Mật ong + đậu nành tạo thành "chất kịch độc"? Điều BS phân tích sẽ khiến bạn nhận ra sai lầm từ trước đến nay

Đậu nành và mật ong bị coi là "đại kỵ", không được kết hợp cùng nhau vì có thể gây tử vong? Thực hư của thông tin này thế nào?

Ở Việt Nam, cả đậu nành lẫn mật ong đều là những loại thực phẩm được ưa chuộng, vì rất nhiều ưu điểm: Chúng dễ kiếm, sẵn có, giá rẻ, hương vị thơm ngon và nhất là rất dồi dào dinh dưỡng.

Thế nhưng, đậu nành và mật ong bao đời nay vẫn được dân gian đánh giá là "đại kỵ", "kịch độc", không được phép kết hợp cùng nhau vì có thể dẫn đến chết người. Vậy thực hư của thông tin này như thế nào?

Mật ong + đậu nành tạo thành chất kịch độc? Điều BS phân tích sẽ khiến bạn nhận ra sai lầm từ trước đến nay-1
Thông tin đậu nành kết hợp với mật ong gây chết người rất phổ biến.

ThS BS Đặng Ngọc Hùng (Viện Nghiên cứu và Tư vấn Dinh dưỡng) phân tích: Dù có rất nhiều tin đồn về sự kết hợp giữa mật ong và đậu nành có thể gây tử vong cho người ăn, song thực tế điều này là không chính xác. Sự kết hợp giữa mật ong và đậu nành không hề gây hại, ngược lại còn giúp cải thiện một số vấn đề sức khỏe. Thế nhưng từ trước đến nay mọi người vẫn sợ và không dám dùng chung.

Bác sĩ Hùng đưa ra một nghiên cứu thực hiện tại Indonesia, cho thấy khi đậu nành và mật ong lên men rồi kết hợp với nhau đã đem lại nhiều lợi ích đối với việc cải thiện mật độ xương trên phụ nữ mãn kinh.

"Tin đồn mật ong kết hợp đậu nành gây chết người là không đúng!", ThS BS Đặng Ngọc Hùng khẳng định.

Mật ong + đậu nành tạo thành chất kịch độc? Điều BS phân tích sẽ khiến bạn nhận ra sai lầm từ trước đến nay-2

Dưới góc độ Đông y, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) đánh giá, mật ong hay đậu nành đều vị ngọt, tính bình. Trong khi đậu nành vào kinh tỳ và thận, có tác dụng giải biểu, lợi thấp, hoạt huyết, khu phong, giải độc, bổ dưỡng, chữa hoàng đản thì mật ong có tác dụng ích khí, bổ hư tổn, thanh nhiệt, nhuận táo, giải độc, giảm đau, sát trùng, uống lâu dài làm sáng tai mắt, yên ngũ tạng, kiện toàn sức khỏe, chống lão hóa…

Mật ong + đậu nành tạo thành chất kịch độc? Điều BS phân tích sẽ khiến bạn nhận ra sai lầm từ trước đến nay-3

Vị chuyên gia nói, hai loại thực phẩm này kết hợp với nhau có thể bổ trợ cho nhau nhiều về mặt công dụng. Tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều hai món bổ dưỡng này cũng có thể gây ra tình trạng khó tiêu.

Mật ong pha cùng thứ này đem lại rất nhiều lợi ích cơ thể

1. Mật ong + chanh đào

Tác dụng của chanh đào mật ong trong việc giảm cân đã được rất nhiều nghiên cứu chứng minh. Cách giảm cân bằng chanh đào, mật ong rất đơn giản. Chỉ cần pha nước cốt chanh và mật ong nguyên chất với nước ấm pha loãng rồi thưởng thức. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm trực tiếp chanh cùng mật ong, hàng ngày lấy ra pha nước uống dần.

2. Mật ong + trà lá sen

Trà lá sen thanh mát, thơm nồng, có tác dụng thanh nhiệt rất tốt. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều vitamin, glycosid, axit amin... giúp tăng cường trao đổi chất và tuần hoàn máu trong cơ thể. Còn mật ong lại chứa các nguyên tố vi lượng như glucose, vitamin, magie, phốt pho, canxi… có tác dụng điều hòa hệ thần kinh, có lợi ích khử trùng...

Việc kết hợp giữa trà lá sen và mật ong sẽ tạo nên một thức uống giúp đem lại cảm giác thư giãn, thoải mái, rất tốt cho sức khỏe.

Mật ong + đậu nành tạo thành chất kịch độc? Điều BS phân tích sẽ khiến bạn nhận ra sai lầm từ trước đến nay-4

3. Mật ong + tỏi

Sự kết hợp giữa mật ong với tỏi có thể làm giảm huyết áp và mức cholesterol xấu trong cơ thể. Chúng có thể có lợi trong việc chống lại cảm lạnh và cúm do tỏi chính là "kho tàng" chứa các hợp chất lưu huỳnh kháng sinh, kháng nấm như allicin, ajoene. Chúng cũng có thể cải thiện tiêu hóa và điều trị nhiều bệnh liên quan đến tiêu hóa.

4. Mật ong + gừng

Gừng và mật ong được mệnh danh là "thuốc nhuận tràng tự nhiên" mạnh nhất. Kết hợp 2 thứ này có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa của dạ dày và ruột, đồng thời có tác dụng giảm mỡ, làm ẩm ruột.

Đối với những người bị táo bón lâu ngày, uống nước mật ong gừng mỗi ngày sẽ giúp giảm triệu chứng rất nhanh.

Mật ong + đậu nành tạo thành chất kịch độc? Điều BS phân tích sẽ khiến bạn nhận ra sai lầm từ trước đến nay-5

Lưu ý khi dùng mật ong:

- Không nên đựng mật ong trong lọ kim loại vì sẽ xảy ra phản ứng hóa học, tách sắt, nhôm, kẽm ra như vậy dùng mật ong sẽ sinh ra đau bụng. Tốt nhất, mọi người nên đựng mật ong vào bình thủy tinh hoặc gốm sứ.

- Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi có chức năng tiêu hóa, thải độc gan chưa hoàn chỉnh, vì vậy không được sử dụng mật ong, kẻo có thể bị ngộ độc, thậm chí tử vong.

- Người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế sử dụng mật ong.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/mat-ong-dau-nanh-tao-thanh-chat-kich-doc-dieu-bs-phan-tich-se-khien-ban-nhan-ra-sai-lam-tu-truoc-den-nay-d294280.html

Mật ong

đậu nành


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.