Tôm nguyên liệu thiếu trầm trọng

Giá bán các sản phẩm thủy sản tăng đã giúp cho việcphát triển nuôi trồng thủy sản hồi phục nhanh trở lại. Tuy nhiên, dịch bệnh đangđe dọa các đầm tôm ở nhiều địa phương, khiến tôm nguyên liệu vẫn thiếu trầmtrọng.

Giá bán các sản phẩm thủy sản tăngđã giúp cho việc phát triển nuôi trồng thủy sản hồi phục nhanh trở lại. Tuynhiên, dịch bệnh đang đe dọa các đầm tôm ở nhiều địa phương, khiến tômnguyên liệu vẫn thiếu trầm trọng.

Theo báo cáo của Bộ  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu thủy sảntrong 3 tháng đầu năm 2010 ước đạt 771 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ nămtrước. Trên thị trường, hầu hết các loại thủy sản vẫn đang xu hướng tăng vàgiá ở mức khá cao do nguồn cung yếu.

Nuôi thủy sản nước ngọt, nước mặt đang đứng trước những thuận lợi, nhờ đầura ổn định và giá bán tăng cao. Tại đồng bằng sông Cửu Long, giá tôm nguyênliệu tăng ở  mức cao chưa từng thấy, tăng 20.000- 40.000 đồng/kg so cùng kỳnăm ngoái: tôm nguyên liệu loại 30 con/kg có giá bán 130.000 -140.000 đồng/kg;tôm loại 40 con/kg có giá bán 110.000-120.000 đồng/kg.

Giá nghêu thương phẩm, cá điêu hồng đều tăng hơn 1.000 đồng/kg so với cuốinăm 2009. Giá cá tra nguyên liệu cũng đang ở mức cao rất có lợi cho nông dân,khoảng 16.500-17.500 đồng/kg. Các chuyên gia nhận định, nhiều khả năng trongnhững tuần tới giá cá tra sẽ còn tăng nữa do nguồn cung quá yếu có thể sẽchạm mốc 18.000đồng/kg đối với cá tra thịt trắng cỡ 0,8-1kg/con.

Tôm nguyên liệu thiếu trầm trọng
Tôm chết tràn lan ở nhiều vùng nuôi tôm trọng điểm

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nôngthôn, sản lượng thu hoạch từ nuôi trồng thủy sản quý 1 ước đạt 477.000 tấn (trongđó sản lượng tháng 3 đạt 130.000 tấn), bằng 18% so với kế hoạch cả năm, vàtăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước. Việc phát triển nuôi thủy sản trên cảnước tháng 3/2010 đã có dấu hiệu hồi phục nhanh so với những tháng cuối năm2009, đặc biệt là cá tra.

Khai thác thủy sản cũng tăng mạnh, tổng sản lượng đánh bắt quý 1/2010 ướcđạt 620 nghìn tấn, tăng 25,8% so với kế hoạch, trong đó khai thác biển đạt590 nghìn tấn.

Tuy nhiên, dịch bệnh tôm đang xảy ra ở nhiều địa phương, gây thiệt hại lớn ởcác tỉnh Long An, Bạc Liêu, Quảng Trị. Báo cáo của Chi cục Thú y Long An chobiết, trong tỉnh hiện đã có 1.153 ha tôm chết, chiếm 49% diện tích thả nuôi.Tôm thẻ chân trắng thiệt hại chiếm 79,6%; tôm sú thiệt hại chiếm 61,8% diệntích nuôi. Hiện tượng tôm chết hàng loạt xảy ra mạnh tại 3 huyện có diệntích nuôi tôm lớn trong tỉnh: Cần Đước mất hơn 827 ha; Cần Giuộc mất 154 ha;Châu Thành mất 63 ha...

Nguyên nhân tôm bị dịch là do chất lượng tôm giống không đảm bảo, bởi 75%tôm giống được nhập từ bên ngoài tỉnh về không qua kiểm dịch, mặt khác nguồnnước kênh cung cấp cho toàn vùng bị ô nhiễm do hóa chất từ nước thải các nhàmáy. Tại Trà Vinh, trong 535 triệu con tôm sú thả nuôi đầu vụ đã có hơn 100triệu con bị chết. Tại Bạc Liêu, khoảng 6.000 ha tôm thuộc các huyện PhướcLong, Giá Rai... bị thiệt hại do nắng nóng, nhiệt độ chênh lệch cao, thiếunước gây ra.

Các sở nông nghiệp và phát triển nôngthôn trong vùng trọng điểm nuôi tôm đã thừa nhận, chưa bao giờ tôm bị chếtnhiều và chết nhanh như năm nay, đa số tôm thả được 1 tháng tuổi là nhiễmbệnh và chết tràn lan, dù người nuôi điều trị mọi cách vẫn không cứu được.

Dịch bệnh đang đe dọa đến sản lượng thu hoạch của các đầm tôm, trong khi cònkhoảng 1,5 tháng nữa thì các vùng nuôi tôm trọng điểm của cả nước mới chínhthức thu hoạch vụ  tôm nuôi đợt 1 năm 2010. Bởi vậy, doanh nghiệp thủy sảnđang trong tâm trạng đợi chờ tôm nguyên liệu, nhiều nhà máy chế biến tômđông lạnh xuất khẩu chỉ hoạt động 50% công suất thiết kế.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, xuấtkhẩu tôm đang là mặt hàng rất triển vọng của ngành thủy sản. Ngoài các thịtrường truyền thống như châu Âu, Mỹ..., năm 2010 này xuất khẩu tôm sẽ đẩymạnh vào thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc. Chỉ riêng tôm sú, dự kiến sẽ mang vềkhông dưới 1,4 tỷ USD trong năm nay.

Theo Chu Khôi
Tôm nguyên liệu thiếu trầm trọng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.