Vụ hài cốt ở bể nước: Nghi phạm không phải đối diện án chung thân, tử hình?

Liên quan đến vụ phát hiện hài cốt phụ nữ trong bể nước ở Hải Phòng, luật sư phân tích vào thời điểm gây án, nghi phạm Bùi Trọng Thành mới 17 tuổi, nên mức án cao nhất sẽ không quá 18 năm tù.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đưa ra nhận định trên khi phân tích yếu tố pháp lý liên quan vụ phát hiện hài cốt phụ nữ trong bể nước ở huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng).

Theo luật sư, thời điểm gây án, nghi phạm Bùi Trọng Thành mới 17 tuổi nên nếu tòa tuyên mức án cao nhất với 2 tội danh Giết người và Cướp tài sản, nghi phạm này sẽ đối mặt mức án không quá 18 năm tù.

Vụ hài cốt ở bể nước: Nghi phạm không phải đối diện án chung thân, tử hình?-1

Luật sư Đặng Văn Cường (Ảnh: NVCC).

"Hành vi của đối tượng theo lời khai nhận tội là rất manh động, tàn nhẫn. Nhưng do đối tượng là người chưa đủ 18 tuổi tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, hình phạt sẽ không quá 18 năm tù", ông Cường phân tích.

Theo ông Cường, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng sẽ làm rõ tính trung thực trong lời khai nhận tội của đối tượng theo nguyên tắc "trọng chứng hơn trọng cung".

Pháp luật về tố tụng hình sự hiện nay quy định lời khai nhận tội chỉ được coi là chứng cứ nếu như phù hợp với các tình tiết, chứng cứ khác của vụ án.

Khi có căn cứ xác định Thành chính là đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội, tại thời điểm thực hiện hành vi đối tượng này đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can về tội Giết người và Cướp tài sản.

Đồng quan điểm, luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng trong vụ án trên, do vào thời điểm gây án nghi phạm chưa đủ 18 tuổi, khung hình phạt cao nhất sẽ không quá 18 năm tù.

Như đã đưa tin, ngày 7/12, Công an TP Hải Phòng nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc phát hiện một hài cốt trong bể nước bỏ không phía sau nhà ông N.V.Q. ở làng Pháp Cổ (xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên).

Vào cuộc xác minh, cảnh sát xác định bộ hài cốt là chị N.T.T. (SN 1988, ở làng Pháp Cổ, xã Lại Xuân). Nạn nhân mất tích từ ngày 9/12/2010.

Vụ hài cốt ở bể nước: Nghi phạm không phải đối diện án chung thân, tử hình?-2
Nghi phạm Bùi Trọng Thành (Ảnh: Công an cung cấp).

Nhận thấy có dấu hiệu vụ án hình sự, ngày 15/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án để mở rộng điều tra.

Qua rà soát, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, công an xác định Bùi Trọng Thành (SN 1993, ở cùng thôn với chị T.) là nghi phạm gây án.

Thành khai nhận đã gây ra cái chết của chị N.T.T. khi thực hiện hành vi cướp tài sản của nạn nhân vào ngày 9/12/2010. Nghi phạm sau đó giấu xác nạn nhân vào bể chứa nước bỏ không sau nhà ông Q.

Vụ hài cốt ở bể nước: Nghi phạm không phải đối diện án chung thân, tử hình?-3
Khu vực hiện trường phát hiện bộ hài cốt chị T. (Ảnh: N.H.).

Điều 74 Bộ Luật Hình sự năm 1999 nêu rõ người chưa thành niên phạm tội chỉ bị phạt tù có thời hạn theo quy định sau đây:

1. Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù. Nếu là tù có thời hạn, mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

2.  Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù. Nếu là tù có thời hạn, mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 1/2 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/vu-hai-cot-o-be-nuoc-nghi-pham-khong-phai-doi-dien-an-chung-than-tu-hinh-20231226171952714.htm

giết người

Hải Phòng

giấu xác


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.