5 người Việt kêu cứu từ vùng động đất ở Nepal

Một nhóm 5 người Việt Nam leo Everest vẫn mắc kẹt trên một ngọn núi ở độ cao 3.440 m tại thị trấn Namche Bazaar, dù trước đó được thông báo là đã tới nơi an toàn.

Một nhóm 5 người Việt Nam leo Everest vẫn mắc kẹt trên một ngọn núi ở độ cao 3.440 m tại thị trấn Namche Bazaar, dù trước đó được thông báo là đã tới nơi an toàn.

Nhóm 5 người Việt chụp ảnh tại Nepal hôm 23/4. Ảnh: Facebook Lưu Lê Minh Khải
Nhóm 5 người Việt chụp ảnh tại Nepal hôm 23/4. Ảnh: Gia đình chị Diễm Chi cung cấp

Sáng 28/4, gia đình 5 thành viên trong nhóm leo núi đồng loạt nhận được tin nhắn của con, em qua Whatsapp - một ứng dụng tin nhắn di động.

“Bọn em đang ở Namche cách thủ đô Kathmandu 3 ngày, gồm hai ngày đi bộ và một ngày từ Lukla về Kathmandu. Nhóm đã kiệt sức sau khi leo từ trên núi xuống khi động đất xảy ra. Đường xuống núi rất nguy hiểm và sạt lở trầm trọng. Các bạn đã gọi điện kêu cứu nhưng hiện vẫn chưa nhận được giúp đỡ", lời nhắn của nhóm leo núi cho hay.

Sau khi nhận được tin nhắn, trao đổi với  gia đình chị Đoàn Thị Diễm Chi - thành viên trong nhóm - đã xác định được tọa độ của đoàn leo núi qua 01 Apple ID của chị Chi. Tuy nhiên, kết nối di động còn yếu và không ổn định.

5 người Việt kêu cứu từ vùng động đất ở Nepal
Gia đình chị Diễm Chi đã xác định được tọa độ của đoàn leo núi. Ảnh: Gia đình chị Chi cung cấp

Hôm 27/4, Đài truyền hình Việt Nam đưa tin về nhóm leo núi. Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ xác nhận, trực thăng cứu hộ đã đưa 5 thành viên về thủ đô Kathmandu. Mọi người đều nghĩ họ đã an toàn và tạm dừng tìm kiếm.

Tuy nhiên, Thùy Chi - em gái chị Diễm Chi - xác nhận, hiện 5 thành viên trong đoàn leo núi mắc kẹt ở độ cao 3.440 m tại thị trấn Namche Bazaar. 

Nhóm 5 người gồm Nguyễn Thị Minh Châu (36 tuổi); Lợi Hồng Thanh (28 tuổi); Đoàn Thị Diễm Chi (30 tuổi); Nguyễn Đình Tấn Vũ (24 tuổi); Lưu Lê Minh Khải (35 tuổi) gặp nạn trong vụ lở tuyết trên núi Everest hôm 25/4.

Đã xác định được các công dân Việt Nam

Trong khi đó, ngày 27/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, qua liên lạc với Trung tâm Cứu trợ khẩn cấp AIG Travel Guard cũng như nhiều kênh thông tin khác nhau, Đại sứ quán đã xác định được một số nhóm người Việt Nam an toàn sau trận động đất.

Theo Tuổi Trẻ, đầu tiên là nhóm 6 người gồm Nguyễn Huệ Phương, Phạm Hồng Yến, Đỗ Như Huệ, Huỳnh Thị Minh Trang, Trung Liên Cương và Vũ Thị Quỳnh Như đang ở doanh trại quân đội tại đường Uttar Dhoka (Kathmandu). Đại sứ quán đã hỗ trợ nhóm này liên hệ để có thể sang New Delhi trong ngày 27/4.

Các nhóm còn lại là nhóm 2 người đi du lịch Lumbini (Nepal) là Trương Bảo Hân (26 tuổi) và Phạm Thanh Tùng (28 tuổi) dự kiến về Kathmandu ngày 27/4; nhóm một sư thầy và hai ni sư đang an toàn tại Kathmandu. Đại sứ quán đang giữ liên lạc chặt chẽ với nhóm này để có các biện pháp hỗ trợ cần thiết; nhóm hai người Quách Thùy Linh và Trần Hồng Ngọc đi du lịch từ ngày 18/4 đến 3/5 vẫn đang giữ được liên lạc với gia đình. Hiện hai người này đang ở P-House, Lobuche.

Những nhóm đang tiếp tục xác định hiện trạng gồm:

Nhóm 5 người đi du lịch theo tour, trong đó Nguyễn Hà Cẩm Tú, 35 tuổi, đã liên lạc với gia đình chiều tối 27/4; Đoàn Ngọc Tiến rời Việt Nam đi du lịch từ ngày 17/4 theo tour của Công ty Annapurna Circuit Trek; Nguyễn Hồ Huyền Trinh, Cao Thị Hồng Nhung và Huỳnh Quốc Huy đi theo tour của AIG.

Nhóm 2 người gồm Nguyễn Phương Thanh và Nguyễn Mạnh Linh đi du lịch tại Nepal và nghỉ tại Blue Mountain Homestay.

Vợ chồng anh Phạm Duy Khánh và chị Nguyễn Thị Thanh Mai sang sinh sống tại Kathmandu gần hai năm.

Nhóm 5 người gồm Nguyễn Thị Minh Châu; Lợi Hồng Thanh; Đoàn Thị Diễm Chi; Nguyễn Đình Tấn Vũ; Lưu Lê Minh Khải.

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Ấn Độ, các đơn vị xử lý tình trạng khẩn cấp cứu hộ công dân Ấn Độ ở Nepal cũng như các cơ quan chức năng Nepal, để nhờ hỗ trợ triển khai công tác bảo hộ công dân Việt Nam đang ở Nepal, cũng như phối hợp về thông tin liên quan đến những công dân Việt Nam chưa liên lạc được.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.