Cổng nhà, hàng rào đẹp mắt làm từ cây duối trên trăm tuổi

Nhiều hộ dân tại xã Tùng Ảnh, Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang giữ được cổng nhà làm bằng cây duối cổ thụ, tạo nên vẻ đẹp bình yên, thơ mộng trên quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú.

Cổng nhà, hàng rào đẹp mắt làm từ cây duối trên trăm tuổi-1
Cổng nhà, hàng rào bằng cây duối có tuổi đời trên trăm tuổi, ở thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) tạo nên vẻ yên bình, thơ mộng, nét đẹp của làng Việt xưa.

 
Cổng nhà, hàng rào đẹp mắt làm từ cây duối trên trăm tuổi-2
Xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) trải dọc theo con sông La thơ mộng là quê hương của cố Tổng Bí thư Trần Phú. Trước đây, mỗi gia đình ở xã Tùng Ảnh trồng cây duối (hay còn gọi là cây giới), để tạo thành cổng nhà, bờ rào. Tuy nhiên, qua thời gian, nhiều hộ dân đã chặt bỏ và thay mới bằng hàng rào bê tông. Duy chỉ có khoảng 10 hộ dân ở thôn Châu Nội còn giữ những cổng nhà bằng cây duối cổ thụ này.

 
Cổng nhà, hàng rào đẹp mắt làm từ cây duối trên trăm tuổi-3
Chính nét đẹp của hàng duối này đã tạo nên vẻ đẹp độc đáo, yên bình của vùng quê Tùng Ảnh.

 
Cổng nhà, hàng rào đẹp mắt làm từ cây duối trên trăm tuổi-4Cổng nhà, hàng rào đẹp mắt làm từ cây duối trên trăm tuổi-5


“Trước đây, loài cây này được các cụ trồng để làm hàng rào phân chia ranh giới giữa các hộ gia đình. Sau thời gian trồng thấy đẹp, cây xanh tốt nên nhiều gia đình đã uốn, cắt thành hàng rào như bây giờ. Như gốc này có tuổi đời trên 200 năm tuổi rồi. Mỗi tháng chúng tôi phải dùng kéo cắt lá 1 lần”, bà Phan Thị Hương (65 tuổi, trú tại thôn Châu Nội) cho biết.

Cổng nhà, hàng rào đẹp mắt làm từ cây duối trên trăm tuổi-6
Những chiếc cổng cao trên 4m và hàng rào xanh dài hàng chục mét tạo nên vẻ đẹp đặc biệt cho vùng quê này. Ngay dưới những cổng nhà, người dân đặt ghế đá để nghỉ ngơi trong những ngày nắng nóng.

 
Cổng nhà, hàng rào đẹp mắt làm từ cây duối trên trăm tuổi-7
Chiếc cổng cùng hàng rào làm từ 4 gốc duối của gia đình bà Nguyễn Thị Tam (73 tuổi, trú thôn Châu Nội) đã trên 100 năm tuổi. Bà Tam cho biết, cây duối rất dễ trồng, dễ sống và đặc biệt chúng không lấn chiếm diện tích đất nên được nhiều người dân trồng để làm hàng rào.

 
Cổng nhà, hàng rào đẹp mắt làm từ cây duối trên trăm tuổi-8
Chiếc cổng nhà, bờ rào “độc, lạ” tạo nên nét đẹp thơ mộng, mộc mạc trên quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú.

 
Cổng nhà, hàng rào đẹp mắt làm từ cây duối trên trăm tuổi-9
Những chiếc cổng nhà được tạo chủ yếu theo hình thang, hình vuông, chiều cao 4,5m, rộng khoảng 4m. Hai cây duối cổ thụ được trồng ở hai bên để làm cổng.

Cổng nhà, hàng rào đẹp mắt làm từ cây duối trên trăm tuổi-10
Giữa trưa nắng nóng, người dân ngồi nghỉ mát dưới tán gốc duối cổ thụ.

Cổng nhà, hàng rào đẹp mắt làm từ cây duối trên trăm tuổi-11Cổng nhà, hàng rào đẹp mắt làm từ cây duối trên trăm tuổi-12

Lá duối xanh, còn thân cây xù xì tạo nên điểm nhấn rất ấn tượng cho làng quê Hà Tĩnh.

Cổng nhà, hàng rào đẹp mắt làm từ cây duối trên trăm tuổi-13
Lãnh đạo UBND xã Tùng Ảnh cho biết, mỗi năm có hàng trăm đoàn du khách trên khắp cả nước đến để tham quan, chụp ảnh ở những chiếc cổng, hàng rào làm từ cây duối này. Những chiếc cổng, hàng rào xanh được xem là nét đẹp truyền thống văn hoá xưa được người dân giữ gìn, chăm sóc tạo nên một không gian vùng nông thôn bình yên, mộc mạc.

 

Theo tienphong.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/cong-nha-hang-rao-dep-mat-lam-tu-cay-duoi-tren-tram-tuoi-post1630804.tpo#:~:text=Chi%E1%BA%BFc%20c%E1%BB%95ng%20c%C3%B9ng%20h%C3%A0ng%20r%C3%A0o,tr%E1%BB%93ng%20%C4%91%E1%BB%83%20l%C3%A0m%20h%C3%A0ng%20r%C3%A0o.

cây cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.