Bầu cử Ukraine: Ông Yanukovich tuyên bố thắng cử

Chủ tịch đảng "Các khu vực" củaUkraine Viktor Yanukovych ngày 72 đã tuyên bố thắng cử trong cuộc bầu cử tổngthống vòng hai ở nước này và kêu gọi bà Yulia Tymoshenko, đối thủ của ông trongcuộc bầu cử, từ chức thủ tướng.

Chủ tịch đảng "Các khu vực"của Ukraine Viktor Yanukovych ngày 7/2 đã tuyên bố thắng cử trong cuộc bầu cửtổng thống vòng hai ở nước này và kêu gọi bà Yulia Tymoshenko, đối thủ của ôngtrong cuộc bầu cử, từ chức thủ tướng.

Ông Yanukovych, 59 tuổi và làngười có xu hướng thân Nga, cam kết sẽ nhanh chóng thực thi các chương trình cảicách để đưa Ukraine vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng hiện nay.

Ông Yanukovych đưa ra tuyên bố trên sau khi các kết quả kiểm phiếu sơ bộ và thămdò ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy ông đang dẫn trước bà Tymoshenko.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ mới nhất với trên 70% số phiếu được kiểm, ôngYanukovych đang dẫn đầu với tỷ lệ phiếu ủng hộ là 49,07% và bà Tymoshenko được45,27% phiếu bầu.

Các kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cũng cho thấy ông Yanukovych dẫn trướcbà Tymoshenko từ 3-4% điểm.

Trong khi đó, bà Tymoshenko vẫn tiếp tục từ chối chấp nhận thất bại và tuyên bốbà đang dẫn đầu.

Bầu cử Ukraine: Ông Yanukovich tuyên bố thắng cử

Ứng cử viên tổng thống Viktor Yanukovych phát biểu tại Kiev, ngày 7/2 sau khi biết kết quả ban đầu cuộc bầu cử (Ảnh: AP)

Người phụ trách chiến dịch tranhcử của bà Tymoshenko cho biết họ đang tiến hành một cuộc kiểm phiếu song songkhác và kết quả kiểm 85% số phiếu cho thấy bà Tymoshenko dẫn đầu với 46,8% phiếuủng hộ, trong khi ông Yanukovych chỉ được 46% phiếu bầu.

Cùng ngày, thành viên Ủy ban Bầu cử Trung ương (SIK) Ukraine Mikhail Okhendovskicho biết cuộc bầu cử tổng thống vòng hai tổ chức ngày 7/2 tại nước này đã diễnra bình thường và không có những vi phạm đặc biệt.

Trưởng đoàn quan sát viên thuộc Hội đồng nghị viện châu Âu, ông Mathiash Ershivà phái đoàn quan sát viên Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) đều tuyên bốcuộc bầu cử tổng thống mới tại Ukraine đã diễn ra minh bạch và tự do, đồng thờikêu gọi ứng cử viên thất cử công nhận thắng lợi của ứng cử viên đắc cử.

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) NgaAleksandr Babakov cũng cho biết đoàn nghị sĩ Ngakhông ghi nhận được vụ vi phạm nào.

Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử sẽ được tuyênbố chính thức vào ngày 17/2.

Nếu kết quả chiến thắng của ông Yanukovych đượcxác nhận, bà Tymoshenko có thể sẽ phải rời bỏchức thủ tướng bằng một cuộc bỏ phiếu bất tínnhiệm tại quốc hội và khi đó tân tổng thống sẽtìm cách thành lập một chính phủ liên minh mớihoặc kêu gọi bầu cử quốc hội trước thời hạn.

TheoBầu cử Ukraine: Ông Yanukovich tuyên bố thắng cửBầu cử Ukraine: Ông Yanukovich tuyên bố thắng cử



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.