Sơn Tùng M-TP ngông trên sóng truyền hình?

Màn trình diễn ca khúc "Em của ngày hôm qua" trong đêm chung kết Giọng hát Việt 2015 của Sơn Tùng được đánh giá có cá tính mạnh đến độ… ngông cuồng.

Màn trình diễn ca khúc "Em của ngày hôm qua" trong đêm chung kết Giọng hát Việt 2015 của Sơn Tùng được đánh giá có cá tính mạnh đến độ… ngông cuồng.

Sơn Tùng M-TP là khách mời trong đêm chung kết Giọng hát Việt 2015 vào tối 13/9. Nam ca sĩ trình diễn ca khúc Em của ngày hôm qua, bản hit từng đẩy cái tên Sơn Tùng lên hàng sao tại Vpop. Điều đặc biệt nằm ở chỗ, nam ca sĩ trẻ đã sử dụng bản phối sôi động hơn kèm phần rap mới hoàn toàn.

Sơn Tùng M-TP ngông trên sóng truyền hình?

Sơn Tùng trình diễn ca khúc Em của ngày hôm qua trong đêm chung kết Giọng hát Việt 2015.

Phần trình diễn vừa lạ vừa quen của Sơn Tùng M-TP ngay lập tức tạo được hiệu ứng đối với khán giả có mặt tại sân khấu. Phong cách cuồng nhiệt và cá tính khiến khán giả nhớ đến hình ảnh của chính anh trong chương trình The Remix - Hòa âm và ánh sáng. Sơn Tùng đã hoàn toàn làm chủ sân khấu với phần trình diễn của mình. 

Tuy nhiên, tiết mục này cũng trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi của cư dân mạng. Việc lạm dụng nhạc nền cùng giọng hát thu sẵn (background vocal) quá dầy nhưng lại chưa ăn khớp với giọng hát trực tiếp của ca sĩ đã khiến cho bản nhạc trở nên rời rạc. 

Một khán giả cho rằng, bố cục và điệu nhảy của Sơn Tùng gợi nhớ đến phần trình diễn La Song của nam ca sĩ Bi (Rain). Không chỉ vậy, phần lời rap mới mà Sơn Tùng thể hiện trong đêm thi chung kết Giọng hát Việt 2015 cũng đặt ra câu hỏi lớn cho người xem. Cư dân mạng đã chỉ ra lời rap mới của nam ca sĩ Âm thầm bên em bị ảnh hưởng từ ca khúc I'm him của nam ca sĩ Mino (thành viên nhóm Winner).

Tạm bỏ qua một bên những nghi ngờ của khán giả về mức độ ảnh hưởng của nghệ sĩ nước ngoài, không ít người cho rằng phần rap mới của Sơn Tùng chưa thực sự phù hợp với ca khúc. 

Sơn Tùng viết phần rap với nội dung khá kiêu ngạo: “Lãng tử hào hoa/ It’s me, Sơn Tùng/ Cái tên được săn lùng với phong cách điên khùng/ Lấy bút làm khẩu súng/ Nét mực và nòng súng khai hỏa cất cánh dứt bỏ mọi xiềng xích không nao núng/ Xoáy vào trong tâm anh tỏa sáng như sao trời/ Ở trên đây cười nhếch mép luôn rạng ngời/ Đừng bám đuôi không thôi sẽ bị đánh tơi bời”.

Phản hồi của khán giả trên kênh YouTube sau phần trình diễn của Sơn Tùng.

Phản hồi của khán giả trên kênh YouTube sau phần trình diễn của Sơn Tùng.

Nhạc rap vốn xuất xứ từ tầng lớp người lao động nghèo ở Mỹ (chủ yếu là người da đen). Âm nhạc là thứ để họ giải tỏa những bế tắc trong cuộc sống và cất lên tiếng nói của chính mình. Rap không hạn chế ca từ, có thể thoải mái chèn vào những từ đệm hoặc thậm chí là những đoạn hội thoại. Nội dung, ca từ không cầu kỳ kiểu trau chuốt như pop mà rất thật với cuộc sống. Lyric rap có thể thoải mái viết với tất cả những cảm xúc, nói về bất cứ vấn đề nào. Từ thể loại găng-tơ, bạo lực… đến tình yêu, hòa bình, hy vọng hay chỉ đơn giản là miêu tả những gì đang diễn ra trước mắt.

Những ngôn từ Sơn Tùng sử dụng trong phần rap của mình không có gì là quá đà với thể loại nhạc này nhưng đấy là khi nó được biểu diễn ở đường phố. Giọng hát Việt là chương trình phát sóng trực tiếp với nhiều đối tượng khán giả khác nhau. Sự cường điệu trong lời rap liệu có phù hợp?

Sự việc này có thể lý giải vì Sơn Tùng M-TP còn quá trẻ và khát khao thể hiện cái tôi phóng khoáng và mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc tiết chế trong ca từ là điều cần thiết vì sự tôn trọng khán giả vẫn là điều mà mọi nghệ sĩ dù ở độ tuổi nào đều cần phải ý thức.

Một nhạc sĩ có tiếng chia sẻ: "Tôi có xem qua tiết mục của Sơn Tùng M-TP và đúng là phần rap của cậu ấy có vẻ gây hấn quá dù thú thực không nghe rõ hết lời. Theo tôi, Tùng còn trẻ, lại là ca sĩ đang có sức ảnh hưởng rất lớn với khán giả trẻ. Khi trình diễn đặc biệt trên truyền hình trực tiếp, việc chọn một ca khúc với ca từ như thế là không nên. Vì thái độ thách thức là rất tiêu cực. Mà không ai làm gì Tùng để cậu ấy phải thách thức cả".

Trong khi đó, anh Nguyễn Ngọc Long - blogger truyền thông xã hội nhận xét: "Rap là nghệ thuật đường phố, chất chứa những tâm sự đời thường. Rap luôn đứng trước làn đạn, bị chê trách bởi những người có yêu cầu cao về mặt ngôn từ văn hóa. Tuy nhiên, rap vẫn là dòng chảy âm thầm có đóng góp lớn vào âm nhạc thế giới. Mỗi thể loại âm nhạc có một sân khấu của nó. Cá nhân tôi ủng hộ những thử nghiệm mới. Nghệ sĩ có thể đem nhạc đường phố lên sân khấu hoặc đem nhạc cổ điển ra đường phố.

Nếu Sơn Tùng khiến khán giả của cậu ấy khó chịu, cậu ấy sẽ chịu hậu quả. Cũng có thể thử nghiệm này thành công và khiến Sơn Tùng được yêu mến hơn thì sao? Còn về văn hoá, tôi cho rằng yếu tố súng đạn trong âm nhạc, đặc biệt nhạc "đỏ" được đề cập rất nhiều. Nhưng súng đạn, bom mìn đặt trong bối cảnh cổ vũ lòng tự hào dân tộc, nói về tinh thần yêu nước, cổ vũ cho công cuộc chiến đấu toàn dân thì nó mang một tinh thần khác hoàn toàn với việc dùng súng đạn để "bắn vào" những người không thích hay ủng hộ mình. Với văn hoá Việt Nam, việc này có vẻ chưa phù hợp".

Sơn Tùng M-TP ngông trên sóng truyền hình?

Hình ảnh trong MV "tai tiếng" Không phải dạng vừa đâu của nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP.

Đây không phải là lần đầu tiên Sơn Tùng dính vào lùm xùm về thái độ ngông cuồng trong sản phẩm âm nhạc. Trong MV Không phải dạng vừa đâu phát hành vào đầu tháng 4, nam ca sĩ này từng bị cho là hỗn láo khi mượn tác phẩm để “chửi xéo” những tiền bối trong nghề. 

Cụ thể, nhiều người cho rằng Sơn Tùng đã xây dựng 2 nhân vật “cổ hủ” trong MV là Nhạc sĩ Phó Đức Phương và nhạc sĩ Dương Khắc Linh – những người từng chỉ ra và lên án việc Sơn Tùng có hành vi đạo nhạc nước ngoài. Nhân vật chính không lên tiếng. Trong khi đó, nhạc sĩ Nguyễn Quang Huy - đại diện của Sơn Tùng cho rằng: "Quan điểm của tôi là không bao giờ công kích, xúc phạm hay làm tổn thương bất kỳ cá nhân nào. Sơn Tùng vốn dĩ không có nhiều người thích nên cái gì gắn với Tùng đều bị suy diễn theo kiểu ác ý. Nhưng, rõ ràng Tùng vô tội”.

Ngay sau đó, nhà sản xuất của MV Không phải dạng vừa đâu đã gửi thông báo thu hồi MV này cũng như chân thành xin lỗi đến khán giả vì gây ra dư luận tiêu cực.

Sơn Tùng được đánh giá là một trong những nghệ sĩ mới và tài năng của Vpop. Nam ca sĩ vừa đại diện cho Việt Nam tham dự vòng loại khu vực Đông Nam Á cho hạng mục Best Worldwide Act tại Lễ trao giải MTV EMAs 2015. Tuy nhiên, với những sự cố liên tục trong suốt quãng thời gian hoạt động tại VPop, Sơn Tùng cũng được đánh giá là ca sĩ “lắm tài nhiều tật” của showbiz Việt.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.