Cứ tưởng trứng luộc là bổ dưỡng, nhưng đem so với trứng rán mới biết được bí mật bất ngờ

Trứng được sử dụng rất phổ biến nhưng không phải bà nội trợ nào cũng biết cách chế biến trứng sao cho đảm bảo dưỡng chất nhất.

Trứng được sử dụng rất phổ biến nhưng không phải bà nội trợ nào cũng biết cách chế biến trứng sao cho đảm bảo dưỡng chất nhất.

Trứng là một trong những thực phẩm rất phổ biến trong bữa ăn hàng ngày. Nó thường được chế biến như các món ăn nhẹ dùng cho bữa sáng hoặc các món tráng miệng. Bất kể là trứng gà, trứng vịt hay trứng cút đều rất giàu protein, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, ăn bao nhiêu mới tốt, ăn trứng luộc hay trứng rán tốt hơn vẫn khiến nhiều bà nội trợ băn khoăn.

Ăn nhiều trứng có tốt không?

Trước đây, nhiều thông tin không chính thống cho rằng mỗi người chỉ nên ăn 2-3 quả trứng mỗi tuần. Tuy nhiên, Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, bạn có thể ăn một quả trứng mỗi ngày như một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh. Những nghiên cứu mới nhất chứng minh cholesterol trong trứng rất tốt cho sức khỏe.

Một quả trứng mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Thậm chí, một nghiên cứu năm 2018 trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ còn cho rằng bạn có thể ăn tới 12 quả trứng mỗi tuần mà không có nguy cơ nào ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cứ tưởng trứng luộc là bổ dưỡng, nhưng đem so với trứng rán mới biết được bí mật bất ngờ-1

Ăn 12 quả trứng mỗi tuần không có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe 

Trứng rán tốt hơn trứng luộc

Tổng lượng calo trong mỗi quả trứng luộc chỉ là 77,5 calo (chiếm 4% trong tổng lượng calo được khuyến nghị hàng ngày). Ngoài ra, trong trứng luộc có 1-4% các vitamin, khoáng chất như vitamin B, E, canxi, sắt, magie, mangan, natri và kẽm. Mỗi quá trứng luộc cũng chứa khoảng 212 miligram Cholesterol.

Trong khi đó, chuyên gia dinh dưỡng chứng minh rằng trứng rán chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn trứng luộc (cao hơn 1-2%). Sự khác biệt lớn nhất là trứng rán có lượng chất sắt cao hơn gần gấp đôi so với trứng luộc.

Nhiều người cho rằng ăn trứng rán phải sử dụng dầu mỡ nên sẽ gia tăng hàm lượng cholesterol không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, để hạn chế cholesterol thì các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các bà nội trợ nên sử dụng các loại dầu chứa chất béo lành mạnh như dầu ô liu.

Một yếu tố nữa khiến trứng luộc không tốt bằng trứng rán là vì luộc trứng sẽ làm giảm đi một số lượng rất lớn các chất dinh dưỡng có lợi như xanthophylls – dưỡng chất giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng.

Cứ tưởng trứng luộc là bổ dưỡng, nhưng đem so với trứng rán mới biết được bí mật bất ngờ-2

Trứng rán được chứng minh là tốt hơn trứng luộc.

Trứng nấu ở nhiệt độ cao không tốt cho sức khỏe

Nấu chín trứng sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn xấu, đặc biệt là vi khuẩn Salmonella có thể gây ngộ độc thực phẩm. Trứng nấu chín cũng cải thiện khả năng tiêu hóa cho những người không dung nạp trứng hoặc dễ bị dị ứng.

Tuy nhiên, khi nấu chín trứng, bạn cần để ý tới nhiệt độ nấu bởi nhiệt độ quá cao sẽ tác động tới dinh dưỡng trong trứng. Cụ thể là, nhiệt quá cao làm giảm lượng protein, axit béo, omega và carotenoids. Thông thường, nhiệt độ thấp và trung bình sẽ giúp trứng giữ lại chất dinh dưỡng và không hình thành các chất có hại cho sức khỏe.

Cụ thể là, khi nấu trứng với nhiệt độ quá cao sẽ tạo ra nhiều glycotoxin. Tiêu thụ quá nhiều glycotoxin sẽ gây ra các bệnh liên quan đến tim và tiểu đường.

Cứ tưởng trứng luộc là bổ dưỡng, nhưng đem so với trứng rán mới biết được bí mật bất ngờ-3

Bạn nên luộc trứng với lửa vừa trong khoảng thời gian thích hợp để có mùi vị thơm ngon nhất. Trứng bị nấu quá chín có lòng đỏ đổi màu xanh xám, có mùi như lưu huỳnh. Màu sắc và mùi này là kết quả của phản ứng giữa hydro sunfua trong lòng trắng và sắt trong lòng đỏ trong quá trình gia nhiệt và tạo thành sunfua sắt. Trứng luộc quá chín không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại có mùi vị không còn thơm ngon.

Trong tất cả các phương pháp luộc trứng, thì trứng luộc lòng đào được xem là tốt hơn cả vì chứa lượng chất béo thấp, hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, bạn nên chọn loại trứng đã được tiệt trùng để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

 

 

Theo Khám phá

 


Mẹo vặt vào bếp

trứng gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.