Cha đẻ 'Nơi đảo xa' chưa hài lòng với bản thu của Trọng Tấn

Nhạc sĩ Thế Song hiện đang nằm điều trị tại nhà với căn bệnh tai biến mạch máu não khiến ông bị liệt nửa người cách đây hơn một tháng.

Nhạc sĩ Thế Song hiện đang nằm điều trị tại nhà với căn bệnh tai biến mạch máu não khiến ông bị liệt nửa người cách đây hơn một tháng.

Trong số hơn 500 sáng tác của nhạc sĩ Thế Song, ca khúc Nơi đảo xa vừa là một cơ duyên gắn liền với nhiều kỷ niệm, vừa là ca khúc tạo nên dấu ấn trong sự nghiệp. "Một số nhà báo, đồng nghiệp từng ra đảo Trường Sa nhiều năm nay nói với bố tôi rằng, ca khúc Nơi đảo xa giống như một bài ca đón tàu vậy. Mỗi lần có đoàn từ đất liền ra đảo, người trên đảo đã bật sẵn bài hát này để đón chào mọi người. Với người nhạc sĩ như ông, tình cảm đó là rất đáng trân trọng" - nhạc sĩ Thế Hiển, con út nhạc sĩ Thế Song, tâm sự.

Nhạc sĩ Thế Song có 4 người con, nhưng chỉ có Thế Hiển là nối nghiệp sáng tác giống bố. Cũng chính vì thế mà sự đồng cảm và chia sẻ của anh với nhạc sĩ Thế Song cũng nhiều hơn, nhất là trong vấn đề chuyên môn. Mỗi lần có tác phẩm mới là cả hai cha con chia sẻ cùng nhau để tìm ra cách làm cho bài hát tốt hơn.

Nhập mô tả cho ảnh
Nhạc sĩ Thế Song (thứ hai từ trái sang) trong chuyến đi ra Trường Sa cùng nhạc sĩ Lương Nguyên.

Anh Hiển kể lại: "Ca khúc Nơi đảo xa từng được nhiều ca sĩ thể hiện. Khán giả vẫn đánh giá chú Tiến Thành - người đầu tiên hát ca khúc này - là hay nhất. Còn với bố tôi, dù ông vẫn công nhận chú Tiến Thành là người hát hay và thể hiện đúng tinh thần bài hát, nhưng ông chưa thực sự hài lòng. Thời đó, công nghệ thu âm còn rất kém. Cả dàn nhạc thu ở 58 Quán Sứ (Hà Nội), chỉ cần một người đánh sai một nốt là phải thu lại từ đầu. Khi ấy, chú Tiến Thành đã phải thu lại không dưới hai mươi lần. Đến phiên bản hiện tại đang lưu hành cũng vẫn có những thứ vẫn sai, chưa đúng với văn bản gốc. Ngoài ra, bố tôi cũng khen Trọng Tấn lắm, tiếc là có phần nhạc chưa thực sự tốt nên ông cũng không ưng". Khó tính trong yêu cầu với một ca sĩ, nhạc sĩ Thế Song lại dành lời ngợi khen cho Tùng Dương vì nam ca sĩ sinh năm 1983 đã mang lại một hơi thở mới cho ca khúc đã theo cùng năm tháng.

Nơi đảo xa - Trọng Tấn

 Nơi đảo xa - Tùng Dương

Sức khỏe của nhạc sĩ Thế Song - tác giả ca khúc Nơi đảo xa - giảm sút nghiêm trọng sau một đợt tai biến mạch máu não cách đây hơn một tháng. Ông bị liệt nửa người, phải ăn bằng ống và không thể nói chuyện. Căn bệnh tiểu đường từ nhiều năm nay cũng khiến cho việc hấp thụ thức ăn trở nên khó khăn hơn.

Nhạc sĩ Thế Hiển chia sẻ: "Trước đây, bố tôi là một người có sức khỏe tốt vì ông chăm tập thể thao. Kể từ sau đợt tai biến đầu tiên vào năm 2008, ông càng chịu khó tập thể thao để nâng cao sức khỏe bằng cách đạp xe quanh Hồ Tây mỗi sáng. Bố tôi luôn giữ tinh thần vui tươi, yêu đời, nên dù tuổi đã ngoài 80 nhưng trí lực vẫn còn rất minh mẫn. Lần này, do tuổi đã cao nên sức đề kháng của ông đã suy giảm đi nhiều, bệnh tình cũng nghiêm trọng hơn". Theo anh, sau khi đưa ông vào viện 108, các bác sĩ đều chẩn đoán là nặng nên não khó có thể phục hồi. Thậm chí, với ca như nhạc sĩ Thế Song, tỷ lệ tử vong rất cao, từ 80 - 85%..

Nhập mô tả cho ảnh
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam tới thăm nhạc sĩ Thế Song trong viện.

Tuy vậy, gia đình nhạc sĩ vẫn tràn đầy hy vọng vì ông đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần. "Bác sĩ bảo nếu ông có thể cổ gắng cử động, chăm chỉ tập tành kêt hợp với sự chăm sóc tận tình của gia đình và mời bác sĩ về châm cứu thì sẽ phục hồi dần nhưng khó lòng được như trước". Kể từ ngày ông nhập viện tới khi về nhà để điều trị, người thân vẫn túc trực bên giường bệnh, thay phiên nhau chăm sóc ông. Biết ông thích nghe nhạc, thi thoảng các con, các cháu vẫn thường bật những ca khúc do ông sáng tác để khơi gợi tiềm thức trong trí não.

Cái duyên cùng ca khúc biển đảo gắn liền với nhạc sĩ Thế Song kể từ lúc sáng tác vào năm 1979 tới thời điểm hiện tại - khi sự kiện Biển Đông vẫn đang nóng lên từng ngày trên các phương tiện truyền thông. Trong một chuyến đi thực tế tại Quảng Ninh, nhạc sĩ đã gặp những người lính hải quân tại trạm 48 - một trạm sửa chữa tàu biển. Tại đây, ông đã được nghe nhiều kỷ niệm của các anh em chiến sĩ về cuộc sống khó khăn, vất vả nơi đảo xa, cả nỗi nhớ nhà, người thân và nhớ nhung tình cảm. Rồi một chiến sĩ đùa vui “anh phải viết ca khúc về bọn em nhé. Nhưng đất nước ta có tới trên 3000 km đường biển, những người lính đảo chúng em bao khó khăn vất vả thế này, liệu có viết được hết không?”. Lúc ấy, nhạc sĩ nhận lời nhưng vẫn chưa hình dung sẽ viết thế nào. Trên chặng đường hơn trăm km từ Quảng Ninh về Hà Nội, từng câu chữ nảy ra trong đầu người nhạc sĩ và ông đã hoàn thành xong lời 1 của bài Nơi đảo xa, lời 2 được ông viết tiếp tại Hà Nội.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.