Thị trường căn hộ tại TP.HCM nói chung vẫn đang tiếp tục ế ẩm. Tuy nhiên, phânkhúc căn hộ bình dân vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn.

Nguồn cung dồi dào

Theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, trong quý 2 vừa qua, đã có khoảng3.600 căn hộ được bán ra trên thị trường TP.HCM, trong đó phân khúc căn hộ bìnhdân (hạng C) tiếp tục chiếm đa số, khoảng 56%. Trong đó, hơn 50% căn hộ được bánvới giá thấp hơn 15 triệu đồng (khoảng 750 USD)/m2. Hai phần ba số căn hộ nàynằm ở Q.Tân Phú, Q.7 và Q.Thủ Đức.

Thị trường hứa hẹn cung cấp thêm khoảng hơn 5.000 căn hộ nữa trong tương lai, dođã có 7 dự án lớn được công bố động thổ trong quý 2. Như vậy, nguồn cung căn hộhạng C tại TP.HCM vẫn tiếp tục dồi dào, cho dù thị trường chung là khá trầmlắng.

Theo ghi nhận của Công ty Colliers International Việt Nam, mặc dù các chủ đầu tưdự án có kinh nghiệm tại Q.7 và các quận xung quanh vẫn tìm được nguồn kháchhàng, nhưng các dự án từ trung bình đến lớn đang trong quá trình xây dựng đanggặp khó khăn để thu hút người mua.

Chuộng căn hộ giá bình dân
(Ảnh minh họa: dothi.net)

Công ty Knight Frank cho rằng, các yếu tốchính ảnh hưởng đến nhu cầu mua căn hộ gồm sự gia tăng dân số, mức độ đô thịhóa, thu nhập tăng và sự xuống cấp của nhiều dự án cũ. Những yếu tố này tạo ramột nhu cầu dài hạn trong tương lai của thị trường căn hộ. Hiện tại nhu cầu chophân khúc căn hộ bình dân đang ở mức cao, đặc biệt là những căn hộ nhỏ, thiết kếhợp lý với giá bán từ 700 triệu đến 1,2 tỷ đồng.

Giá tiếp tục giảm

Kết quả điều tra của công ty tư vấn bất động sản CB Richard Ellis cho thấy, vớithị trường nhà ở, mức giá chào bán tiếp tục sụt giảm trong quý 2, nhưng ở mứcrất thấp, chỉ vào khoảng 1% hoặc ít hơn. Tuy nhiên, niềm tin của người mua làkhá thấp nên dự kiến giá bán nhà ở trên thị trường thứ cấp sẽ tiếp tục giảmtrong 6 tháng cuối năm 2011.

Để thu hút khách mua, một số chủ đầu tư đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãinhư chiết khấu, kéo dài lịch thanh toán, hỗ trợ vay ngân hàng, bốc thăm trúngthưởng và chiết khấu khi mua nhiều. Một số chủ đầu tư thậm chí còn sáng tạo hơnkhi giới thiệu “dịch vụ dùng thử”. Hay như áp dụng hình thức “thuê để sở hữu” -cho phép người mua có thể dọn vào ở sau khi đặt cọc chỉ 20% giá trị nhà, khoảncòn lại sẽ trả sau hai năm.

Các công ty quản lý bất động sản nhận định rằng, nhiều khách mua tiềm năng đangcó tâm lý chờ đợi với kỳ vọng giá nhà sẽ còn giảm nữa trong thời gian tới thìmới quyết định mua. Do vậy họ cho rằng, các chủ đầu tư nếu muốn bán được hàngcần phải làm cho khách mua cảm thấy khoản đầu tư họ bỏ ra là đáng giá. Vì vậy,các chính sách khuyến mãi và chiến lược tiếp thị tốt là rất cần thiết.

Công ty Colliers International Việt Nam nhận định rằng, trong nửa cuối năm nay,nếu lạm phát được kiểm soát thì chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng, lúc đó thịtrường bất động sản sẽ có nhiều giao dịch sôi động trở lại.

Theo Mai Vọng
Doanh nhân