Công chúng ca nhạc: Bí ẩn

Thế nhưng, tất cả đều không thực tế. Rời khỏi cuộc thi, các ca sĩ này lại trở về với cuộc sống đời thường, với công việc hằng ngày của mình, bắt đầu cho một hành trình đầy chông gai, thậm chí khốc liệt của nghề hát. Vầng hào quang mà công chúng và nhà tổ chức tạo nên cho họ cũng tan dần. Những kỳ vọng về thị trường ca nhạc Việt có thể thay đổi sau những cuộc thi này cũng phai nhạt dần.

Nhanh chóng theo chân đám đôngvà cũng nhanh chóng quên đi những gì mình đã góp phần tạo nên là đặc điểm của sốđông khán giả ca nhạc hiện nay.

Nhiềulúc tưởng chừng thị trường nhạc Việt đã thực sự sống dậy, khi qua cáccuộc thi ca nhạc trên sóng truyền hình, số tin nhắn bình chọn yêu thíchcủa khán giả lên đến hàng triệu lượt như Vietnam Idol 2010, Sao Mai -Điểm hẹn 2010. Giới chuyên môn phấn khởi trước làn sóng hâm mộ ào ạt củacông chúng qua từng đêm thi.

Trêncác diễn đàn và cả trên các phương tiện báo chí tràn ngập những bìnhluận, lời khen có cánh, cứ như thị trường ca nhạc Việt đang nắm trongtay một thế hệ ca sĩ vàng. Một số nhạc sĩ, nhà sản xuất hứa hẹn sẽ khaithác những giọng ca mới này trở thành thế hệ sao mới, ăn đứt các “sao”của thị trường ca nhạc hiện nay.

Tâm lýđám đông

Nhữngcái tên Uyên Linh, Văn Mai Hương, Đinh Mạnh Ninh, Minh Chuyên… tưởngchừng dễ dàng bước lên vị trí ngôi sao của thị trường ca nhạc sau khiđoạt các giải thưởng cao của một số cuộc thi hoặc được tôn vinh “thầntượng” của khán giả. Rõ ràng, với lượng người hâm mộ như đã thấy, việcbước vào thị trường ca nhạc của các ca sĩ này sẽ gặp lợi thế. Họ chỉ cầncó thêm sự ái mộ của công chúng mà không phải nhọc công đi tìm kiếm nhưnhững ca sĩ khác.

Công chúng ca nhạc: Bí ẩn
Văn Mai Hương và Đinh Mạnh ninh - Hai giọng ca được giới chuyên môn kỳ vọng về  một thế hệ ca sĩ mới cho thị trường ca nhạc Việt. Ảnh: HUY TÂN-LÂM PHONG

Thếnhưng, tất cả đều không thực tế. Rời khỏi cuộc thi, các ca sĩ này lạitrở về với cuộc sống đời thường, với công việc hằng ngày của mình, bắtđầu cho một hành trình đầy chông gai, thậm chí khốc liệt của nghề hát.Vầng hào quang mà công chúng và nhà tổ chức tạo nên cho họ cũng tan dần.Những kỳ vọng về thị trường ca nhạc Việt có thể thay đổi sau những cuộcthi này cũng phai nhạt dần.

Những lời hứa hẹn của các nhà sản xuất, ghi âm, nhạc sĩ nhậnđỡ đầu đều chỉ là những tuyên bố cho “sướng miệng” trước ống kính truyềnhình và trên báo chí. Ai là người nhảy vào đầu tư, kinh doanh họ cho đến nayvẫn không thấy. Ca sĩ nào cũng hứa hẹn ra album nhưng vẫn chưa thấy đâu. Câutrả lời chung của những người từng hứa là “Thấy vậy mà không phải vậy”.

Vớimột thị trường âm nhạc như hiện nay, khi sự thăng hạng của một giọng cacòn phụ thuộc phần nhiều vào sở thích của khán giả thay vì tài năng vàcá tính của ca sĩ thì việc để khán giả chọn ra giọng ca mà họ yêu thíchnhất từ những cuộc thi luôn có giá trị tức thì.

Nhạcsĩ Tuấn Khanh nhận định: “Tâm lý đám đông là hiện tượng dễ dàng nhậnthấy ở khán giả khi tham gia bình chọn cho thí sinh trong một cuộcthi. Nhiều người cho rằng nói khác với số đông là sợ bị người khác chomình lỗi thời nên cứ nói theo. Đó chính là lý do khi thấy một thí sinhđược đông khán giả ủng hộ thì họ cũng ủng hộ theo và cũng thấy vui lâykhi người này giành chiến thắng. Thế nhưng, nếu hỏi niềm vui ấy xuấtphát từ đâu thì bản thân những khán giả đó cũng không thể lý giải được.Đó chính là tâm lý đám đông”.

Nhanhquên

Sự ủng hộ của khán giả gầnnhư chỉ mang tính nhất thời. Khi cuộc thi kết thúc, sự quan tâm của khán giảcũng dừng lại và tài năng ấy cũng nhanh chóng bị lãng quên. Điều này đượcgiới chuyên môn lý giải: “khán giả, nhất là giới trẻ, thích tập trung sự chúý vào những điều đang hiện diện trước mắt hơn là kiên nhẫn chờ đợi một ca sĩtrẻ có thời gian để đầu tư và làm nên chuyện, dù họ đã bỏ phiếu bầu chọn vàkhen ngợi như một tài năng đang lên”.

Một nghệ sĩ vắng bóng trênsân khấu hay trên các phương tiện thông tin đại chúng dài ngày là có nguy cơbị khán giả lãng quên. Điều này cũng lý giải vì sao không ít ca sĩ trẻ luôntìm cách để khán giả nhớ về mình bằng các chiêu gây sốc, tạo xì-căng-đan mỗingày trên các phương tiện truyền thông.

Cứ lạ,quái là gây sốt!

Trên các diễn đàn mạng,người ta đang tập trung bàn luận về thảm họa của âm nhạc Việt, khi ngày càngcó nhiều sản phẩm âm nhạc quái chiêu xuất hiện. Phê phán cũng nhiều nhưngngười nhấp chuột vào nghe vì tò mò đối với những sản phẩm này cũng lên đếnhàng trăm ngàn. Như thế là tạo ra sốt.

Nếutừ “sốt” trước đây thường được dùng chỉ những hiện tượng đặc biệt củathị trường âm nhạc về một giọng ca có giá trị được đông đảo người ngheđón nhận nồng nhiệt hay sản phẩm âm nhạc có lượng tiêu thụ cao bấtthường thì hiện nay, từ này được sử dụng một cách vô tội vạ. một cô gáicó giọng ca thảm hại, một ca khúc có nội dung ngớ ngẩn... đều có thể tạosốt.

Tâmlý khán giả là thích cái mới lạ, cho dù cái mới lạ ấy không có giá trịgì nhưng giúp họ thỏa mãn trí tò mò. Điều này đã khiến cho những sảnphẩm “thảm họa” văn hóa này vẫn cứ thu hút hàng triệu lượt người xem.Hẳn nhiên, sau đó có kèm theo những phản hồi với nội dung ta thán.

Thực tế còn chứng minh chínhkhán giả cũng không hiểu bản thân họ muốn gì. Tỉ lệ thuận với những ca sĩlàm việc cần mẫn và nghiêm túc là những giọng ca cố tình sử dụng những sảnphẩm “thảm họa” âm nhạc để thu hút khán giả. Dù là người gây nên “thảm họa”thì những giọng ca này vẫn xuất hiện trên các sân khấu biểu diễn trong sự“tán dương” của khán giả.

Khán giả có vai trò quantrọng vào việc định hướng một thị trường âm nhạc thực sự có chất lượng nhưngvới những hiện tượng “nắng mưa thất thường” của số đông người như hiện nay,vai trò đó khó thể thực hiện.

 

Chẳng biết khán giả muốn gì!

Ca sĩ Phương Thanh thổ lộ: “Thực sự bây giờ không biết khán giả muốn gì nữa. Áp đặt cá tính âm nhạc của mình vào khán giả là một cuộc chơi liều lĩnh nhưng nếu làm ngược lại - đáp ứng thị hiếu âm nhạc của họ - lại là bài toán mang tính ăn thua, bởi chính bản thân khán giả cũng không biết họ muốn gì. Chính vì vậy, những người làm nghệ thuật chỉ có thể làm những gì mà mình cho là đúng và phù hợp nhất thôi”. Hẳn nhiên, không phải ai cũng đủ sức để làm tốt những điều như ca sĩ Phương Thanh và các ngôi sao khác.


Theo Người lao động



'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.