Đại khủng hoảng... tài năng ca hát

Đãi cát tìm... sao

Trong thời buổi người người làm ca sĩ, khắpchốn tôn vinh những giọng hát ngôi sao thì oái oăm thay những tiếng hát đượccông nhận chất lượng ngày càng khan hiếm. Đến mức nhiều người phải tìm vềnhững giọng ca một thời xưa cũ hoặc chuyển sang nghe nhạc nước ngoài.

Đãi cát tìm... sao

Vòng thử giọng cuộc thi Thần tượng âm nhạc ViệtNam (Vietnam Idol) 2010 đã kết thúc với một nghịch lý chỉ có thể trả lờibằng cách duy nhất - sự thiếu hụt tài năng ca hát đã đến mức không thể chốicãi. Với tổng số thí sinh đăng ký thử giọng đạt gần 40 ngàn người, cao gầngấp 4 lần so với mùa giải năm 2008 và gấp 8 lần mùa giải đầu tiên năm 2007nhưng các thành viên BGK lại chỉ có thể trao 96 tấm vé vàng để các thí sinhcả nước đi tiếp vào vòng trong thay vì 100 như thường lệ. 

Bốn tấm vé không được trao có thểchỉ là con số nhỏ so với những chiếc vé còn lại, nhưng bốn lại chính là con sốcực lớn khi phơi bày cho chúng ta thấy một thực tế: Gần 40 ngàn con người đam mêca hát, tự thấy mình tài năng đã thậm chí không vào được đến vòng loại của giấcmộng ngôi sao.

Đại khủng hoảng... tài năng ca hát
Ca sỹ Phương Vy

Khi BTC American Idol (Mỹ) chấpnhận hạ giới hạn tuổi thí sinh từ 16 xuống 15 trong mùa giải thứ 10, hay khi cácgiám khảo Simon Corwell, Nicole Scherzinger của X-Factor (Anh) đề nghị mở rộngcửa hơn cho các thí sinh từ 25 - 27 tuổi thay vì khống chế trong khoảng từ 16 -24 thì cuộc thi Sao mai - điểm hẹn 2010 cũng chứng kiến điều tương tự. Thay vìchỉ những thí sinh từ 18 - 25 được chọn và những ai trên 25, tối đa 26 sẽ xem làtrường hợp đặc biệt thì nay những thí sinh ngoài giới hạn này đều được coi làtrường hợp đặc biệt để được xem xét tham gia cuộc chơi.

Đương nhiên, trên giải thích chính thức của các đơn vị chúng ta luôn nghe rằngbởi có quá nhiều tài năng ở các cuộc thi và BTC không muốn bỏ lỡ họ. Song nếunhìn lại cảnh chiếc Audition Bus của Vietnam Idol 2008 chạy khắp các tỉnh phíaBắc hay chạy lên Tây Nguyên năm nay thì điều có thể cảm nhận rõ ràng là kho tàinăng đang vơi đi nhanh hơn nhiều so với số bổ sung. Không may là những ca sĩ tàinăng không giống kho số điện thoại để mỗi khi cạn kiệt ta chỉ việc thêm đầu sốhoặc kéo dài.

Từ những cuộc thi chính quy trênsóng truyền hình, phát thanh như Vietnam Idol, Sao mai, Sao mai điểm hẹn, Ngôisao tiếng hát truyền hình, Tiếng ca học đường, Giọng hát vàng VOH... đến nhữngcuộc săn lùng ca sĩ độc quyền, tìm kiếm những tài năng tiềm ẩn của các công tygiải trí, những giọng hát hạt giống có chút khả năng đã được đưa vào huấn luyện,khai thác ngay khi còn chưa kịp trưởng thành. Thậm chí những gương mặt lọt sàngở cuộc thi này cũng được hứng trọn ở các loại nia sau.

Có lạ lắm không khi giá trị giảithưởng càng cao, thí sinh càng được rèn luyện với nhiều chuyên gia thì chấtlượng chuyên môn của họ lại ngày càng thấp? Cuộc thi kết thúc, nhiều ngôi sao,thần tượng lần lượt hòa tan vào biển cả nơi hàng ngàn người khác đang phải vậtvã bơi.

Đại khủng hoảng... tài năng ca hát

Tại anh, tại ả

Tuy đồng ý với việc chất lượngthí sinh trong các cuộc thi sụt giảm, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung đề nghị không nêntrách họ mà trái lại hãy tìm cách giúp họ hoàn thiện khả năng, vượt lên chínhmình. Câu chuyện "lỗi hệ thống" rõ là không chỉ tồn tại trong chính trị, xã hội,y tế hay giáo dục mà lan sang mọi lĩnh vực khác. Để phục vụ cho nhu cầu quảng básản phẩm, thương hiệu, người ta chỉ cần có những gương mặt thu hút sự chú ý củakhán giả dù không hiếm trong số đó được chú ý qua các scandal hơn là khả năngchuyên môn.

Để đảm bảo số vé bán ra, các hot- boys, hot - girls được tung lên sân khấu cho khán giả ngắm nhìn dẫu biết tiếnghát của họ còn lâu mới thực sự chinh phục được những đôi tai thuần túy nghenhạc. Và thật buồn khi phương án hát nhép được chọn nhằm che lấp khuyết điểmtrong xử lý tác phẩm. Chuyện phải đến đã đến: Tiếng hát của các "ngôi sao" xuấtxưởng với kỹ thuật phòng thu trở nên dễ nghe, đơn giản và không thể phân biệtđược bởi mỏng đều, dở đều, yếu đều... hay nói cho văn vẻ là "chất lượng khátương đồng".

Đại khủng hoảng... tài năng ca hát
Ca sỹ Hà Anh Tuấn
Đại khủng hoảng... tài năng ca hát

Sẽ thật khó trách các công ty đàotạo, quản lý ca sĩ bởi với số vốn đầu tư không nhỏ, họ buộc phải tìm mọi cáchthu hồi và thu hồi càng nhanh càng tốt. Hầu hết các giáo trình đào tạo ca sĩhiện chỉ dừng ở mức sáu tháng đến một năm trong khi các giảng viên âm nhạc đềuxác định rằng để gọi là hát được (chưa dám gọi là hay), một người bất kỳ phảihọc tối thiểu 4 năm, đa số phải học 7 - 9 năm.

Nhưng ngay cả với một giáo trìnhđược tối giản hóa như vậy thì khoảng thời gian một năm cũng không chỉ để dànhcho học hát mà đi kèm với vũ đạo, hóa trang, thể hình, quan hệ công chúng...Điều này cũng diễn ra tương tự nơi chính gia đình những ca sĩ trẻ khi không aichấp nhận mất nhiều thời gian hơn cho rèn luyện.

Tuổi nghề nghệ sĩ ngày càng ngắn.Ai sẽ đồng ý nhốt con em mình vào lò đến tận năm mười năm? Mà tại sao phải 10năm khi người khác cũng dở như ta vẫn có thể đi show kiếm tiền, vẫn được báo chígọi là sao này, bầu show nâng cấp thành sao nọ? Một nữ diễn viên khi tuyên bố sẽbước vào lĩnh vực ca hát đã dùng hình mẫu một diễn viên khác để lên tinh thầncho mình. "Hát như N.K cũng lên sân khấu được thì em cũng được chứ sao" - cônói.

Liệu chúng ta có thể tin đượcchất lượng của những tấm bằng tiến sĩ mà người mang nó chỉ học trong một năm, 6tháng? Câu hỏi đã có lời đáp sẵn và hậu quả đương nhiên khán giả phải gánh chịu.

Đại khủng hoảng... tài năng ca hát
Rất nhiều thí sinh đăng ký tham gia dự thi chương trình Thần tượng âm nhạc Việt Nam (Vietnam Idol) 2010

Đã có không ít nhà phê bình lêntiếng bênh vực khán giả, cho rằng họ chỉ là những người hưởng thụ cuối cùng, thụđộng và không có khả năng thay đổi thực trạng. Phải vậy không? Với sự phát triểnngày càng cao của công nghệ và sự đa dạng trong thưởng thức văn hóa, khán giảhôm nay chính là những người chủ động chọn nghe, xem cái gì chứ không phải nhàsản xuất chương trình. Nếu một cuộc thi ca nhạc truyền hình không hấp dẫn, ngườita có thể xem phim. Nếu những tác phẩm trên sóng phát thanh quá tệ, họ có thểdownload từ internet. Không thích Lady Gaga, khán giả hoàn toàn có thể tìmShakira. Không thích Đoan Trang có thể nghe Hiền Thục.

Không ra tụ điểm thì đến phòngtrà. Thế nhưng hầu hết lại không thực thi quyền chủ động của mình. Vẫn cùng nhauđến xem các liveshow miễn phí, vẫn dán mắt vào các chương trình truyền hình bởichúng không mất tiền. Điều khó hiểu nhất trong câu chuyện là dẫu từng ngày vẫnchê bai ca sĩ Việt, than khóc cho những "thảm họa nhạc Việt" thì không ít khángiả vẫn tiếp tục vỗ tay hò hét trong các liveshow. Ừ thì bạn cứ vỗ tay, và bầushow sẽ lại mời những người ấy phục vụ bạn.

Theo Lê Hoàng Chấn Hưng
Mỹ Thuật



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.