Giá nhiều dòng xe máy củaHonda trên thị trường đang giảm về mức đề xuất hoặc thậm chí thấp hơn. Đây là hệquả tất yếu khi người mua bắt đầu khó tính hơn, hay do chính người bán đang chủđộng áp chiêu tạm giảm giá?

Chỉ khoảng hai tháng trước, nhiều mẫu xe máy của Honda Việt Nam (HVN), đặc biệtlà Air Blade, còn được bày bán với giá cao hơn đáng kể so với mức đề xuất. Vàdường như dù xe không quá thiếu nhưng khách hàng vẫn chẳng có sự lựa chọn nàokhác ngoài việc chấp nhận mức giá do đại lý áp đặt. Nay thì gió có vẻ bắt đầuđổi chiều.

Lượng người đi xem và mua xe giảm hẳn khiến các đại lý không thể tiếp tục “omhàng, đội giá”. Theo quản lý một đại lý ủy quyền (Head) của HVN tại quận HoànKiếm (Hà Nội), sức mua trong hơn một tháng trở lại giảm gần một nửa so với hồiđầu năm, người bán thì nhiều mà người mua thì ít.

Xe sẵn, khách vắng, nên giá xe giảm khá mạnh, các dòng xe vốn được mệnh danh là“vua loạn giá” như Air Blade, PCX, Lead đã buộc phải bán theo đúng giá niêm yết,thậm chí ở một số đại lý còn có giá thấp hơn cả mức đề xuất.

Dạo qua một vòng các đại lý ủy quyền của Honda tại Hà Nội, có thể thấy giá xeLead hiện dao động từ 34,5 đến 34,8 triệu đồng (thấp hơn giá niêm yết của HVN từ200 đến 500 nghìn đồng), PCX hiện có giá khoảng 55 triệu đồng, giảm 3,9 triệuđồng so với mức đề xuất. Trong khi đó, dù Air Blade vẫn có giá cao hơn mức đềxuất nhưng cũng đã giảm, và đặc biệt là xe luôn có sẵn để giao cho khách hàng.

Xe Honda giảm giá: Do người mua hay do người bán?
Rất hiếm người tiêu dùng Việt Nam có thể mua được xe Air Blade đúng giá đề xuất kể từ ngày ra mắt (Ảnh: Bobi)

Theo nhiều đại lý, thời điểm tháng 7-8 thường là giai đoạn khó bán xe nhất trongnăm. Tuy nhiên, các đại lý cũng thừa nhận doanh số bán hàng năm nay giảm mạnhhơn hẳn so với mọi năm, đặc biệt là năm ngoái.

Lý giải về điều này, hiện có nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau.

Theo một số người, kinh tế khó khăn, lạm phát cao là nguyên nhân khiến ngườitiêu dùng “chùn tay” mua sắm và xếp xe máy vào loại mặt hàng chưa thật cần thiếttrong giai đoạn này.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, sau một thời gian dài buộc phải “nhảy múa”theo giá xe Honda, nhiều người tiêu dùng đã mệt mỏi và ít nhiều có động thái tẩychay các dòng xe của HVN.

Nhiều diễn đàn uy tín về xe trên Internet tỏ ra quan tâm tới thông tin giá xemáy giảm, và có không ít nhận định đây là kết quả tất yếu của việc nhiều kháchhàng đã “quyết làm người tiêu dùng thông minh” khi kiềm chế không chạy đua theogiá xe.

Thế nhưng, ở một khía cạnh khác, những người đã “trót” mua xe trong đợt cao điểmloạn giá sẽ thêm một lần tiếc nuối về khoản chênh lệch không đáng có mà mìnhphải chịu, cũng như số tiền mất giá kèm theo khi bán xe đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, theo bình luận của một số chuyên gia, việc giảm giá các dòng sản phẩmvào thời điểm này cũng có thể là một chiêu “thả con săn sắt, bắt con cá rô” màcác đại lý ủy quyền của HVN đang tung ra để vỗ về người tiêu dùng.

Chiêu thức này giúp các đại lý “bắn một mũi tên trúng hai đích” mà vẫn bảo toànđược lợi nhuận kỳ vọng trong cả năm. Việc chọn thời điểm vốn chẳng dễ làm ăn nàyđể giảm giá sẽ ít nhiều lấy lại uy tín.

Các đại lý cũng sẽ có cơ sở để chứng minh “sự vô can” trước tình trạng loạn giá,bởi giá xe đã có lúc lên lúc xuống (dù lên là chính, xuống là phụ). Và nhờ đó,sau 1-2 tháng chấp nhận giảm giá, giá xe Honda có thể sẽ tăng trở lại đón đầuthời điểm cầu mua xe tăng vào cuối năm. Để tạo thuận lợi cho việc đẩy giá, chiêuthức mượn việc cải tiến hoặc tung ra một sản phẩm mới gây sốt có thể sẽ lại đượcđem ra áp dụng, và khởi đầu từ một “diễn viên chính” gây sốt, các “diễn viênphụ” cũng nhờ thế mà được ăn theo.

Theo Khánh Huyền
VnEconomy