Sắp có cơ chế mới điều chỉnh giá điện

Theo Bộ Công thương, cơ chế giá điện hiện hành chưa hợp lý (giá điện chỉ được xem xét hiệu chỉnh mỗi năm một lần với mức độ tăng rất hạn chế, chưa cho phép kịp thời điều chỉnh giá bản lẻ điện khi các yếu tố hình thành giá điện đầu vào tăng cao)

Một lãnh đạo BộCông thương cho biết, cơ quan này đang khẩn trương xây dựng cơ chế cho phépđiều chỉnh giá điện linh hoạt theo biến động của thị trường để trình Thủtướng Chính phủ ban hành, dự kiến có thể thực hiện trong quý III hoặc quýIV.

Theo Bộ Công thương, cơ chế giá điện hiện hành chưa hợplý (giá điện chỉ được xem xét hiệu chỉnh mỗi năm một lần với mức độ tăng rấthạn chế, chưa cho phép kịp thời điều chỉnh giá bản lẻ điện khi các yếu tốhình thành giá điện đầu vào tăng cao). Điều này đang làm chậm tiến độ vậnhành các nguồn điện mới (từ 1 - 4 năm theo quy hoạch điện VI), là nguyênnhân chính gây ra tình trạng thiếu điện nghiêm trọng 6 tháng đầu năm nay.

Sắp có cơ chế mới điều chỉnh giá điện

Bộ Công thương cũng đề nghị Chính phủ sớm xem xét thông qua kế hoạch tái cơcấu ngành điện, tách phát điện khỏi truyền tải, mua bán và điều độ hệ thốngđiện để hình thành cạnh tranh trong khâu phát điện, giúp giá điện thực sự dothị trường xác lập, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Sắp có cơ chế mới điều chỉnh giá điện

Tuy nhiên, một lãnh đạo Bộ Công thương thừa nhận, nếu áp dụng cơ chế mới,cũng sẽ rất nguy hiểm nếu cho phép chuyển các chi phí đầu vào của giá điệnvào giá bán lẻ (trong khi chưa có thị trường điện để giá khâu phát điện vốnbiến động nhất và chiếm trên 70% giá thành điện được xác lập thực sự cạnhtranh). Khi đó, giá bán lẻ điện sẽ phải liên tục chịu áp lực tăng, dự kiếncó thể lên tới 10 - 20% một năm và sẽ ảnh hưởng nhiều tới lạm phát, tăngtrưởng kinh tế và đời sống nhân dân.

Theo Lam Thanh
Đất Việt



Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.