“Chênh” nhau 16 tuổi nhưng vợ chồng nam diễn viên “Lật mặt 7” có cách dạy con cực hay: Tiết lộ ít mâu thuẫn nhờ tuân thủ quy tắc này

Quách Ngọc Tuyên nhận định, lập gia đình và nhất là có con khiến anh kìm hãm được tính nóng nảy, kiên nhẫn và biết lắng nghe hơn.

Chuyện tình "chú - cháu" của nam diễn viên Quách Ngọc Tuyên và bà xã Thảo Hân từ lâu luôn nhận được sự quan tâm và yêu mến của người hâm mộ. Với cách biệt 16 tuổi, có thể nói, nam diễn viên và vợ đến từ hai "thế hệ" khác biệt nhau: Một bên già dặn, chín chắn; một bên trẻ trung, vô tư. Nhiều người thắc mắc: Liệu khoảng cách đó có khiến hai vợ chồng suy nghĩ "lệch tông", nhất là trong chuyện chăm sóc, nuôi dạy hai con là bé Bào Ngư và Vi Cá.

Chênh” nhau 16 tuổi nhưng vợ chồng nam diễn viên Lật mặt 7” có cách dạy con cực hay: Tiết lộ ít mâu thuẫn nhờ tuân thủ quy tắc này-1Chênh” nhau 16 tuổi nhưng vợ chồng nam diễn viên Lật mặt 7” có cách dạy con cực hay: Tiết lộ ít mâu thuẫn nhờ tuân thủ quy tắc này-2

Theo Quách Ngọc Tuyên, khoảng cách thế hệ không phải là rào cản. Diễn viên 8X nhận xét bà xã là người hiểu chuyện nên hai vợ chồng ít xảy ra mâu thuẫn. Trong mắt Quách Ngọc Tuyên, bà xã có tính cách trẻ con, còn ham chơi nhưng lại là người mẹ chu toàn, chăm sóc cho con cái chu đáo. Còn Quách Ngọc Tuyên lại là ông bố sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu, cập nhật những tư tưởng dạy con phù hợp.

“Tôi nghĩ chuyện dạy con cũng như chuyện làm nghề. Nếu mình không cập nhật, nâng cấp sẽ lạc hậu. Khi giáo dục con cái, tôi không ỷ lại mình nhiều tuổi hơn, có trải nghiệm hơn để phủ nhận và lấn át vợ. Vợ tôi thì tuy làm mẹ từ trẻ nhưng lại “già trước tuổi”, rất chu đáo và biết lắng nghe. Dù cách biệt nhiều tuổi nhưng vì thế chúng tôi ít có bất đồng. Nếu có, thì cả hai cũng sẽ ngồi xuống, cùng nhìn nhận lại vấn đề để tìm ra giải pháp. Nguyên tắc của vợ chồng tôi là không tranh cãi trước mặt con cái”, anh nói.

Quách Ngọc Tuyên cưng con, tôn trọng nhưng không chiều con; chú trọng cho con học kiến thức nhưng không quên bồi dưỡng đạo đức, lòng nhân ái; làm việc chăm chỉ để làm gương cho con nhưng không quên dành thời gian để con không thiếu tình cảm gia đình.

Thương con nhưng không chiều con vô lối, chú trọng dạy con tự lập và biết sẻ chia

Quách Ngọc Tuyên chia sẻ, người ngoài nhìn vào có thể thấy anh khá cưng chiều con, tuy nhiên, sự cưng chiều của anh luôn có giới hạn và quy tắc. Anh luôn ôm con, nói yêu con nhưng nghiêm khắc khi có hành vi chưa đúng.

Anh không xót con đến mức không để con làm bất cứ việc nhà nào và sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu khác nhau của con. Bởi một đứa trẻ quá được chiều chuộng sẽ hình thành trong tiềm thức ý thức sai lầm về việc "tự cho mình là trung tâm".

"Tôi dạy cho bé tự lập, làm những việc trong khả năng và độ tuổi. Ngay từ nhỏ, Bào Ngư đã tự đánh răng, rửa mặt, ăn uống, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, tự soạn đồ đi học... Mỗi khi thấy người lớn quên bỏ giày dép đúng nơi quy định, Bào Ngư còn nhắc nhở ngược lại. Con lễ phép, biết chào hỏi người lớn, biết cảm ơn xin lỗi và chịu trách nhiệm trước những lỗi sai của mình…".

Nam diễn viên cho biết trong nhiều trường hợp, anh muốn con nhận thức đúng về sự việc để con không ỷ lại. Ví dụ khi con đi trúng bàn bị té, thay vì đổ lỗi cho cái bàn, anh sẽ nói con té là do con chưa biết quan sát. Nếu đổ lỗi thì sau này con có tâm lý thoái thác trách nhiệm, ai cũng sai chỉ mình con luôn đúng.

Lớn lên trong gia đình là hộ nghèo, từng kinh qua đủ nghề để kiếm sống, Quách Ngọc Tuyên càng chú trọng việc dạy con quý trọng đồng tiền. Có lúc Bào Ngư hỏi ba thế nào là phung phí. Nam diễn viên giải thích cho con bằng những tình huống cụ thể: Chẳng hạn khi có những món con thích, muốn bố mẹ mua cho bằng được nhưng về nhà con lại không chơi; khi con bỏ mứa thức ăn…

Anh nói với con về sự vất vả khi kiếm tiền, đưa con đi theo những lúc đi diễn để con hiểu công việc của ba mẹ và biết rằng tiền là do lao động mà có, không phải từ trên trời rơi xuống. Vì thế, Bào Ngư không đòi hỏi, ăn vạ, con hiểu được việc chi tiêu cũng là một lựa chọn. Nếu phần thưởng của con nhân dịp đặc biệt chỉ mua một món đồ này thì sẽ không còn đủ tiền để mua món khác nữa.

Một trong những điều mà diễn viên "Lật mặt 7" chú trọng dạy con nữa chính là biết chia sẻ. Bào Ngư có một khu vực riêng để cất những quà tặng của khán giả mà ba mang về. Cô bé rất trân trọng và yêu quý.

Chênh” nhau 16 tuổi nhưng vợ chồng nam diễn viên Lật mặt 7” có cách dạy con cực hay: Tiết lộ ít mâu thuẫn nhờ tuân thủ quy tắc này-3Chênh” nhau 16 tuổi nhưng vợ chồng nam diễn viên Lật mặt 7” có cách dạy con cực hay: Tiết lộ ít mâu thuẫn nhờ tuân thủ quy tắc này-4

Quách Ngọc Tuyên không ép con, tuy nhiên, có khi sẽ hỏi ý kiến con xem có thể tặng lại cho các anh chị không. Nhiều lần Bào Ngư tự nguyện tặng quà.

Vợ chồng Quách Ngọc Tuyên cũng thường xuyên đưa con đi tặng quà những người vô gia cư. Theo nam diễn viên, điều này không chỉ bồi đắp lòng nhân ái mà còn giúp con phát triển cảm xúc và hình thành nhân cách sống tử tế cũng như có cái nhìn đúng đắn về đồng tiền.

"Có lần đi qua ngã tư, con hỏi sao ông già mấy hôm trước không ngồi xin ăn ở đây nữa, mình tìm ông để tặng quà nhé. Tôi nghe mà vui trong lòng", Ngọc Tuyên chia sẻ.

Vật chất không thay thế được thời gian dành cho con

Từ khi có con, Quách Ngọc Tuyên vẫn được hội chị em gọi là "ông chồng quốc dân". Dù bận rộn với công việc nhưng chỉ cần về nhà, "đại ca Vi Cá" lại tất bật chăm con để vợ nghỉ ngơi.

Dù bận rộn đến đâu, vợ chồng Quách Ngọc Tuyên luôn cố gắng giữ cho con những khoảnh khắc bên ba mẹ bởi tuổi thơ của con trôi qua rất nhanh. Khoảng thời gian quay "Lật mặt 7" thường xuyên xa nhà, nam diễn viên tranh thủ lúc rảnh gọi video trò chuyện với con cho đỡ nhớ. Những lúc được nghỉ dài một chút, Quách Ngọc Tuyên sẽ chạy về thăm nhà, đón con tan trường rồi lại quay trở về trường quay.

Bào Ngư là cô bé hiểu chuyện và nhạy cảm. Vậy nên khi có con thứ 2, vợ chồng Quách Ngọc Tuyên rất quan tâm tới việc làm sao để con cảm nhận được tình yêu thương đồng đều, không thiên vị.

Thời gian đầu biết mẹ có em bé, Bào Ngư tỏ ra không hài lòng. Nam diễn viên cho biết đây là tâm lý bình thường của những đứa trẻ trước đó là con một. Tuy nhiên, anh và vợ cho con tham gia vào việc lựa đồ dùng cho em, kể về những giai đoạn phát triển của em với con.

Sau khi em Vi Cá ra đời, Bào Ngư được ba khuyến khích thường xuyên ôm, trò chuyện với em, phụ mẹ làm việc này việc kia. Hiện nay cứ đi học về, việc đầu tiên của Bào Ngư là vào phòng để thăm em Vi Cá. Có những lúc hai vợ chồng bận bịu với em nhỏ, Bào Ngư tủi thân trách: Ba không quan tâm đến con. Những lúc ấy, nam diễn viên ngồi xuống, giải thích cho con hiểu.

Quách Ngọc Tuyên nhận định, lập gia đình và nhất là có con khiến anh kìm hãm được tính nóng nảy, kiên nhẫn và biết lắng nghe hơn. "Tôi đặt ra quy tắc này quy tắc kia khi dạy con, nhưng thật ra, quy tắc quan trọng nhất chính là làm gương. Tôi luôn cố gắng dùng nếp sống, cách đối nhân xử thế… của mình với những người xung quanh để con thấy và học theo", anh nói.

Nam diễn viên cho rằng làm cha mẹ là cơ hội để mỗi người thay đổi, trưởng thành. Với anh, không chỉ có cha mẹ dạy bảo con cái, đôi khi con cái là người thầy giúp cha mẹ ngày một hoàn thiện hơn. Bản thân anh không dám nhận danh xưng "ông bố kiểu mẫu", anh thừa nhận mình vẫn còn thiếu sót và vẫn soi xét lại bản thân hàng ngày để thay đổi.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/chenh-nhau-16-tuoi-nhung-vo-chong-nam-dien-vien-lat-mat-7-co-cach-day-con-cuc-hay-tiet-lo-it-mau-thuan-nho-tuan-thu-quy-tac-nay-d309148.html

sao Việt

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.