Tự làm chanh muối thanh nhiệt đúng chuẩn, không váng trắng, bảo quản được lâu

Chanh muối là một món giải nhiệt mùa hè khá thơm ngon hấp dẫn, tốt cho sức khoẻ. Cùng Tintuconline tham khảo cách làm chanh muối cực đơn giản dưới đây.

Cách làm chanh muối

1. Nguyên liệu

- 1 kg chanh tươi

- 1/2 kg muối nguyên chất

- Nửa chén muối hạt

- Một hũ thủy tinh lớn có nắp đậy

- Một chén thủy tinh, chén sứ

- Một cây tre nhỏ

Tự làm chanh muối thanh nhiệt đúng chuẩn, không váng trắng, bảo quản được lâu-1

2. Cách làm chanh muối

Bước 1: Sơ chế chanh

- Chanh sau khi mua về bạn rửa thật sạch, nếu phần cuốn còn sót thì nên cắt đi. Dùng muối hột chà sát nhẹ nhàng lên phần vỏ chanh thật đều để loại bớt vị the, đắng của chanh đi, sau đó rửa thật sạch lại một lần nữa cho ráo nước.

- Để chanh muối ngon và không bị đắng bạn nên chọn chanh già, vỏ mỏng, nhiều nước.

- Chà muối đến khi thấy vỏ canh chuyển sang màu xanh nhạt, đó là dấu hiệu cho thấy vỏ chanh đã hết tinh dầu

Bước 2: Cho chanh vào hũ

- Xếp chanh vào hũ thủy tinh, sao cho thật đều và đầy hũ, vì sau khi phơi nắng chanh sẽ héo lại một chút nữa đấy.

- Dùng khoảng 2 muỗng muối bọt rưới đều lên chanh. Sau đó đậy nắp lại.

Bước 3: Phơi chanh

Bạn mang hũ chanh đã được đậy kín ra phơi ngoài nắng, nên chọn nơi có ánh nắng tốt, cứ như vậy phơi trong vòng 3 ngày liền nhé. Sau 3 ngày bạn sẽ thấy chanh ngã sang màu vàng nhạt là được.

Bước 4: Ngâm chanh muối

- Cho 1 lít nước, 3 muỗng muối bọt vào đun sôi cho muối được hòa tan hoàn toàn. Sau đó, tắt bếp để cho nước nguội hẳn rồi đổ nước vào hũ đựng chanh. Sao cho mặt nước vừa đầy quả chanh là được.

- Lưu ý: Dùng một miếng nhựa cứng để trên mặt hũ và dùng thanh tre chắn lại cho cứng. Mục đích của việc này là giúp cố định chanh trong hũ để cho chanh được thấm đều.

Tự làm chanh muối thanh nhiệt đúng chuẩn, không váng trắng, bảo quản được lâu-2Tự làm chanh muối thanh nhiệt đúng chuẩn, không váng trắng, bảo quản được lâu-3

Hoàn thành

- Bảo quản nơi thoáng mát và tránh nhiệt độ cao.

- Sau 30 ngày là bạn có thể mang ra pha làm nước uống cho cả nhà cùng thưởng thức rồi.

- Cho chanh muối vào ly, thêm đường, nước lọc, đá tùy thích.

Tự làm chanh muối thanh nhiệt đúng chuẩn, không váng trắng, bảo quản được lâu-4Tự làm chanh muối thanh nhiệt đúng chuẩn, không váng trắng, bảo quản được lâu-5

3. Một số lưu ý khi làm chanh muối tại nhà

- Nên sử dụng loại chanh giấy hay còn gọi là chanh ta, để khi thành phẩm những quả chín vàng sau khi hoàn thành sẽ có màu đẹp hơn.

- Nếu khi làm chanh muối xuất hiện váng trắng, trường hợp này xảy ra do nước không đủ độ mặn, cách xử lý là bạn sẽ vớt hết váng trắng rồi cho thêm muối vào và tiếp tục đem phơi nắng. Bạn có thể rửa sạch chanh lại bằng nước ấm, sau đó nấu hỗn hợp nước muối khác và bắt đầu lại quá trình ngâm.

- Hũ thủy tinh dùng để đựng chanh muối cần được vệ sinh sạch sẽ và tráng qua nước sôi để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và vi khuẩn. Sau đó đem hũ đi phơi khô hoặc để cho thật ráo mới cho chanh và nước muối nguội vào.

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất

Theo Tâm An - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.