Từ Eusebio, Figo đến Ronaldo: "Ma ám" Bồ Đào Nha

ĐT Bồ Đào Nha thường không gặp may ở các giải đấu lớn, ngay cả khi vinh quang đã cận kề.

ĐT Bồ Đào Nha thường không gặp may ở các giải đấu lớn, ngay cả khi vinh quang đã cận kề.

Vậy là Bồ Đào Nha đã phải sớm nói lời chia tay World Cup 2014 ngay sau vòng bảng dù có đương kim QBV Fifa Ronaldo trong đội hình. Có nhiều lý do dẫn đến thất bại của “Brazil châu Âu”, nhưng cũng giống như nhiều giải đấu trước, yếu tố “may mắn” một lần nữa ngoảnh mặt với Seleccao. Rất nhiều lần trong lịch sử, từ thời của “báo đen” Eusebio đến huyền thoại Figo và giờ là Ronaldo, “vận đen” cứ bám riết lấy Bồ Đào Nha.

Từ Eusebio

“Báo đen” Eusebio có lẽ là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử Bồ Đào Nha. Tại World Cup 1966, với phong độ “lên đồng” của Eusebio, Seleccao đã toàn thắng ở vòng bảng (trong đó có chiến thắng oanh liệt 3-1 trước Brazil ở vòng bảng nhờ cú đúp của “báo đen”). Sau đó, đội bóng áo bã trầu tiếp tục đánh bại Bắc Triều Tiên 5-3 ở tứ kết nhờ cú poker của Eusebio (lội ngược dòng sau khi bị dẫn tới 3-0 chỉ sau 25 phút thi đấu). Nhưng rất tiếc ở trận bán kết, Bồ Đào Nhà đã để thua 1-2 trước đội chủ nhà Anh dù Eusebio ghi được 1 bàn.

Từ Eusebio, Figo đến Ronaldo: "Ma ám" Bồ Đào Nha - 1

Ghi 9 bàn tại World Cup 1966, nhưng Eusebio cũng chỉ giúp Bồ Đào Nha giành vị trí thứ 3 chung cuộc

Ở trận tranh giải 3, Eusebio tiếp tục nổ súng để giúp Bồ Đào Nha đánh bại Liên Xô 2-1. Đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là thành tích tốt nhất của Seleccao ở các kì World Cup. Còn bản thân Eusebio đã trở thành một phần trong lịch sử môn thể thao Vua với chiến tích ghi 9 bàn trong một kì World Cup (đoạt danh hiệu Vua phá lưới World Cup 1966).

Figo

Giành được rất nhiều danh hiệu cao quý trong màu áo Barca, Real Inter; nhưng vinh quang ở ĐTQG đã ngoảnh mặt với QBV 2000. Đáng tiếc nhất có lẽ là tại Euro 2004, Bồ Đào Nha với tư cách chủ nhà cùng dàn cầu thủ đồng đều, thiện chiến (Figo, Rui Costa, Conceicao, Baia và cả tài năng trẻ Cristiano Ronaldo…) nhưng đã để thua Hy Lạp đầy cay đắng 0-1 trong trận chung kết, dù là đội áp đảo từ đầu đến cuối. Trước đó 4 năm, tại Euro 2000, Figo cùng với các đồng đội ở "Thế hệ vàng" của mình cũng đã có một giải đấu đáng nhớ, nhưng thật đáng tiếc quả penalty tranh cãi ở phút 117 ở trận bán kết gặp Pháp (Zidane thực hiện thành công) đã khiến người Bồ phải dừng bước (thua Pháp 1-2).

Từ Eusebio, Figo đến Ronaldo: "Ma ám" Bồ Đào Nha - 2

Thế hệ vàng của Figo đã bỏ lỡ cơ hội lớn giành chức vô địch trên sân nhà tại Euro 2004

… đến Ronaldo

Sau thất bại trong trận chung kết Euro 2004 cùng các đàn anh, Ronaldo ngày một trưởng thành và là trụ cột của ĐT Bồ Đào Nha (hiện là đội trưởng), nhưng vinh quang vẫn cứ lảng tránh CR7 theo nhiều cách khác nhau.

World Cup 2006 chứng kiến Bồ Đào Nha với lực lượng khá mạnh đã đi thẳng tới bán kết. Nhưng quả penalty có phần oan nghiệt trong trận đấu với Pháp (Zidane thực hiện thành công) đã khiến Seleccao dừng bước (Bồ Đào Nha thua 0-1) và sau đó tiếp tục thua Đức 1-3 ở trận tranh giải 3. NHM chắc hẳn vẫn chưa thể quên những giọt nước mắt đầy cay đắng của cầu thủ trẻ Ronaldo (khi đó mới 21 tuổi), bởi anh đã bất lực trong việc giúp đội nhà giành chiến thắng.

Tiếp đó, Bồ Đào Nha thua Đức 2-3 ở tứ kết Euro 2008, thua Tây Ban Nha 0-1 ở vòng 1/8 World Cup 2010, thua Tây Ban Nha 2-4 ở loạt sút luân lưu 11m ở bán kết Euro 2012 (hòa 0-0 sau 120 phút thi đấu). Tất cả đều đem lại xứ nuối tiếc cho những ai hâm mộ đội bóng có lối chơi đẹp mắt, quyến rũ như Bồ Đào Nha.

Còn tại World Cup 2014 đang diễn ra, có thể thấy rõ Bồ Đào Nha đã gặp quá nhiều điều không may. Ngay ở lịch thi đấu, trận ra quân Seleccao đã phải gặp ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch là đội tuyển Đức cùng với việc đội trưởng Ronaldo phải vào sân trong tình trạng không sung sức nhất. Kết quả, trận thua 0-4 cùng chiếc thẻ đỏ của Pepe, chấn thương của Coentrao – Almeida đã khiến “Brazil châu Âu” lâm vào thế khó.

Từ Eusebio, Figo đến Ronaldo: "Ma ám" Bồ Đào Nha - 3

Ronaldo chia tay World Cup 2014 với vỏn vẹn 1 bàn vào lưới Ghana

Chính vì thế, dù sớm dẫn trước ĐT Mỹ, nhưng việc thiếu vắng các trụ cột ở hàng thủ như Pepe – Coentrao (cộng thêm Postiga sớm dính chấn thương và được thay thế bằng Eder gần như vô hại), Bồ Đào Nha đã không thể bảo toàn được lợi thế và phải rất vất vả mới có được trận hòa 2-2 nhờ bàn thắng của Varela ở phút 90+5 (từ đường chuyền của Ronaldo). Trận hòa này chỉ giúp Bồ Đào Nha chưa chính thức bị loại, còn ai cũng hiểu quá khó để thầy trò HLV Paulo Bento đi tiếp bởi hiệu số thắng thua thiệt thòi. Đúng như dự đoán, dù có chiến thắng danh dự 2-1 trước Ghana, nhưng như thế là không đủ để Bồ Đào Nha đi tiếp bởi Mỹ chỉ thua Đức 0-1 trong trận đấu cùng giờ.

Từ Eusebio, Figo đến Ronaldo, Bồ Đào Nha đã nhiều lần sở hữu các thế hệ vàng, nhưng vinh quang vẫn cứ lẫn tránh đội bóng đến từ bán đảo Iberia. Nhìn vào thực lực của Seleccao hiện tại, 2 năm nữa tại Euro 2016 hay 4 năm nữa tại World Cup 2018, Ronaldo vẫn là cái tên đáng kể nhất nhưng rất khó để anh giữ được phong độ như hiện tại, trong khi lớp kế cận thì chẳng thấy đâu. Thật buồn khi phải đưa ra nhận xét như vậy, nhưng đây lại là thực trạng của đội tuyển được mệnh danh là “Brazil châu Âu”.

Vinh quang còn xa lắm …Bồ Đào Nha!

Theo Thanh Vân (Khampha.vn)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.