Xe gắn máy “quá date”, khôngđảm bảo an toàn đang tồn tại rất nhiều trên các con đường của TP HCM không chỉlà nỗi ám ảnh của người đi đường mà còn gây khó cho lực lượng chức năng.
Từ ngày xe thô sơ bị cấm lưu thông ở các tuyến đường trung tâm thành phố thì xemáy “quá date” lên ngôi, chuyên vận chuyển các loại hàng cồng kềnh, phân phốiga, nước đá, gạo... Đáng nói là nhiều người điều khiển loại xe “quá date” nàylại bất chấp luật lệ trên đường, khi vi phạm thì "bỏ của chạy lấy người".
Xe nát + 200.000 đồng = xe “bốc lửa”
Xe nát đa phần là các loại xe Cub 50, cánh én, xe đời 67, 81, 86… quá cũ kỹ.Nhưng ngược với vẻ bề ngoài “trần trụi” đến xấu xí, những xe này khi lưu thônglại trở thành “hung thần” trên đường phố bởi âm thanh chát chúa phát ra từ ốngpô, lại chở hàng cồng kềnh, người điều khiển phóng nhanh, vượt ẩu, nẹt pô ầm ầm.“Mỗi lần nghe tiếng máy nổ ầm ầm phía sau, cùng tiếng nẹt pô inh ỏi thì biếtngay là những chiếc xe chở hàng “quá date”. Trong hoàn cảnh này thì mình chỉbiết nép vào lề để nhường cho họ đi trước, kiểu tránh voi chẳng xấu mặt nào”,anh Nguyễn Vũ Lâm (P. 21, Q.Bình Thạnh) nói.
![]() |
Xe "quá date" chở hàng cồng kềnh, lạng lách là nỗi kinh hoàng của người đi đường. |
Từ khi thành phố có quy định cấmcác loại xe thô sơ, xe ba, bốn bánh tự chế lưu thông vào trung tâm thì các loạixe gắn máy cũ kỹ bỗng có giá, chúng xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt tại cácchợ, các đầu mối giao nhận hàng hóa. Một thợ sửa xe gắn máy tên Văn tại đườngThành Thái (Q.10) cho biết, tiệm của anh được nhiều chủ xe gắn máy “nát” tintưởng giao sửa chữa, lắp ráp lại (dân trong nghề gọi là “đôn”) xe để chở hàng.
Anh Văn cho biết, các loại xe tiệm anh nhận “đôn” đa số có giá chỉ vài trăm đếntrên một triệu đồng/xe. Có những xe tháo hết cả pô, thắng thì đạp lết sát đất,máy nổ chát chúa..., nhưng chỉ cần bỏ ra từ 100.000 - 200.000 đồng để xoáy nòng,ép dzên, sấy súp páp… là thành một chiếc xe chạy “bốc lửa” trên đường. Ở khu vựcnày, có hàng loạt tiệm sửa xe gắn máy chuyên “đôn” xe nát như tiệm anh Văn.
Vi phạm là bỏ của!
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó banchuyên trách Ban an toàn giao thông TP HCM cho biết, xe gắn máy “quá date” luôngắn với không đảm bảo an toàn nhưng rất phổ biến trên đường phố do được tận dụngđể vận chuyển hàng hóa bán lẻ, đưa hàng vào các con hẻm. Tuy vận chuyển hàngcồng kềnh, lại lưu thông ở các khu đông dân cư, nhưng người điều khiển thườngchạy ẩu, lạng lách, lấn tuyến và đặc biệt là nẹt pô, không chấp hành các quyđịnh về giao thông đường bộ. Tuy nhiên, việc quản lý phương tiện này dường nhưlà không thể.
Thiếu úy Vũ Phi Hải, đội CSGT – trật tự - phản ứng nhanh, Công an Q.2 cho biết,những xe này thường không có giấy tờ, được liệt vào dạng xe tự chế. Tuy nhiên,các cơ quan quản lý rất ngán khi đụng” phải loại xe này, bởi chủ phương tiện khivi phạm là "bỏ xe chạy lấy người”. Anh Hải chỉ bãi xe của đội đã có gần 200chiếc xe quá date choáng chỗ nhưng không ai đến nhận. Thiếu úy Trần Văn Minh,CSGT Q.Bình Thạnh cũng cho biết, xe gắn máy cũ đội của anh bắt giữ khi vi phạmhiện rất nhiều, nhưng chuyện nộp phạt thì hiếm lắm.
Theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ,người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệuđồng nếu tự ý thay đổi các bộ phận của xe máy chuyên dùng. Vì số tiền phạt caohơn nhiều lần so với giá trị của xe nên khi vi phạm, chủ sở hữu bỏ luôn xe. Mộtcán bộ Phòng CSGT đường bộ, Công an TP HCM, cho biết những xe vi phạm bị bỏrơi”, lực lượng công an sẽ kiểm tra số khung, số máy của xe, xác minh chủ sởhữu. Trong trường hợp không xác định được chủ sở hữu, hoặc chủ xe từ chối”, thìCSGT đành lập danh sách báo UBND thành phố để bán hóa giá.
Theo Hồng Nhật
Đất việt