Giao dịch nhà đất tại Hà Nội đang chững lại

Theo khảo sát của phóng viên, tại một số khu đô thị mới như Xa La, Văn Quán, Văn Phú, Văn Khê hay một số khu khác dọc tuyến đường Láng Hoà Lạc như Nam An Khánh, Bắc An Khánh, Geleximco… giá đất nền bắt đầu chững lại sau một thời gian tăng nóng. Cụ thể, giá liền kề tại Nam An Khánh đã giảm từ 29, 30 triệu đồngm² xuống còn 2526 triệu đồngm²

Cơn sốt đất cục bộ tại một số khuvực xung quanh Hà Nội đã có dấu hiệu chững lại. Đặc biệt, phân khúc đất nền giábắt đầu hạ và lượng giao dịch giảm mạnh khoảng 30-40% so với đầu tháng 5.

Theo khảo sát của phóng viên, tại một số khu đô thịmới như Xa La, Văn Quán, Văn Phú, Văn Khê hay một số khu khác dọc tuyến đườngLáng Hoà Lạc như Nam An Khánh, Bắc An Khánh, Geleximco… giá đất nền bắt đầuchững lại sau một thời gian tăng nóng. Cụ thể, giá liền kề tại Nam An Khánh đãgiảm từ 29, 30 triệu đồng/m² xuống còn 25-26 triệu đồng/m². Tại khu Xa La giáđất nền đang ở mức gần 50 triệu đồng/m² giảm 3-4 triệu đồng m². Khu Geleximco Cgiá 35-36 triệu đồng/m²…

Tại Mê Linh, khu đô thị mới Cienco 5 giá đang daođộng ở mức 11-12 triệu đồng/m² trong khi đó hơn 1 tháng trước giá biệt thự liềnkề vị trí đẹp giá được đẩy lên mức 15 triệu đồng/m². Khu Phúc Việt giá đất vàokhoảng 11 triệu đồng/m², khu Chi Đông giá 6 - 7 triệu đồng/m², giảm 2 - 3 triệuđồng/m². Khu Minh Giang - Đầm Và giá đất liền kề 13 triệu đồng/m², biệt thự HàPhong giá 13-15 triệu đồng/m²...

Hay như khu vực Long Biên (Gia Lâm), giá đất thổ cưtrong ngõ cũng không còn tăng mạnh như hồi đầu tháng 5 và hiện đang dao động ởmức 18 - 20 triệu đồng/m². Đất biệt thự khu Đặng Xá giá 22-23 triệu đồng/m².

Giao dịch nhà đất tại Hà Nội đang chững lại

Chị Nguyễn Thị Hằng (Giám đốc công ty bất động sản An Khang- Khu đô thị mới XaLa) cho biết: Văn phòng bất động sản của chị đã đóng cửa hơn tuần nay do lượngkhách đến hỏi mua rất ít.

Nguyên nhân chính khiến thị trường bất động sản chữnglại là do trong thời gian qua, giá đất nền đã lên quá cao, nếu chọn mua vào thờiđiểm này đồng nghĩa việc chấp nhận rủi ro lớn về tài chính. Vì vậy, rất nhiềunhà đầu tư tỉnh táo đã quyết định dừng cuộc chơi và chọn cách đứng ngoài quansát. Do vậy, lượng giao dịch giảm mạnh, đáng chú ý tại một số dự án lượng giaodịch giảm 50-60%.

Ngoài ra, chị Hằng cho biết thêm, hiện tại giá chungcư tại địa bàn quận Hà Đông không có nhiều biến động. Mức giá trung bình vàokhoảng 18-24 triệu đồng/tuỳ thuộc vị trí. Nhiều khả năng giá chung cư sẽ khótăng do nguồn cung hàng vẫn còn khá nhiều mà giới đầu tư lại không hề hào hứngvới mảng này do tỉ lệ sinh lời thấp hơn đất nền. 

Thị trường bất động sản thời gian gần đây liên tụccó những cơn sốt đất cục bộ với tần suất ngày càng ngắn dần. Nếu như trước đâycứ 4-7 năm có một cơn sốt đất thì nay thời gian được rút ngắn chỉ trong vàitháng. Và sau mỗi cơn sốt, giá bất động sản lại được đẩy lên một mức mới cao hơnrất nhiều so với giá chủ đầu tư bán ra.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng chỉ trong quý I,II/2010 giá đất ở một số khu vực phía Tây đã tăng lên 30 - 40%, trong đó khu vực nóngnhất là quận Hà Đông với giá đất chuyển nhượng tăng 40%.

Trước sự biến động lớn của thị trường, Thủ tướngChính phủ đã đưa ra nhiều ý kiến chỉ đạo nhằm “siết” chặt thị trường bất độngsản. Trong đó, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước giám sát chặt chẽ, giữ mức cho vay bấtđộng sản ở tỷ lệ hợp lý để đảm bảo chất lượng tín dụng, sự an toàn cho hệ thốngngân hàng và dành vốn cho sản xuất, kinh doanh. 

Yêu cầu các Bộ chức năng phối hợp với các tỉnh, thành phố tìm cách khắc phụctình trạng giá đất và nhà ở tăng đột biến trong thời gian vừa qua. Kịp thời ngănchặn, xử lý các trường hợp đầu cơ, gây ra tình trạng khan hiếm giả và phao tinnhằm đẩy giá nhà đất lên cao. 

Những động thái này đã góp phần hãm phanh đà tăng giá đất tại một số điểm “nóng”tại Hà Nội và cũng cảnh tỉnh cho giới đầu tư. Theo ông Đỗ Đức Chính (nhà đầu tư),có thể nói giá bất động sản gần như đã lên đến đỉnh điểm, nếu mua vào thời điểmnày là không nên bởi rất khó có được lợi nhuận đột biến và khả năng bị "chôn"vốn là rất cao.

Theo Anh Đào
VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.