Không thể “đánh đồng” BĐS để né cho vay

Bên cạnh đó, hoạt động đầu cơ, thổi giá, đầu tư theo phong trào diễn ra khá phổ biến, cá biệt một số đợt “sốt” giá BĐS đã xảy ra như tại khu vực phía Tây, phía bắc ngoại thành Hà Nội.

Không thể đánh đồng mọi loại dự án bất động sản (BĐS) đều có xác suất rủi ronhư nhau rồi “nhốt” chung vào cơ chế “hiệu cầm đồ” như nhiều ngân hàngthương mại đang lo sợ và né giải ngân tín dụng.

Sản phẩm nhiều nhưng chưa phù hợp

Trong 6 tháng đầu năm, cùng với sự biến động của các thị trường có liênquan như chứng khoán, vàng... thị trường BĐS cũng có những diễn biếnphức tạp.

Theo ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Quản lý nhà và thị trường BĐS (BộXây dựng), không phủ nhận sự tăng mạnh về nguồn cung trên thị trường, tuynhiên nhiều sản phẩm lại chưa phù hợp với khả năng chi trả của người dânvà nhu cầu tiêu dùng thực sự.

Bên cạnh đó, hoạt động đầu cơ, thổi giá, đầu tư theo phong trào diễn rakhá phổ biến, cá biệt một số đợt “sốt” giá BĐS đã xảy ra như tại khu vựcphía Tây, phía bắc ngoại thành Hà Nội.

Những tháng vừa qua, lượng giao dịch về đất nền tại hầu hết các dự ánphát triển khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở của TP Hà Nội đều sôiđộng, giá cả tăng liên tục theo từng tháng, trong đó giá cả tại khu vựcphía Tây thành phố tăng mạnh nhất.

Tại các dự án khu vực quận Hà Đông, giá chuyển nhượng đất nền thời điểmđầu tháng 5/2010 tăng trung bình từ 40 - 60% so với thời điểm tháng12/2009. Đối với phân khúc thị trường căn hộ chung cư, giá cả duy trìkhá ổn định nhưng ở mức cao, quá khả năng chi trả của nhiều người nêngiao dịch trầm lắng.

Không thể “đánh đồng” BĐS để né cho vay
Sản phẩm nhiều nhưng chưa thực sự phù hợp với túi tiền của người dân (Ảnh minh họa)

Còn ở TPHCM từ đầu năm đến nay lượng giao dịch về nhà, đất không cónhiều biến động. Các thị trường khác như Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ,Vũng Tàu, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam do có lợi thế về mặt bằng giá ởmức thấp, có quy hoạch đồng bộ nên tiếp tục thu hút vốn của các nhà đầutư và có chiều hướng tăng giá.

Theo nhận định của TS. Nguyễn Đại Lai, hiện nguồn vốn có tính quyết địnhvà giữ vai trò phát tín hiệu cho xu hướng vận động của thị trường BĐS.Trong đó, lớn nhất vẫn là nguồn tín dụng BĐS từ ngân hàng nhưng trênthực tế nguồn vốn này lại chưa đáp ứng được cho tốc độ phát triển củathị trường BĐS hiện nay.

Thị trường tìm vốn là thị trường đang“nguội”

Trong những tháng đầu năm 2010, tình hình cho vay BĐS của các ngân hàngthương mại (NHTM) vẫn chưa được cải thiện do thiếu nguồn vốn huy động.Theo dự báo, vốn tín dụng ngân hàng vào BĐS vẫn tiếp tục tăng nhẹ songcũng không cải thiện nhiều về tỉ trọng tín dụng BĐS/tổng dư nợ cho vay (chỉxung quanh 11%).

BĐS là một lĩnh vực đầu tư đòi hỏi phải có nguồn vốn trung, dài hạn, mộtkế hoạch tài chính ổn định. Tuy nhiên, thực tế ở Việt Nam, sự tham giacủa nguồn vốn “nóng” khá phổ biến, tạo ra những hoạt động lướt sóng, gâynhững cơn sốt nóng trên thị trường.

Không thể “đánh đồng” BĐS để né cho vay

TS. Nguyễn Đại Lai cho rằng: Không thể đơn thuần ngăn cấm nguồn vốn“nóng” đổ vào thị trường. Vấn đề quan trọng của quản lý phải là côngkhai, minh bạch, cảnh báo và định hướng thị trường bằng các tác động vàotổng cung, tổng cầu.

“Mặt khác, chúng ta cũng không thể “đánh đồng” mọi loại BĐS đều có xácsuất rủi ro như nhau rồi “nhốt” chung vào cơ chế “hiệu cầm đồ” mà nhiềuNHTM đang lo sợ và né tránh giải ngân tín dụng” - ông Lai khẳng định.

Theo đề xuất của vị chuyên gia này, giải pháp tạo nguồn vốn lành mạnhcho tín dụng BĐS là hình thành ngân hàng đầu tư, ngân hàng phát triểnhạch toán độc lập trong NHTM hoặc liên kết với NHTM để bảo lãnh pháthành hay trực tiếp phát hành trái phiếu, chứng khoán hóa nguồn vốn chothị trường... nhằm giảm thiểu rủi ro tín dụng, tạo điều kiện cho thịtrường ổn định, minh bạch.

Theo Lan Hương
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.