Trời lạnh, đừng đánh thức con bạn dậy như thế này: Thức dậy sai cách cực kỳ nguy hại cho trẻ

Việc đánh thức con dậy vào buổi sáng là vấn đề nan giải nhất mà cha mẹ nào cũng gặp phải. Nhất là vào mùa đông, khi thời tiết chuyển lạnh thì việc đánh thức con dậy lại càng khó khăn và mất thời gian hơn.

Mỗi gia đình đều sử dụng nhiều cách đánh thức con dậy khác nhau. Tuy nhiên cha mẹ nên tránh những kiểu đánh thức con dưới đây vì nó sẽ gây tổn hại đến sức khỏe thể chất, não bộ và tinh thần của trẻ.

Đánh thức trẻ dậy đột ngột

Hành vi đánh thức đột ngột này của cha mẹ là phương pháp đánh thức, cắt đứt quá trình kích hoạt và khiến con ngay lập tức tỉnh dậy. Phương pháp thô lỗ này gây nguy hiểm và mang đến những tổn thương nhất định cho não bộ của trẻ, biểu hiện chủ yếu là suy nhược thần kinh, tâm trạng không tốt, mất tập trung học tập, giảm trí nhớ...

Trời lạnh, đừng đánh thức con bạn dậy như thế này: Thức dậy sai cách cực kỳ nguy hại cho trẻ-1

Kéo chăn bông của trẻ

Khi trẻ không thể thức dậy sớm vào mùa đông dù có gọi thế nào, lúc này cha mẹ thường hay đến cạnh và kéo chăn đang đắp trên người con để khiến chúng phải dậy ngay.

Mùa hè thì sẽ không có vấn đề gì, nhưng vào mùa đông, hành động đánh thức này của cha mẹ không chỉ khiến trẻ dễ bị cảm lạnh vì nhiệt độ thay đổi đột ngột mà còn khiến não bộ của trẻ bị hỗn loạn. Lúc này, ngay cả khi trẻ đã ngồi dậy thì chân tay của trẻ vẫn tê cứng

Dùng tiếng ồn để đánh thức con dậy

Một số cha mẹ không kiên nhẫn mà cố tình gây ồn ào để đánh thức con, sáng dậy đi lại ồn ào, mở ti vi to, nói chuyện rôm rả ...

Thức dậy sau giấc ngủ thực sự là một quá trình rất phức tạp. Đầu tiên, "tiềm thức" kiểm tra trạng thái an toàn của môi trường xung quanh, sau đó "ý thức" của con người bắt đầu phục hồi và thức dậy, sau đó hệ thần kinh được kích hoạt, và cuối cùng là tay chân hoạt động trở lại. Mỗi bước được thực hiện theo trình tự, giống như khởi động một chiếc xe hơi.

Nếu hoạt động não bộ của trẻ liên tục bị gián đoạn bởi tiếng ồn trong quá trình “khởi động”, nó sẽ gây ra cáu kỉnh và tức giận

Trời lạnh, đừng đánh thức con bạn dậy như thế này: Thức dậy sai cách cực kỳ nguy hại cho trẻ-2

Đánh thức con dậy bằng cách lay người hoặc tát vào mặt

Trong nhiều thí nghiệm về giấc ngủ của trẻ, người ta phát hiện rằng lay người hoặc tát vào mặt là hình vi đánh thức sai lầm nhất đối với trẻ. 

Vì trong tiềm thức của con người, khi bị đánh sẽ tự động có tâm lý trốn chạy hoặc phản kháng. Nếu bạn đánh con để đánh thức trẻ, rất có thể khiến trẻ phát cáu và... đánh lại bạn.

Trời lạnh, đừng đánh thức con bạn dậy như thế này: Thức dậy sai cách cực kỳ nguy hại cho trẻ-3

Kết:

Để việc trẻ ngủ dậy với tâm trạng và sức khoẻ tốt, cha mẹ cần thay đổi cách đánh thức con dậy vào buổi sáng.

Cách thức dậy hợp lý và lành mạnh là để con nằm trên giường 5-10 phút sau khi thức dậy để não có thời gian phản ứng từ khi ngủ đến khi hoạt động. Trong thời gian này, các cơ quan khác nhau của con người bắt đầu hoạt động, và não bộ từ từ trở nên rõ ràng. Thời gian thức tỉnh của mỗi người không nhất định, có người ngắn hơn, có người dài hơn. Cha mẹ nên cho trẻ thời gian phản ứng sau khi đánh thức trẻ, không nên yêu cầu trẻ dậy ngay lập tức.

Theo Lệ Lệ - Vietnamnet


chăm sóc trẻ

mùa đông


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.