Những toànhà cao tầng, các chung cư kiểu mới, khu tái định cư đã làm thay đổi hẳnbộ mặt của các thành phố. Được sinh sống ở các khu chung cư một thời đãlà niềm mơ ước của rất nhiều người dân. Song trên thực tế thì không phảinhư vậy.


Đến naynhiều khu chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng, chất lượng cuộc sống củangười dân vẫn rất thấp, phí dịch vụ, hạ tầng vẫn luôn được người dân bứcxúc kiến nghị trong các kỳ họp HĐND địa phương.

Tuy nhiên,các chủ đầu tư vẫn chưa giải quyết dứt điểm, hầu hết các khu chung cưkhông có ban quản trị, mà thay vào đó là đơn vị trung gian làm cầu nốigiữa quyền lợi của người dân và chủ đầu tư. Mô hình hợp tác xã quản lýnhà ở kiểu Thụy Điển xem ra là một giải pháp mà người dân đang nghĩ tới.

Theo ghinhận của PV tại Hà Nội, ở các khu nhà tái định cư, khu đô thị mới, chungcư cao tầng, tình trạng người dân kêu khổ vì hạ tầng cơ sở không đảmbảo, chất lượng cuộc sống còn thấp, nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư khôngđược giải quyết... diễn ra thường xuyên.

Chung cư Hà Nội: Khổ trăm bề, dân bức xúc!
Tại nhiều khu chung cư ở Hà Nội, người dân bức xúc vì nước chảy tràn ra hành lang, nhưng chủ đầu tư vẫn lặng thinh. Ảnh: X.L

Xuống cấp... toàn diện

Những ngườidân thuộc khu vực tái định cư ở Hà Nội như: Đền Lừ, Định Công hay NamTrung Yên... đều từng có nhà, đất  tại trung tâm TP như Kim Liên, Ngã TưVọng, Ngã Tư Sở... Khi người dân chuyển khỏi nơi ở cũ nhận nhà tái địnhcư vào những năm 2001 – 2003, tình trạng xuống cấp tại một số hạng mụccông trình nhà tái định cư đã bắt đầu diễn ra.

Tại khu táiđịnh cư Đền Lừ, sân chung lún, mái (tầng thượng) dột đã khiến người dânbức xúc. Nhiều lần dân cư tại các khu nhà A1, A2, A3, A4, A5 nộp đơn,gọi điện kiến nghị với chủ đầu tư về tình trạng xuống cấp của các côngtrình nhưng mãi đến năm 2008, chủ đầu tư mới cho tu sửa tạm thời các khuvực lún, dột tại khu nhà A1, A3 nhưng công trình không được người dânnghiệm thu.

Những ngườidân tại khu nhà A4 tổ dân phố 87, khu tái định cư Đền Lừ còn nhớ lúc mớinhận nhà, không có chỗ phơi quần áo, cầu thang thoát hiểm giữa toà nhàrất bất tiện, nhiều hộ sau khi nhận nhà thấy nền gạch bong tróc, nước từhệ thống cấp nước do khoá van và ống nước kém chất lượng đã chảy hết racầu thang, hệ thống cabin rác tắc gần 1 tuần nhưng không được giảiquyết, buộc người dân phải tự nộp tiền thuê đơn vị vệ sinh môi trườnggiải quyết thông tắc rác...

Ông TrầnQuốc Tuấn – tổ trưởng tổ quản lý nhà tái định cư Đền Lừ - cho biết:“Người dân các tổ dân phố nơi đây đã nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tưsửa chữa nâng cấp các công trình hư hỏng nhưng kêu mãi mà không được đápứng nên nhiều tổ dân phố tự đóng tiền để thay thế bóng đèn, cửa kính,trát tường.

Các kiếnnghị về lắp máy phát điện để khi mất điện cầu thang máy vẫn có thể hoạtđộng thì mãi đến năm 2010 mới có máy phát điện, nhưng cũng chưa hoạtđộng được lần nào”. Bức xúc của người dân ở các khu tái định cư ĐịnhCông, Nam Trung Yên cũng trong tình trạng tương tự.

Không chỉ cócác khu tái định cư, mà các khu nhà thương mại xây dựng để bán tại ĐịnhCông như CT8, CT9 hoặc Linh Đàm CC2... người dân cũng vô cùng khổ sở.Sau nhiều năm yêu cầu chủ đầu tư phải trả lại diện tích vườn hoa hoặckiốt tầng 1 đang cho thuê như hợp đồng đã ký, rốt cuộc tổ dân phố nơiđây đã tự đứng lên thu phí vệ sinh, trông xe để tái sửa chữa công trìnhxuống cấp.

Khu nhà thấptầng kiểu mẫu ở khu Linh Đàm có tới 8/21 nhà dân đã bị trộm cắp đột nhậpcạy cửa, an ninh không đảm bảo, nhà không số nên phải tạm lấy ký hiệu lôđất thay cho số nhà đã khoảng 10 năm nay.

Nhấpnhổm tăng phí, quản lý lỏng lẻo

Hầu hết cáccư dân tại các khu chung cư đều có chung nhận xét về chủ đầu tư: Họ chỉkhai thác, tận thu của dân, còn quản lý toà nhà chung cư thì rất lỏnglẻo. Khi nhà, đường, hệ thống nước, rác thải hỏng kêu mãi chủ đầu tư vẫncứ ì ra, bức xúc quá người dân phải tự đóng tiền để giải quyết lấy.

Đó là cácvấn đề an sinh phục vụ nhu cầu tối thiểu của người dân khu chung cư, còncác hạ tầng công trình kèm theo như nhà trẻ, trường học, bệnh viện,chợ... hầu như nơi nào cũng thiếu. Cuối năm 2011, nhiều khu nhà tái địnhcư, toà nhà thương mại, chung cư cao tầng đều dán thông báo Quyết định4520/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội.

Theo đó, mứcgiá dịch vụ nhà chung cư là 2.400đ/m2/tháng, 3.100đ/m2/tháng và4.000đ/m2/tháng. Mức giá đã bao gồm chi phí để thực hiện hoàn chỉnh cácthành phần công việc, chi phí quản lý chung; lợi nhuận của DN và chi phínguồn thu để bù đắp chi phí dịch vụ nhà chung cư theo đặc thù từng dựán.

Ông Đỗ ViếtDoanh – tổ trưởng TDP 27C - cho rằng: “Chủ đầu tư có nhờ TDP dán thôngbáo cho người dân biết về quyết định mới mức giá dịch vụ nhà chung cư.Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa áp dụng. Nếu chủ đầu tư áp dụng mức phí này,cư dân chúng tôi sẽ có ý kiến về các vấn đề kèm theo như: Quản lý nhàtheo quy định, vấn đề bảo vệ, vệ sinh... nếu đáp ứng được chúng tôi mớithực hiện. Đến nay mức phí cũ cũng chưa làm người dân hài lòng thì khóthực hiện được mức phí mới”.

Nhiều cư dânở các khu chung cư cũng có ý kiến cho rằng nếu áp mức giá trần phí dịchvụ chung cư sẽ tránh được tình trạng chủ đầu tư tăng giá bừa bãi. Mộtvấn đề khác được họ đặt ra là: Trong trường hợp các chủ đầu tư khôngchấp hành những nguyên tắc đó mà đơn phương đưa ra mức giá không đượcngười dân đồng tình như khu Keangnam... thì người dân có khởi kiện đượckhông?

Trong lúccông trình hạ tầng không đảm bảo, những bức xúc của người dân vẫn chưađược giải quyết, phí dịch vụ còn phải bàn nhiều thì giải pháp thành lậpban quản trị theo quy định của Bộ Xây dựng hoặc mô hình quản lý nhà ở đểlàm đơn vị trung gian giữa người dân và chủ đầu tư như một giải pháptrung hoà các lợi ích, đúng như mong muốn của các hộ dân để các khuchung cư là niềm mơ ước của nhiều hộ gia đình.

Theo Lao động