Được gì sau 3 năm gia nhập WTO?

Thêm vào đó là sự lúng túng trong việc xử lý các bất ổn kinh tế vĩ mô cũng gây ảnh hưởng nhất định đến lạm phát và tăng trưởng. Mặt khác, giá dầu thô và giá lương thực hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam cũng như giá nhiều mặt hàng xuất khẩu khác tăng cao; thị trường xuất khẩu được mở rộng... đã tác động tích cực đến tăng trưởng.

“Ba năm Việt Nam gia nhập WTO là quãng thời gian ngắn để có sự cải thiệnđáng kể về năng lực cạnh tranh, tuy nhiên đã có sự chuyển biến mạnh mẽ vềnhận thức và tư duy về vấn đề này” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Túnhận định.

Theo báo cáo do Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương LêXuân Bá trình bày tại Hội thảo về những tác động kinh tế - xã hội (KT-XH)sau 3 năm Việt Nam gia nhập WTO mới đây, đã có những diễn biến nhiều chiềuvề sự phát triển kinh tế trong thời gian qua.

Cụ thể, năm 2007, tăng trưởng kinh tế Việt Nam được hưởng lợi từ nhiều yếutố tích cực từ bên trong cũng như bên ngoài nền kinh tế gắn liền với hộinhập kinh tế quốc tế. Tốc độ tăng trưởng GDP năm 2007 tiếp tục đà tăngtrưởng của những năm trước đó, đạt 8,5%, mặc dù giá trên thế giới tăng caogây áp lực lớn đến giá đầu vào của sản xuất trong nước.

Năm 2008, tác động của hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra theo chiều tráingược nhau. Giá nguyên liệu tăng cao tạo sức ép lạm phát cao và tăng trưởngkinh tế thấp hơn. Kinh tế các nước bạn hàng chính bước vào suy thoái hoặctăng trưởng chậm lại cũng là yếu tố ảnh hướng xấu đến xuất khẩu và FDI củaViệt Nam, do đó ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế.

Thêm vào đó là sự lúng túng trong việc xử lý các bất ổn kinh tế vĩ mô cũnggây ảnh hưởng nhất định đến lạm phát và tăng trưởng. Mặt khác, giá dầu thôvà giá lương thực- hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam cũng như giánhiều mặt hàng xuất khẩu khác tăng cao; thị trường xuất khẩu được mở rộng...đã tác động tích cực đến tăng trưởng.

Do những tác động tiêu cực ảnh hưởng lớn hơn, truyền dẫn nhanh hơn vào nềnkinh tế nên tăng trưởng GDP đã chững lại chỉ đạt 6,2%. Tuy nhiên, nhiềuchuyên gia nhận định nếu không có hội nhập kinh tế quốc tế, tăng trưởng kinhtế sẽ thấp hơn.

Được gì sau 3 năm gia nhập WTO?

WTO đã đem lại cho Việt Nam nhiều cơ hội

Năm 2009 tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinhtế toàn cầu, tăng trưởng GDP tiếp tục giảm, chỉ đạt 5,3%. Tuy đây là mức sụtgiảm đáng kể từ năm 2009 đến nay nhưng vẫn được xem là tương đối cao so vớimức tăng trưởng thấp hoặc âm của nhiều nước trên thế giới trong bối cảnhkhủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Chuyển biến mạnh về nhận thức và tư duy

Cũng theo báo cáo, gia nhập WTO đã gia tăng niềm tin vào triển vọng pháttriển kinh tế Việt Nam; thúc đẩy phát triển và tăng trưởng kinh tế; mở rộngthị trường, đẩy mạnh xuất khẩu; tăng cường thu hút FDI... Tuy nhiên bên cạnhđó đã bộc lộ những tồn đọng và yếu kém, đó là chất lượng tăng trưởng thấp;yếu kém về thể chế, kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực; khả năng cạnh tranhyếu...

Chính vì vậy, theo kiến nghị của các chuyên gia, cần cải thiện chất lượngtăng trưởng, nâng cao hiệu quả đầu tư; cải thiện chất lượng FDI; củng cố ổnđịnh hệ thống và thị trường tài chính; thực hiện chính sách bình ổn kinh tếvĩ mô kịp thời, linh hoạt, hợp lý, đồng bộ...

Đánh giá của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho thấy: 3 năm là quãng thời gian ngắn để có sự cảithiện đáng kể về năng lực cạnh tranh, tuy nhiên đã có sự chuyển biến mạnh mẽvề nhận thức và tư duy về vấn đề này.

Cũng tại hội thảo, Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã có nhận định: dường nhưViệt Nam đang có sự lúng túng trong việc ứng phó với quá trình hội nhậptrong bối cảnh khủng hoảng; chưa tận dụng hết cơ hội đã có... Ông cho rằngvấn đề tái cấu trúc nền kinh tế là vấn đề quan trọng, cấp bách và lâu dài,nếu không làm tốt vấn đề này sẽ khó hội nhập thành công.

Tái cấu trúc nền kinh tế cũng là vấn đề đã được Viện trưởng Viện Kinh tếViệt Nam Trần Đình Thiên đưa ra tại Hội thảo trên. Vị chuyên gia kinh tế nàycho rằng: sau ba năm hội nhập, chúng ta cần phải trả lời được câu hỏi nănglực hội nhập của Việt Nam như thế nào? Bên cạnh đó là xem xét vấn đề về môhình tăng trưởng; định dạng nền công nghiệp Việt Nam...

Nội dung của Hội thảo lần này sẽ được Ban tổ chức là Văn phòng Chính phủtiếp thu và trình Chính phủ trong phiên họp thường kỳ tới đây.

Theo LH.
Được gì sau 3 năm gia nhập WTO?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.