Bốn mặt hàng có thể tăng giá

Tại hội nghị “Triển khai công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành giá những tháng còn lại của năm 2010” do Bộ Tài chính tổ chức ngày hôm qua tại thành phố Đà Nẵng, cơ quan này cho biết bốn mặt hàng trọng yếu có thể tăng giá trong thời gian tới

Giá hàng loạt mặthàng tăng mạnh vừa qua, bên cạnh một số yếu tố khách quan, có nguyên nhân từviệc doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc quy định đăng ký, niêm yết vàbình ổn giá.

Tại hội nghị “Triển khai công tác quản lý, chỉ đạo, điềuhành giá những tháng còn lại của năm 2010” do Bộ Tài chính tổ chức ngày hômqua tại thành phố Đà Nẵng, cơ quan này cho biết bốn mặt hàng trọng yếu cóthể tăng giá trong thời gian tới. 

"Tát nước theo mưa"

Lý giải cho việc giá cả tất cả các mặt hàng đều tăng mạnh vừa qua, ôngNguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết: “Nhữngtháng đầu năm là thời điểm có nhiều lễ hội, sức mua trên thị trường tăng cao.

Mặt khác, giá dầu thô và một số nguyên liệu cơ bản trên thế giới đang có xuhướng tăng trở lại, làm một số mặt hàng trong nước như xăng dầu, sữa, thép“đội giá” theo”. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho biết thêm, nướcta đang lệ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu nên khi đồng USD tăng giá, hàngloạt mặt hàng nhập khẩu cũng bị tăng chi phí.

Tuy nhiên, theo ông Trần Minh Trường, Phó chánh thanh tra Bộ Tài chính thì“một trong những nguyên nhân khiến giá cả tăng cao vừa qua là do các doanhnghiệp chưa nghiêm túc thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc kiềmchế giá”.

Ông Trường dẫn chứng: “Trong năm 2009 và các tháng đầu năm 2010,chúng tôi đã thanh tra 17 doanh nghiệp, trong đó có 12 doanh nghiệp thuộcdiện bắt buộc phải đăng ký giá, thì phát hiện tới 11 doanh nghiệp chưa đăngký giá và 3 doanh nghiệp không niêm yết giá theo quy định”.

Bốn mặt hàng có thể tăng giá

Thép là một trong những mặt hàng có mức tăng giá mạnh (Ảnh: Như Ý)

Ông Trường cũngcho biết, ở một số mặt hàng cũng đã bắt đầu xuất hiện tình trạng đại lý tự ýthao túng, ấn định giá, bán sản phẩm tới tay người dân cao hơn rất nhiều sovới giá thành ban đầu. Chưa hết, không ít doanh nghiệp sử dụng nguyên liệumua trong nước với giá rẻ nhưng khi sản phẩm tung ra thị trường, các đại lýcấp dưới lại “tát nước theo mưa”, đẩy giá lên cao.

Tăng giá nhưng trong tầm kiểm soát

Nhận định về thị trường giá trong những tháng cuối năm, ông Thỏa cho biết,bốn mặt hàng trọng yếu là xăng dầu, sắt thép, xi măng và phân bón có xuhướng tăng giá.

Nhiều đại biểu cũng chung nhận định, mặc dù nền kinh tế thếgiới đã có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn bởiđà phục hồi hiện nay chủ yếu nhờ các gói kích cầu của Chính phủ. “Giá dầuthô thế giới sẽ tiếp tục dao động trong biên độ 70 - 80 USD một thùng trongnhiều tháng nữa, khiến giá xăng dầu trong nước khó ổn định”, bà Đoàn ThịHuyền, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam nói.

Đại diện Sở Tài chính TP HCM, Đà Nẵng, Vĩnh Long lo ngại một số nguyên liệunhư thép, than mỡ, gang luyện thép thế giới đã và sẽ tăng mạnh. “Sang quýII, giá thép trong nước có khả năng đắt trở lại vì đây là thời điểm ngànhxây dựng vào mùa”, ông Nguyễn Duy Hòa, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Longdự báo. Cùng với đó, theo nhiều đại biểu, do sức ép của giá xăng dầu nênnhiều khả năng một số mặt hàng khác như lương thực thực phẩm, đường, sữa vàphân bón sẽ tăng giá 10 - 15% vào những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, ông Hiếu trấn an: “Một số mặt hàng thiết yếu có khả năng tăng giátheo cơ chế thị trường nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát để không ảnh hưởnglớn đến sản xuất và đời sống nhân dân”. Ông Hiếu khẳng định, các cơ quanquản lý sẽ sẵn sàng ứng phó nếu thị trường có biến động lớn về giá, Bộ Tàichính sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát,chống đầu cơ nâng giá bất hợp lý...

Theo Đoàn Nguyên
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.