Động đất ở Haiti: Nhiều khu vực còn bi thảm hơn thủ đô

Những báo cáo đầu tiên từ trung tâm trậnđộng đất hôm 121 cho thấy thiệt hại ở những khu vực khác ở Haiti thậm chí cònbi thảm hơn nhiều ở thủ đô PortauPrince.

Liên Hợp Quốc hôm qua gọi cuộc khủng hoảng ởHaiti là “tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua”, trong khi những báo cáođầu tiên từ trung tâm trận động đất hôm 12/1 cho thấy thiệt hại ở những khuvực khác thậm chí còn bi thảm hơn nhiều ở thủ đô Port-au-Prince.

Theo tin của Liên Hợp Quốc, khungcảnh ở Leogane, chỉ cách Port-au-Prince 19km về phía tây, cực kỳ tang thương vớihàng nghìn người không có nhà ở vì hầu hết các ngôi nhà đều bị phá hủy.

David Orr, một người phát ngôncủa Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc, cho rằng nhiều nghìnngười đã chết ở khu vực này. “Có lẽ phải hơn 90% số nhà cửa đã bị phá hủy ở đây.Quân đội cho rằng có khoảng từ 20.000 đến 30.000 người thiệt mạng”.

Động đất ở Haiti: Nhiều khu vực còn bi thảm hơn thủ đô

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đến Haiti

Tin cũng cho biết còn nhiều địađiểm có thể cũng bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng mà lực lượng cứu hộ chưa thểđến được do giao thông - từ sân bay, cảng biển đến các tuyến đường bộ, bị tànphá nặng nề hoặc bị đất đá lấp đầy.

Trong khi đó, tại thủ đô, nhữngngười sống sót đã trở nên tuyệt vọng khi phải đợi lương thực từ các tổ chức quốctế. Nạn cướp bóc hoành hành và nhiều nơi, người đợi cứu trợ đã xung đột vớinhững nhân viên phân phát đồ cứu trợ.

Trong khi giới chức địa phươngước tính con số người thiệt mạng lên tới hơn 200.000, với 3 triệu người sống sótvẫn chưa tiếp nhận được đồ cứu trợ, Liên Hợp Quốc gọi đây là thảm họa tồi tệnhất mà tổ chức này phải đối mặt.

Các quan chức cứu trợ lo ngạitình trạng hỗn loạn sẽ nghiêm trọng trong vài ngày tới nếu quân đội Mỹ không thểkịp thời phân phát lương thực, nước uống và thuốc men đến tay những người cònsống sót.

Động đất ở Haiti: Nhiều khu vực còn bi thảm hơn thủ đô

Hoảng loạn và cướp bóc ở Haiti

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc BanKi-Moon hôm qua đã đến Haiti để bày tỏ sự hậu thuẫn dành cho các nạn nhân trongtrận động đất. Liên Hợp Quốc đang kêu gọi quốc tế viện trợ 562 triệu USD để giúp3 triệu người Haiti trong 6 tháng. Tổ chức quốc tế này đã mất nhiều đồng nghiệp,kể cả người đứng đầu và nhân vật cao cấp thứ nhì trong sứ mạng tại Haiti.

Sau Ngoại trưởng Mỹ HillaryClinton, phu quân của bà - cựu Tổng thống Bill Clinton hôm nay sẽ lên đường sangHaiti trong cương vị Đặc sứ của Liên Hợp Quốc Quốc tại Haiti.

Theo Trà Giang
Động đất ở Haiti: Nhiều khu vực còn bi thảm hơn thủ đô



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.