Cảnh báo chiêu trò lừa tình, lừa tiền kiểu "mổ lợn", tại Việt Nam cũng xuất hiện hình thức tương tự khiến nhiều nam giới sập bẫy

Đây là một trò lừa đảo phức tạp, đã xuất hiện cách đây thời gian dài.

"Vỗ béo" từng ngày, đợi lớn để đợi mổ

Trong thời gian gần đây, lừa đảo bằng thủ đoạn công nghệ cao trên không gian mạng đang diễn ra với chiều hướng ngày càng phức tạp. Đặc biệt các hình thức lừa đảo không hề mới nhưng với những thủ đoạn hết sức tinh vi và nhiều biến tướng, vẫn có rất nhiều trường hợp nạn nhân sập bẫy.

Mới đây, nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới tiếp tục đưa ra cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới thông qua chiêu trò hẹn hò lãng mạn để dẫn dụ các nạn nhân vào các "vận may tài chính" như tiền điện tử, hoặc và các sản phẩm đầu tư giả mạo khác.

Theo đó, hình thức lừa đảo này có tên "Pig butchering", tạm dịch là "mổ lợn" vì các nạn nhân bị ví như những con lợn được vỗ béo để giết thịt. Cụ thể, thông qua MXH, các ứng dụng hẹn hè hoặc bằng cách gửi tin nhắn văn bản "nhầm số", các đối tượng tìm kiếm và lựa chọn con mồi.

Cảnh báo chiêu trò lừa tình, lừa tiền kiểu mổ lợn, tại Việt Nam cũng xuất hiện hình thức tương tự khiến nhiều nam giới sập bẫy-1

Giống như tên gọi của nó, quá trình bao gồm hai giai đoạn, "chăn nuôi" và "mổ thịt".

Những "kẻ lừa đảo lãng mạn" sẽ dành một thời gian dài để gây dựng lòng tin, tình cảm của các nạn nhân. Khi mối quan hệ trở nên sâu sắc hơn, kẻ lừa đảo cuối cùng sẽ thúc đẩy nạn nhân tham gia vào các "vận may tài chính" như tiền điện tử, đầu tư giả mạo. Để thuyết phục các nạn nhân tham gia, các đối tượng thường đưa ra những lời dụ dỗ như có thông tin nội bộ hoặc mối quan hệ gia đình trong ngành đầu tư và giải thích rằng thu được lợi nhuận lớn là điều bình thường.

Trong thời gian đầu tham gia, các nạn nhân sẽ được trả một ít "lợi nhuận" để tạo dựng niềm tin. Tin chắc rằng hình thức đầu tư này không có dấu hiệu lừa đảo cùng với việc bị "thao túng tâm lý" từ những người bạn kết bạn qua mạng, nạn nhân đầu tư số tiền ngày càng lớn hơn. Bước này được gọi là "vỗ béo lợn" trước khi giết thịt.

Sau đó, khi nạn nhân cố gắng rút tiền, nền tảng đầu tư sẽ thông báo rằng tài khoản có vấn đề - hoặc sẽ thông báo cho họ rằng họ cần phải trả các khoản phí và thuế lớn để nhận được tiền mặt.

Cuối cùng, các nạn nhân mới nhận ra sự thật đã bị lừa. Vì tất cả các giao dịch diễn ra trên blockchain nên việc lấy lại tiền gần như là không thể.

Cảnh báo chiêu trò lừa tình, lừa tiền kiểu mổ lợn, tại Việt Nam cũng xuất hiện hình thức tương tự khiến nhiều nam giới sập bẫy-2

Trong giai đoạn "chăn nuôi", thủ phạm sẽ tiếp cận đối tượng bằng cách xây dựng mối quan hệ tình cảm. Chúng không ngừng quan tâm, chăm sóc, đóng vai là những "người tình lý tưởng" để chiếm trọn niềm tin của nạn nhân - đây là quá trình "vỗ béo".

Theo SCMP, chiêu trò lừa đảo này bắt nguồn từ Trung Quốc và đang có xu hướng lan rộng sang các quốc gia khác. Đặc biệt, nhiều phụ nữ sống ở Đông Nam Á đang là mục tiêu mà những kẻ này nhắm tới.

Tại Trung Quốc, toàn bộ chiêu trò lừa tình lừa tiền kiểu "mổ lợn" như vậy thường nhằm vào những người ở độ tuổi từ 20 - trên 30 và có trình độ học vấn cao. 70% trong số nạn nhân là phụ nữ và gần 90% là những người sở hữu bằng cử nhân hoặc cao hơn.

Ngoài ra, theo Global Anti Scam , từ cuối năm 2020, chiêu trò lừa tình lừa tiền kiểu này cũng dần trở nên phổ biến ở khu vực Bắc Mỹ. Và hậu quả của chiêu trò "mổ lợn" lên đời sống nạn nhân là rất lớn. Ngoài việc mất trắng tài sản, các nạn nhân chịu tổn thương tinh thần rất lớn. Thậm chí, rất nhiều nạn nhân từ người có tương lai tươi sáng, đứng trước đỉnh cao sự nghiệp đã bị lừa đảo, hủy hoại toàn bộ cuộc sống. Nặng nề hơn một số bị chệch hướng mục tiêu cuộc sống và thậm chí nảy sinh ý định tự tử.

James Barnacle, điều hành Đơn vị Tội phạm Tài chính của FBI, cho biết đây là một trò lừa đảo phức tạp, đã xuất hiện cách đây thời gian dài và được thực hiện bởi các nhóm tội phạm có tổ chức có trụ sở tại Đông Nam Á. Đáng nói các nhóm tội phạm này cũng từ nạn nhân trở thành những kẻ lừa đảo khi họ là những lao động bị lừa bán, bị cưỡng ép tham gia phạm tội.

Cảnh báo chiêu trò lừa tình, lừa tiền kiểu mổ lợn, tại Việt Nam cũng xuất hiện hình thức tương tự khiến nhiều nam giới sập bẫy-3

Đến khi thời cơ chín muồi, thủ phạm bắt đầu thuyết phục nạn nhân dùng tiền để đầu tư và quá trình "mổ thịt" bắt đầu.

Cảnh báo những hình thức lừa đảo tương tự tại Việt Nam

Dù chưa có báo cáo về hình thức lừa đảo này xuất hiện tại Việt Nam, tuy nhiên một số "dấu hiệu" của trò lừa đảo này tương tự nhiều hình thức lừa đảo đã được cơ quan chức năng cảnh báo như "hẹn hò online", "tình một đêm",...

Cụ thể, các đối tượng tạo nhiều tài khoản Facebook và chạy quảng cáo với nội dung như "hệ thống gái gọi toàn quốc", "gái gọi", "tình một đêm"...

Khi có người tiếp cận, các đối tượng dẫn dụ nạn nhân tham gia vào các hội nhóm Telegram và hướng dẫn truy cập trang website giả mạo để đăng ký tài khoản và sử dụng các dịch vụ khiêu dâm.

Khi đăng ký thành công, đối tượng tiếp tục hướng dẫn nạn nhân nạp tiền để tham gia "gói nhiệm vụ". Hoàn thành nhiệm vụ, đối tượng chuyển cho nạn nhân một phần hoa hồng rồi "nâng cấp" mức độ cho con mồi như như xem video đồi trụy người thật không giới hạn, tắm chung với khách,...

Thực chất các tài khoản trong nhóm này đều là tài khoản ảo của các đối tượng nhằm lôi kéo nạn nhân nạp thêm tiền làm nhiệm vụ với hy vọng "sở hữu" được các cô gái.

Tuy nhiên khi số tiền nạp ngày càng lớn thì đối tượng liên tục lấy cớ nạn nhân làm sai thao tác và yêu cầu nạp tiền để được rút hết số tiền. Đến khi nạn nhân không còn khả năng nạp tiền, đối tượng nhanh chóng chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền.

Các nạn nhân của thủ đoạn này thường xấu hổ, sợ mất mặt nên không dám trình báo với cơ quan công an.

Theo PHỤ NỮ MỚI


lừa đảo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.