Vượt lũ cứu trường rồi… ra đi mãi mãi

Trong nỗi đau và chưa hết bàng hoàng, anh Thống kể tiếp: “Nước dâng quá nhanh, quá cấp bách, anh Trung đành chiều ý vợ. Chúng tôi vượt cầu Hối Hối khi nước lũ đã dâng đến ngang ngực. Anh Trung đi trước, cô Hoa đi giữa và tôi đi sau cùng. Tôi bảo cô đi bên chỗ cạn, còn chỗ nào sâu chúng tôi đi

Trưa 6-10,những người có mặt tại đám tang cô giáo Trần Thị Hoa (SN 1974) thật khó cầmlòng trước những tiếng khóc não lòng của con trẻ: “Bố ơi! mẹ chúng con đâurồi? Những tiếng khóc ấy đã làm nao lòng cả xóm 6, xã Hương Thuỷ, huyệnHương Khê đang biệt lập giữa biển nước mênh mông.

  Chiều và đêm 2-10, mưanhư trút nước.

Sáng 3-10, nước lũ độtngột đổ về và dâng cao.

Trường mầm non Hương Thuỷtrước nguy ngơ bị ngập trong chốc lát, bỏ mặc nhà cửa chưa kịp dọn, 7giờ sáng cô Hoa đã sang nhờ anh Lê Trọng Thống và chồng cùng cô vượt lũđể cứu trường.

Vượt lũ cứu trường rồi… ra đi mãi mãi
Di ảnh cô Hoa trên bàn thờ

“Cô Hoa nhờ tôi và chồnglà anh Trung cùng cô sang trường để  dọn dẹp đồ dùng học tập cho họcsinh ở tầng một. Ra đến đường sắt thấy nước lũ dâng lên mạnh quá tôi vàanh Trung bảo cô Hoa đưa chìa khoá để chúng tôi ra cứu trường, còn côthì về lo dọn dẹp nhà cửa mà chạy lũ. Nhưng cô Hoa một hai không chịu vàcứ đòi đi cùng. Các cô khác thì ở xa, trường sắp ngập, chìa khoá tầngmột cô cầm nên cô thấy mình có trách nhiệm phải ra dọn trường đưa toànbộ sách vở, dụng cụ học tập lên tầng hai”, anh Thống kể lại.
   

Trong nỗi đau và chưa hếtbàng hoàng, anh Thống kể tiếp: “Nước dâng quá nhanh, quá cấp bách, anhTrung đành chiều ý vợ. Chúng tôi vượt cầu Hối Hối khi nước lũ đã dângđến ngang ngực. Anh Trung đi trước, cô Hoa đi giữa và tôi đi sau cùng.Tôi bảo cô đi bên chỗ cạn, còn chỗ nào sâu chúng tôi đi. Vừa vượt quađược chỗ sâu nhất, sắp lên phía bờ bên kia thì bất ngờ một dòng nước từtrên đổ mạnh về, cuốn trôi cả ba chúng tôi. Tôi tìm cách vẫy vùng bơibám vào bụi cây rồi vượt lên bờ. Anh Trung và cô Hoa bị nước lũ nhấnchìm. Một lát tôi thấy anh Trung đang hấp hối giữa dòng và lao ra cứuđược anh. Khi cứu được anh Trung thì cả hai chúng tôi không còn thấy tămtích của cô Hoa đâu nữa”.

Vượt lũ cứu trường rồi… ra đi mãi mãi
Từ nay, hai em gái nhỏ này không còn mẹ

Sau 3 ngày kiếm tìm trongvô vọng, chiều 5-10, mọi người mới phát hiện được thi thể của cô.

Nước mắt vùng rốn lũ

Trưa 6-10, trên chiếcthuyền ván nhỏ bé, chòng chành, PV NLĐO đã vượt lũ để kịp có mặt tại đámtang cô giáo Trần Thị Hoa. Tiếng trống chiêng xen lẫn tiếng khóc thươngthảm thiết vang vọng từ ngôi nhà đang bị bao bọc bởi nước lũ trắng xoámênh mông khiến lòng người cứ quắn thắt, tê tái.

Như tên gọi của cây cầu,giờ bên quan tài vợ, anh Trung đang vô cùng buồn thương. Anh nghẹn ngàonói: “Một phần là tại anh, sáng hôm đó anh đã không kiên quyết can ngănem băng lũ qua cầu để cứu trường”.

Vượt lũ cứu trường rồi… ra đi mãi mãi
Chồng và 2 con vật vã bên quan tài cô Hoa

Cô Hoa chết đi, để lạicho chồng hai con gái là Nguyễn Thị Thuý Hằng, 9 tuổi và Nguyễn Thị ThuýNgân, 4 tuổi.

“Sao em lại bỏ anh và conmà đi, từ nay 2 đứa con thơ dại không còn bàn tay chăm sóc của em nữarồi”, những tiếng khóc than của anh bên quan tài vợ khiến những ngườiđến viếng chị đều phải lệ rơi.

Anh Nguyễn Trọng Phú, mộtngười dân trong xóm, cho biết: “bố chồng của cô Hoa đau nặng, đang điềutrị ở Hà Nội, biết được chuyện này chắc ông không thể chịu nỗi”.

Vượt lũ cứu trường rồi… ra đi mãi mãi
Giữa biển nước lũ, trên những con thuyền ván nhỏ, người thân và hàng xóm láng giềng tiễn đưa cô Hoa về nơi an nghĩ

Giữa biển nước lũ mênhmông, trên những con thuyền ván ba lá, sau gần chục km đường nước lũ,mọi người đã tiển cô về nơi an nghĩ cuối cùng trong lòng tiếc thương vôbờ bến.

Theo Khánh Trình
Người lao động




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.