IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa nâng dự báo tăngtrưởng kinh tế toàn cầu năm nay lên 4,2% từ mức 3,9% trước đó.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừanâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay lên 4,2% từ mức 3,9% trước đó.Định chế này đồng thời cũng lên tiếng cảnh báo về vấn đề nợ công của các nướcgiàu và khuyến nghị các nền kinh tế mới nổi tăng giá đồng tiền.

IMF dự báo kinh tế Việt Nam sẽtăng trưởng 6% trong năm 2010 và 6,5% trong năm 2011.

Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới công bố ngày 21/4 tại Mỹ của IMF nhận định,kinh tế toàn cầu đang phục hồi khỏi suy thoái nhanh hơn dự kiến. Trên cơ sở này,IMF đã điều chỉnh tăng mức dự báo tăng trưởng GDP thế giới năm nay, nhưng duytrì mức dự báo cho năm 2011 ở 4,3%.

Theo IMF, hai nền kinh tế mới nổi hàng đầu là Trung Quốc và Ấn Độ đang đóng vaitrò là động lực chính cho tiến trình phục hồi của kinh tế thế giới.

Định chế này nhận định, kinh tế Trung Quốc sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 10% trongnăm nay và 9,9% trong năm 2011. Dự báo mà IMF dành cho Trung Quốc trong năm 2010lần này không thay đổi so với lần trước, nhưng mức dự báo cho năm sau đã tăngthêm 0,2%.

Đặc biệt, IMF nhận định, kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 8,8% trong năm nay, tăng1,1% so với dự báo trước. Tăng trưởng của nền kinh tế đông dân thứ hai thế giớisẽ giảm tốc về mức 8,4% trong năm 2011.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng dự báo mà IMF dành cho các nền kinh tế hàng đầuthế giới khiêm tốn hơn nhiều. IMF dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng 3,1% trong năm nayvà 2,6% trong năm tới. Đối với khu vực sử dụng đồng Euro, các mức dự báo tươngứng là 1% và 1,5%, đối với Nhật Bản là 1,9% và 2%.

IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu

Trung Quốc cùng Ấn Độ tiếp tục là động lực chính cho kinh tế thế giới phục hồi (Ảnh: Reuters)

Các mức dự báo tăng trưởng mà IMF dành cho ViệtNam trong năm 2010 và 2011 xấp xỉ ngang bằng vớicác mức 6,3% và 6,5% mà định chế này đưa ra chonhóm nước các nền kinh tế mới nổi và đang pháttriển nói chung. 

IMF nhận xét, các nền kinh tế khu vực trên toàncầu đang phục hồi với tốc độ rất khác nhau. Kinhtế Mỹ và châu Âu đang khởi sắc với tốc độ chậmhơn những gì người ta dự báo trước đó, trong khichâu Á và Australia phục hồi nhanh chóng vượttrội. Quốc gia đang đắm chìm trong khủng hoảngnợ Hy Lạp bị IMF cho là sẽ chứng kiến sự co rútcủa nền kinh tế trong năm nay, giữa lúc kinh tếchâu Âu hồi phục.

Tuy tỏ ra khá lạc quan về triển vọng tăng trưởngcủa kinh tế toàn cầu trong 2010-2011, IMF vẫnthể hiện rõ thái độ thận trọng về những tháchthức mới xuất hiện.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu nhân sự kiệncông bố báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới,chuyên gia kinh tế trưởng của IMF, ông OlivierBlanchard, cảnh báo các nước phát triển nặng nợcần thắt chặt chi tiêu công để ngăn chặn sự hìnhthành “bom nợ” tương tự như ở Hy Lạp hiện nay.

Báo cáo của IMF cho hay, tỷ lệ nợ công so vớiGDP tại các nước giàu hiện đứng cao hơn cả, vàsát với mức của thời kỳ Chiến tranh Thế giới 2.

Tuy nhiên, ông Blanchard cũng chỉ ra rằng, việcthắt lưng buộc bụng sẽ tác động bất lợi tới nhucầu và tăng trưởng cũng như tình hình việc làm,và khẳng định đây là một tình thế tiến thoáilưỡng nan mà nhiều nền kinh tế đang phải đươngđầu.

IMF nhận định, giảm bớt tình trạng nợ nần củathế giới là một nhiệm vụ đầy gian nan. Việc rútlui khỏi các biện pháp kích thích tăng trưởng sẽchỉ giúp giảm chi tiêu công một khoản tươngđương 1,5% GDP và các nước sẽ phải giảm chi tiêucông nhiều gấp 3 lần con số này để ổn định tỷ lệnợ công so với GDP. 

Định chế này cho rằng, để làm được điều đó, cácnước sẽ phải thực hiện thêm các biện pháp quyếtliệt như tăng thuế và cắt giảm các chương trìnhphúc lợi.

Theo chuyên gia Blanchard, để bù đắp cho nhu cầugiảm sút trong nước, các nước giàu có thể sẽ cầnphải giảm tỷ giá đồng nội tệ để kích thích xuấtkhẩu. Mặt khác, cũng theo ông Blanchard, các nềnkinh tế mới nổi cũng cần phải nâng giá đồng nộitệ để hạn chế xuất khẩu, theo đó hỗ trợ cho việcgiảm bớt những mất cân đối toàn cầu.

Theo Reuters, trong nhiều năm qua, IMF đã thúcgiục việc giảm bớt những khoản mất cân đốithương mại khổng lồ như giữa Trung Quốc và Mỹ.Trong đó, IMF dành nhiều trọng tâm cho việckhuyến nghị Trung Quốc nâng tỷ giá đồng Nhân dântệ.

Theo Mai Phương
IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.