Chủ tịch Tân Hoàng Minh xin tòa tuyên mức án phù hợp với hành vi

Được tự bào chữa, ông Đỗ Anh Dũng không bổ sung thêm ý kiến luật sư, chỉ mong HĐXX tuyên mức án phù hợp với hành vi phạm tội.

Cuối chiều 21/3, phiên xét xử 15 bị cáo phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh tiếp tục với phần tự bào chữa của bị cáo và luật sư.

Đã thấm thía bài học xương máu khi bị tù tội

Trước đó, nêu quan điểm luận tội, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 9-10 năm tù; con trai ông Dũng là bị cáo Đỗ Hoàng Việt 5-6 năm tù, các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 20 tháng tù đến 5 năm tù.

Bào chữa cho ông Đỗ Anh Dũng, luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng Luật sư Giang Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) gửi lời chia sẻ với những khó khăn, vất vả, cả những thiệt thòi của bị hại từ thời điểm vụ án khởi tố đến nay.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh xin tòa tuyên mức án phù hợp với hành vi-1Luật sư Giang Hồng Thanh.


Về hành vi phạm tội của thân chủ, luật sư Thanh bày tỏ bị cáo Dũng luôn tâm niệm "có vay có trả", hơn nữa thời điểm đó Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang phát triển nhiều dự án, nếu huy động trái phiếu không trả khi đến hạn sẽ khiến uy tín của bị cáo cũng như Tân Hoàng Minh giảm sút, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh, thiệt hại sẽ lớn hơn.

Theo luật sư, khi vụ án khởi tố, số tiền thiệt hại được cơ quan tố tụng quy kết hơn 8.600 tỷ đồng. Để khắc phục hậu quả nhanh, nhằm ổn định tâm lý cho nhà đầu tư, bị cáo Đỗ Anh Dũng phải huy động thêm tiền từ bạn bè, người thân.

Cuối phần bào chữa, luật sư Giang Hồng Thanh cho biết, suốt thời gian tạm giam, ông Dũng đã thấm thía bài học xương máu bản thân bị tù tội, bao nhiêu kế hoạch, dự án bị đình trệ, doanh nghiệp lụi bại. Từ một tập đoàn kinh tế hàng đầu cả nước với số lượng nhân viên trên 2.000 người, giờ Tân Hoàng Minh chỉ còn ngót nghét 100 nhân sự. Tất cả đang trông chờ lãnh đạo Tập đoàn trở về khôi phục lại hoạt động kinh doanh, lấy lại vị thế trước đây.

"Chủ trương của pháp luật trong việc xử lý các tội danh liên quan đến xâm phạm sở hữu hoặc liên quan đến kinh tế, chính là "giảm nhẹ tối đa" đối với những người đã khắc phục triệt để hậu quả. Do đó, tôi đề nghị HĐXX, Viện kiểm sát cân nhắc đối với sai phạm của Chủ tịch Tân Hoàng Minh", luật sư Thanh nói.

Tự bào chữa, bị cáo Đỗ Anh Dũng không bổ sung thêm ý kiến của luật sư, chỉ mong được tòa tuyên án phù hợp với hành vi.

Không có ý thức chiếm đoạt tiền của bị hại

Còn luật sư Nguyễn Văn Tú (Đoàn luật sư Bắc Giang) bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt, nêu quan điểm vụ án có số lượng bị hại lớn nhưng hơn nghìn người xin giảm án cho bị cáo.

Theo luật sư Tú, cha con ông Dũng đã nỗ lực khắc phục hậu quả nhanh, triệt để, toàn diện. Ít có vụ án nào có thể được khắc phục nhanh như vậy. Việc khắc phục số tiền lớn trong bối cảnh kinh tế khó khăn là nỗ lực vượt bậc của hai bị cáo cũng như nhiều nhân viên thuộc Tân Hoàng Minh.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh xin tòa tuyên mức án phù hợp với hành vi-2Luật sư Nguyễn Văn Tú.


Phân tích về mặt ý thức chủ quan, luật sư Tú cho hay ông Đỗ Anh Dũng và con trai Đỗ Hoàng Việt đều không có ý thức chiếm đoạt tiền của bị hại, song do nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, trong bối cảnh khó khăn cả hai đã vi phạm.

Xét theo quy định pháp luật, luật sư Tú cho rằng hành vi của họ dù vi phạm pháp nhưng không có ý thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vì vậy, luật sư Nguyễn Văn Tú mong HĐXX, VKS cân nhắc xem xét giảm án bởi 2 bị cáo đều có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, ăn năn, hối lỗi...

Với nhóm bị cáo còn lại, khi bào chữa các luật sư cho rằng, họ trong tình thế thực hiện theo chỉ đạo, quá trình làm không được hưởng lợi ích vật chất, đề nghị HĐXX cân nhắc lượng hình.

 

Theo Tạp chí tri thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.znews.vn/chu-tich-tan-hoang-minh-xin-toa-tuyen-muc-an-phu-hop-voi-hanh-vi-post1463473.html

Tân Hoàng Minh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.