Nhiều người ảo tưởng sức mạnh trên mạng

Nhiều người nổi tiếng trên mạng đã ảo tưởng về phát ngôn, tung những thông tin gây tranh cãi

Mới đây, một TikToker tố chủ quán phở nổi tiếng ở Hà Nội có thái độ không tốt đối với khách hàng là người đi xe lăn trên mạng xã hội. Thông tin này nhanh chóng gây ý kiến trái chiều và xảy ra tranh cãi nảy lửa giữa những người biết chuyện.

Khốn đốn vì thông tin chưa đúng

Giữa căng thẳng tranh cãi đó, mạng xã hội bỗng xuất hiện clip được ghi từ camera của quán. Cộng đồng mạng chỉ ra khi TikToker đi xe lăn này đến quán, nhân viên đã dọn dẹp đồ để anh có chỗ ngồi chứ không như những gì trong bài viết. Chủ quán phở cũng lên tiếng quán bà không bao giờ hành xử khiến làm phiền lòng bất kỳ người khách nào.

Trước đó, anh Trung (chủ quán trà sữa ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cũng lên mạng xã hội bóc mẽ một nữ TikToker đăng clip không đúng sự thật. Theo anh Trung, anh có liên hệ người này để quay "review" quán. Trước khi đăng, anh Trung nhận được clip và yêu cầu chỉnh sửa nội dung theo ý muốn. Tuy nhiên, phía nữ TikToker không đồng ý.

Nhiều người ảo tưởng sức mạnh trên mạng-1
Một chủ tài khoản mạng xã hội bị xử lý vì đăng thông tin không đúng sự thật liên quan công trình tôn giáo

Chủ quán kể dù không đồng ý đăng clip và nói rằng có thể hỗ trợ một phần chi phí đi lại nhưng nữ TikToker vẫn đăng. Sau đó, anh nghe tin có nhiều người trên mạng xã hội chửi bới nên rất sốc. "Hành động như vậy rất sai trái, hai bên đã thống nhất với nhau không đăng clip, mình không phù hợp với phong cách trên kênh đó thì mình không hợp tác thôi. Khi mình nhắn tin liên hệ thì chủ kênh đã chặn tin nhắn của mình luôn" - anh Trung nói về thái độ trịch thượng, bất chấp của nữ TikToker.

Một vụ khác, bà Loan, chủ quán "bánh canh 300k" nổi tiếng ở quận 6 (TP HCM) bị khốn đốn bởi cộng đồng mạng. Cụ thể, một chủ tài khoản sau khi ăn bánh canh đã đăng clip với lời lẽ nặng nề về giá cả dù bà Loan trần tình từ 20.000 đồng trở lên, giá nào cũng bán cho khách được. Sau sự việc, nữ chủ quán chia sẻ rất buồn nhưng không biết thanh minh cùng ai.

Nghề nào cũng cần đạo đức

Bà Vũ Thị Xuân Nhuệ - Trưởng Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự VKSND TP HCM - cho rằng luật pháp có những quy định rất chặt chẽ về việc các cá nhân, tổ chức nếu đưa thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội sẽ bị xử lý nghiêm. Thời gian qua, nhiều TikToker, YouTuber có hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân đã bị xử lý.

Bà Vũ Thị Xuân Nhuệ khẳng định mọi ngành nghề đều phải có đạo đức. Ngày nay nghề sản xuất nội dung trên mạng xã hội giúp không ít bạn trẻ đổi đời, trở thành nhân vật nổi tiếng, được yêu thích. Cũng từ đó, nhiều nhãn hàng liên hệ đặt quảng cáo giúp các bạn trẻ này có thu nhập. Nghề sản xuất nội dung được đánh giá là nghề khá thịnh hành trong thời buổi bùng nổ công nghệ số. Tuy nhiên, các nhãn hàng, quán ăn nên chọn mặt gửi vàng, nói không với những người "review bẩn" để họ không sản xuất những nội dung gây tranh cãi.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, nhìn nhận ngày nay mạng xã hội đã giúp con người kết nối với nhau, là phương tiện giải trí của giới trẻ. Song song đó, mạng xã hội như một cái chợ tốt xấu lẫn lộn và những thông tin xấu được chia sẻ rất nhanh, rất rộng. Những thông tin không đúng sự thật đã làm xáo trộn cuộc sống của nhiều người, ảnh hưởng không nhỏ đời sống của giới trẻ.

Việt Nam có chế tài từ Luật An ninh mạng, Luật Viễn thông, Luật Công nghệ Thông tin và rất nhiều nghị định, quy định khác. Cho nên, cần xử lý thật nghiêm, truy thật nhanh những ai thông tin sai để dọn "rác" trên mạng xã hội. "Có như vậy mới tạo sự cảnh báo khi phát ngôn, đưa bài viết, clip không đúng sự thật lên mạng" - bà Hoài Thu nhấn mạnh. 

Có thể nhờ luật pháp can thiệp

Luật sư Lưu Tấn Anh Toàn, Giám đốc Công ty Luật Lưu Vũ, nhận xét thời gian qua nhiều bạn trẻ sản xuất nội dung gây tranh cãi đã bị các cửa hàng bêu tên, từ chối phục vụ. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng chỉ dừng lại việc sử dụng mạng xã hội để đính chính thông tin, tự giải oan cho mình khi bị nói sai sự thật mà ít dùng biện pháp khác.

Do vậy, luật sư Lưu Tấn Anh Toàn cho rằng nếu nhà hàng, quán ăn có đầy đủ bằng chứng chứng minh các YouTuber, TikToker thông tin sai có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường. Nếu đăng nội dung gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có thể yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét khởi tố hình sự.

Theo NLĐ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/nhieu-nguoi-ao-tuong-suc-manh-tren-mang-196240124220042592.htm

mạng xã hội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.