnh, cắt làm đôi theo chiều dọc, để ráo nước rồi cho lên bếp nướng sơ hai mặt. Công đoạn này sẽ giúp cho món dạ dày giòn, thơm và sạch hết mùi hôi, nhớt.

Sau khi nướng sơ bạn rửa lại miếng dạ dày với nước cho sạch, để ráo, thái miếng vừa ăn.

Củ cải trắng gọt bỏ, cắt bỏ 2 đầu, rửa sạch, thái khúc cỡ 3cm, sau đó bổ miếng. Tiêu xanh rửa sạch. Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, thái nhỏ.

Ướp dạ dày đã thái ở trên với chút gia vị, ½ chỗ tiêu xanh và hành củ ở trên để khoảng 30 phút cho ngấm.

Rau mồng tơi nhặt bỏ đoạn gốc già, lá dập úa. Sau đó rửa thật sạch, ngâm nước muối loãng khoảng 30 phút.

Bắc nồi lên bếp, cho thìa dầu ăn vào đun nóng. Khi dầu nóng già, cho phần hành củ còn lại vào phi thơm, tiếp đó cho dạ dày đã ướp vào đảo khoảng 5 phút cho săn lại. Chú ý không đảo lâu quá dạ dày sẽ bị dai nhé.

Cho nước dừa tươi vào nồi dạ dày trên hầm khoảng 15-20 phút. Bạn có thể dùng nước ninh xương thay cho nước dừa tươi. Sau đó cho củ cải trắng, ½ chỗ tiêu xanh còn lại ở trên vào hầm đến khi củ cải chín mềm, nêm nếm vừa ăn là được.

Khi ăn bạn đặt nồi dạ dày hầm tiêu xanh lên bếp lẩu ăn cùng rau mồng tơi, bún. Những miếng dạ dày giòn, không dai, đậm đà quyện cùng chút thơm nồng, cay nhẹ đặc trưng của tiêu xanh và nước dùng với vị ngọt thanh thực sự tạo nên sức hấp dẫn cho món ăn này.

Trời se lạnh, vợ làm những món ngon này chồng con đòi ăn ngay lập tức-2

CHÂN GIÒ HẦM NGŨ VỊ

Nguyên liệu:

- 1 chân giò heo to khoảng 1kg

- 1 nhánh sả đập dập; 2 tép tỏi; 2 cánh hoa hồi; 1 thanh quế; 2 lá chanh thái; 3 nhánh hành lá; 1 miếng gừng thái lát

- Gia vị: 1 muỗng canh rượu mai quế lộ hay rượu nấu ăn; 1muỗng canh dầu hào; 1 muỗng cà phê bột nêm; 10 hạt tiêu; 3 muỗng canh xì dầu; 1/3 muỗng cà phê muối; 1 muỗng cà phê đường nâu; 1 muỗng cà phê nước tương đen; 500 ml nước dừa tươi; 1lon coca cola; 1,5 lít nước lạnh; vài trái ớt khô (nếu có)

Cách làm:

Dùng dao cạo sạch phần bẩn trên da heo, sau đó rửa qua nước lạnh thật sạch. Chần chân giò qua nước sôi 7-10 phút, để loại bỏ hết chất bẩn rồi rửa sạch lại lần nữa.

Cho nước lạnh, nước dừa tươi, coca vào nồi cùng rượu, sả, gừng, muối và lá chanh cùng tất cả nguyên liệu gia vị phía trên vào, bắc lên bếp, nấu sôi 5 phút.

Sau đó, cho chân giò vào hầm cho đến khi chân giò mềm, có màu nâu cánh gián thì tắt bếp.

Cho chân giò hầm ngũ vị ra dĩa, trang trí thêm hoa tỉa từ dưa leo, xà lách và ớt cho hấp dẫn hơn. Khi ăn dùng dao sắc thái miếng nhé!

Trời se lạnh, vợ làm những món ngon này chồng con đòi ăn ngay lập tức-3

CÁ BẠC MÁ KHO CÀ CHUA

Nguyên liệu:

- Cá bạc má: 400-500g. Bạn có thể thay bằng cá thu nhật, cá nục hay một loại cá biển khác mà bạn thích. 

- Cà chua: 4-5 trái 

- 1 củ hành khô, 1 trái ớt, 1 nhánh gừng và nhánh hành lá

- Muối, bột nêm, nước mắm, dầu ăn, đường. 

Cách làm:

- Sơ chế cá: Khi thực hiện món cá bạc má kho bạn chọn mua cá bạc má tươi, vảy sáng lấp, ánh và mắt trong, mang có màu đỏ tươi đem về làm sạch mang, vây, đuôi và moi bỏ ruột cá xong rửa cá bằng nước lạnh pha muối loãng. Sau đó xả nước lạnh cho cá bạc má sạch mùi tanh rồi cắt cá làm hai, để ráo nước. 

- Sơ chế các nguyên liệu khác: Cà chua rửa sạch, bỏ cuống, bổ đôi bỏ lõi, xắt nhỏ. Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, đập giập, xắt nhỏ. Ớt rửa sạch, bỏ cuống, thái lát. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, 1/2 đập giập, phần còn lại thái sợi. Hành lá bỏ rễ, rửa sạch, xắt nhỏ. 

- Chiên cá: Bắc chảo lên bếp, chảo nóng già cho dầu ăn vào sau đó cho cá vào chiên sơ 2 mặt. Cho cá ra đĩa để riêng. 

- Làm cá sốt cà chua: Cho hành củ bằm nhỏ vào chảo vừa chiên cá ở trên phi thơm, tiếp đến cho cà chua cùng 1/2 thìa bột nêm, 1/3 thìa đường vào xào kĩ. Khi cà chua chín kĩ, cho vào nồi kho. Sau đó, cho cá đã chiên sơ ở trên cùng phần gừng đập giập và ớt vào nồi kho. Thêm 1 bát nước sôi vào kho cùng.

- Lưu ý: nước phải ngập mặt cá và kho nhỏ lửa đến khi cá chín nhừ, món cá này không kho cạn khô mà vẫn còn một lớp nước sốt bên dưới. Bạn cũng có thể kho bằng nồi áp suất cho nhanh. 

Khi cá chín cho phần gừng thái sợi và 1 thìa nước mắm vào nồi cá sau đó tắt bếp, rắc hành lá xắt nhỏ lên trên. Món này ăn nóng cùng cơm rất ngon. 

Trời se lạnh, vợ làm những món ngon này chồng con đòi ăn ngay lập tức-4

BA CHỈ XÀO DƯA CHUA

Nguyên liệu:

- 1 chén dưa cải chua thái nhỏ

- 500gr thịt ba chỉ

- 1 nhánh hành lá; 1 muỗng canh ớt băm; 2 tép tỏi băm

- Gia vị: 1 muỗng canh đường; 2 muỗng canh nước mắm; 1 muỗng cà phê bột nêm; 1/2 muỗng cà phê tiêu.

- 1 củ hành tím băm; vài trái ớt nhỏ.

Cách làm:

Thịt heo rửa sạch thái miếng nhỏ vừa ăn. Ướp vào thịt hành tím, 1/2 chỗ nước mắm và bột nêm.

Dưa chua thái nhỏ và hành, tỏi, ớt băm nhỏ để vào một bát.

Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu, 1 muỗng canh đường, thắng đường với lửa thấp, khi đường có màu nâu cánh gián thì cho hết tỏi, ớt vào xào thơm.

Sau đó cho thịt vào xào săn, cứ đảo/ xào 5-7 phút. Tiếp tục cho cải chua cùng các gia vị còn lại vào đậy nắp lại, rim nhỏ lửa cho thịt và cải thấm gia vị. Khi nước thịt hơi cạn thì nêm nếm lại cho vừa ăn là tắt bếp. Bây giờ cho hành lá và ớt nhỏ vào là hoàn tất.

Trời se lạnh, vợ làm những món ngon này chồng con đòi ăn ngay lập tức-5

Thịt xào dưa cải chua cho ra đĩa, món này ăn nóng với cơn ngon khỏi nói.

 

Theo Phunuvietnam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/cuoi-tuan-mua-lanh-vo-lam-nhung-mon-ngon-chong-con-doi-an-ngay-lap-tuc-5120204493558423.htm

món ăn ngon

thịt bò sốt vang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.