Hình thành thị trường phát điện cạnh tranh ngay từ 2011

Bên cạnh các nguyên nhân khách quan, Thủ tướng cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên vẫn là việc đưa các công trình điện vào hoạt động chậm do không huy động đủ vốn, công tác giải phóng mặt bằng chậm, công tác chỉ đạo điều hành chưa quyết liệt để bám sát tiến độ (Theo quyết định phê duyệt quy hoạch điện VI, trong giai đoạn 2006  2010 cần đưa vào vận hành 14

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương chuẩn bị đề án và các văn bảnpháp lý cần thiết cho việc hình thành thị trường phát điện cạnh tranh báocáo Thủ tướng trong tháng 10/2010 để xem xét cho thực hiện ngay từ năm 2011.

Chỉ đạo trên của Thủ tướng được đưa ra tại cuộc họp thường trực Chính phủ vềtình hình thiếu điện và các giải pháp khắc phục.

Tại cuộc họp, Thủ tướng nhận định, trong 10 năm qua ngành điện đã có nhữngbước phát triển vượt bậc, công suất và sản lượng điện đã tăng gấp 4 lần. Mộtsố mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển ngành Điện Việt Nam đã đạt vàvượt, như sản lượng điện sản xuất mục tiêu đề ra năm 2010 là 93 tỷ kWh, dựkiến đạt 97 tỷ kWh...

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhận định trong quá trình phát triển, ngành điệnđã bộc lộ một số tồn tại và bất cập về công tác tổ chức, lúng túng trongcông tác điều hành. Mùa khô năm 2010, từ đầu tháng 4 đến tháng 7, việc cungcấp điện thiếu hụt đã xảy ra (tập trung vào thời điểm nắng nóng kéo dài,diễn ra trên diện rộng), ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, sinh hoạt củanhân dân và hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh các nguyên nhân khách quan, Thủ tướng cho rằng, nguyên nhân chủ yếucủa tình trạng trên vẫn là việc đưa các công trình điện vào hoạt động chậmdo không huy động đủ vốn, công tác giải phóng mặt bằng chậm, công tác chỉđạo điều hành chưa quyết liệt để bám sát tiến độ (Theo quyết định phê duyệtquy hoạch điện VI, trong giai đoạn 2006 - 2010 cần đưa vào vận hành 14.600MW, nhưng thực hiện chỉ đạt 74%).

Hình thành thị trường phát điện cạnh tranh ngay từ 2011
Điện cho sản xuất, đời sống vẫn đang là bài toán nan giải

Cũng theo Thủ tướng, việc duy trì giá điện thấp cũng ảnh hưởng đến việc bảođảm cung cấp điện, giá thấp không khuyến khích việc sử dụng điện tiết kiệm,không khuyến khích các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư vào pháttriển điện.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡkịp thời những vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn và lưới điệnđang xây dựng; giúp chủ đầu tư và các nhà thầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc,trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo ngay Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyếtđịnh.

Chuẩn bị đề án và các văn bản pháp lý cần thiết cho việc hình thành thịtrường phát điện cạnh tranh báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2010để xem xét cho thực hiện ngay từ năm 2011. Cùng đó, trình đề án cơ cấu lạicác nhà máy điện để hình thành thị trường phát điện cạnh tranh.

Hình thành thị trường phát điện cạnh tranh ngay từ 2011

Ngoài ra, Bộ có trách nhiệm hoàn thành quy định phương pháp lập, trình tựthủ tục thẩm định và ban hành giá bán điện theo cơ chế thị trường, trình Thủtướng Chính phủ phê duyệt ngay từ quý III/2010.

Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục ưu tiên các nguồn vốn vayưu đãi (ODA) cho các dự án điện, dự án phát triển nguồn năng lượng tái tạo.Tập đoàn Điện lực Việt Nam tập trung đủ vốn để hoàn thành đúng tiến độ cácdự án điện đang xây dựng do Tập đoàn làm chủ đầu tư và có vốn chi phối.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam phải thực hiện chức năng làmđầu mối đảm bảo cung cấp đủ than từ nguồn than trong nước và than nhập khẩucho các nhà máy nhiệt điện than hiện có và dự kiến phát triển.

Theo Kim Tân
Dân trí



Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.