Giúp con ham học

Bạn suốt ngày la mắng đứa con “lười biếng” của mình, thậm chí cả nhà “lên cơn sốt” khi thành tích học tập của trẻ thua bạn kém bè. Làm thế nào giúp trẻ ham học mà cả bé và cha mẹ đều không bị áp lực?

Bạn suốt ngàyla mắng đứa con “lười biếng” của mình, thậm chí cả nhà “lên cơn sốt” khithành tích học tập của trẻ thua bạn kém bè. Làm thế nào giúp trẻ ham học màcả bé và cha mẹ đều không bị áp lực?

Đừng ảo tưởng về nănglực của trẻ

“Bệnh thành tích” đang “tiêmnhiễm” vào tận ngóc ngách gia đình, các bậc cha mẹ luôn kỳ vọng con mìnhphải là học sinh xuất sắc. Bạn đã tự đặt ra gánh nặng cho chính mình và contrẻ. Ảo tưởng về việc con mình thông minh xuất chúng sẽ khiến bạn không hiểuđúng khả năng của con.

Không phải đứa trẻ nào cũngphát triển như nhau. Bạn đừng bao giờ so sánh con mình với trẻ khác. Nênnhìn nhận đúng khả năng của con mình để giúp trẻ có cơ hội phát triển tốtnhất. Đừng tạo áp lực cho trẻ, vì khi không thể đáp ứng mong đợi của cha mẹ,trẻ sẽ mang mặc cảm thất bại. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thànhtính cách của trẻ.

Giúp con ham học

Với những trẻ thông minh, có năng khiếu, cha mẹ cần tạo điều kiện cho trẻ phát triển khả năng của mình

Với những trẻ thông minh, cónăng khiếu, cha mẹ cần tạo điều kiện cho trẻ phát triển khả năng của mình.Nhưng bạn cần nhớ, hãy để trẻ phát triển tự nhiên bằng cách khuyến khích,động viên chứ không phải là ép buộc.

Khuyến khích trẻ phát huynăng khiếu

King, con trai chị Minh Hằng - kiến trúc sư -  bộc lộ năng khiếu hội họa từkhi còn bé. Vui mừng vì con thừa hưởng gien di truyền của mẹ, chị Hằng quyếttâm hướng con theo học ngành kiến trúc. Thế nhưng, King lại tỏ ra không hàohứng với việc theo nghề của mẹ. Sau một thời gian “vật lộn” cùng King vớibao bực tức,  tiếng la và nước mắt, chị Hằng chợt hiểu ra, nếu cứ ép con sẽkhiến King chán nản, vô tình làm thui chột năng khiếu của bé.

Mộtngười bạn khuyên chị Hằng hãy để King tự lựa chọn theo sở thích của bé. Kếtquả, King được mẹ cho học lớp hội họa của Nhà Văn hóa thiếu nhi TP. Cậu bétỏ ra rất hào hứng và đạt được vài thành tích nhỏ trong các cuộc thi vẽ cấpquận.
 
Kinh nghiệm của chị Hằng cho thấy, để trẻ phát huy tốt nhất khả năng củamình, bạn nên cho trẻ tự lựa chọn theo sở thích, tất nhiên có sự hướng dẫn,góp ý của người lớn. Được làm theo ý thích và có sự khuyến khích của cha mẹ,trẻ sẽ nỗ lực hơn.

Quan tâm đến môitrường học tập của trẻ

Cô bé Nguyệt Liên, con anhQuốc Hùng (quận Gò Vấp) là học sinh giỏi nhiều năm liền. Thế nhưng, kết quảhọc kỳ một lớp 6 của Liên bỗng nhiên sụt hẳn. Lúc đầu anh chị nghĩ do Liênvừa chuyển từ bậc tiểu học lên trung học, phương pháp học thay đổi nên cô békhông theo kịp. Nhưng khi Liên khóc với mẹ, cho biết ở lớp  luôn bị bạn bèchọc ghẹo chỉ vì có mái tóc thắt bím  -  theo ý mẹ, thì chị Nga liền đến gặpcô chủ nhiệm lớp nhờ giúp con gái.

Trong buổi sinh họat lớp sauđó, đề tài “Làm sao để có mái tóc đẹp trong môi trường học tập” đã được côgiáo đem ra cho cả lớp bàn luận. Và mái tóc của Nguyệt Liên được cô dùng làmhình ảnh đẹp chứng minh cho câu nói của ông bà “cái răng cái tóc là gốc conngười”. Điều bất ngờ là không còn bạn nào chọc ghẹo Liên mà đã có thêm nhiềumái tóc thắt bím xuất hiện trong lớp. Kết quả học tập của Liên tốt lên rấtnhiều, cuối tháng, cô bé đã đứng thứ 3 trong lớp.

Một môi trường thích hợp,thân thiện là yếu tố rất quan trọng để trẻ học tốt. Bạn nên quan tâm đến môitrường học tập của trẻ ở trường và ngay tại nhà mình. Một góc học tập yêntĩnh, thoáng và ngăn nắp sẽ tạo hứng thú cho trẻ.

Đừng quên khen ngợi trẻ

Chờ đến khi trẻ đạt đượcthành tích nổi bật bạn mới khen trẻ thì không ổn. Trẻ luôn cần được cha mẹkhen ngợi để thấy rằng nó được quan tâm và ghi nhận. Khen ngợi để động viêntrẻ học là điều cần thiết. Nhưng bạn cũng đừng khen một cách “vô tội vạ” vìtrẻ sẽ bão hòa vì điều đó.

Khenngợi cũng cần cụ thể và cả sự chân thành. Trẻ sẽ dễ dàng nhận ra những lờikhen “cho có” của cha mẹ mình. “Mẹ không ngờ bài văn con làm cảm động đếnthế. Rất sâu sắc, giàu hình tượng. Con nhớ phát huy nhé”; “Dạng toán này rấtkhó, ngày xưa khi bằng con, ba đã phải vật lộn với nó đấy, thế mà con traigiải được bài này, ba vui lắm”; “Bức tranh này con phối màu đẹp lắm, mẹ sẽlồng vào khung kính và treo trong phòng khách nhà mình”…-  những lời khenngợi như thế sẽ khiến trẻ tự tin hơn và có hứng thú phát huy khả năng củamình. 

Phần thưởng là điềutrẻ nào cũng mong đợi

Nhiều bậc cha mẹ “treo” phầnthưởng như một cách để khuyến khích con trẻ đạt thành tích học tập cao. Đólà sai lầm. Vì trẻ sẽ chỉ cố gắng học để lấy được phần thưởng ấy chứ khônghiểu được việc học tốt sẽ mang đến cho trẻ lợi ích gì.

Một phần thưởng quá lớn cũnglà điều không nên. Vì vô tình cha mẹ đã tạo áp lực cho trẻ, khiến chúng cảmthấy căng thẳng với việc làm sao đạt thành tích. Nếu thất bại, trẻ dễ sa vàotâm lý tự ti, thất vọng về bản thân.

Một món quà nhỏ nhưng kịpthời cũng đủ khuyến khích trẻ. Bạn cũng cần nhớ, đã hứa với trẻ điều gì thìđừng bao giờ thất hứa.

Chia sẻ với trẻ ý nghĩa củaviệc học

Đôikhi trẻ cho rằng học là việc cha mẹ ép chúng. Thậm chí có trẻ nghĩ học làmột cực hình, không cần thiết. Trẻ chây lười và ỳ ra khi bạn hò hét ép trẻngồi vào bàn học. Đừng vội nổi nóng trước thái độ đó của trẻ.

Hãy tìm những từ ngữ phù hợpvới độ tuổi của trẻ để giải thích cho bé về lợi ích của việc học. Có thể trẻsẽ không đồng tình với bạn, không nên bực mình hay cáu gắt, vì những gì bạnnói với trẻ sẽ lưu lại trong ý thức của bé, dần dà, qua thời gian và với sựtrưởng thành, trẻ sẽ hiểu việc học mang lại nhiều điều bổ ích cho mình.

Bạn cũng cần dành thời giancùng học, cùng chơi với trẻ. Việc này giúp trẻ hiểu rằng, ngay cả người lớncũng cần phải học, và khi đó,  trẻ sẽ không thấy mình bị áp đặt,  học sẽ trởthành một việc rất tự nhiên.

Theo Xuân Hạo
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.