"Mùa đông cuối cùng” cho Hoàng Thái Thanh

Ra đời chưa đầy nửa năm, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh của đôi nghệ sĩ Thành Hội Ái Như đã khẳng định một phong cách dựng kịch riêng, thu hút khán giả.

Ra đời chưa đầy nửa năm, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh của đôi nghệ sĩ ThànhHội - Ái Như đã khẳng định một phong cách dựng kịch riêng, thu hút khán giả.

Vở Mùa đông cuối cùng (nguyên tác VôẢnh Đăng của nhà văn Nhật Bản WatanabeJunichi) đã tạo thêm uy tín cho đạo diễn Ái Như khi chị tái dựng một vở kịch đãcó nhiều đồng nghiệp dàn dựng trước đó (đang công diễn tại sân khấu kịch HoàngThái Thanh - Nhà Thiếu nhi TPHCM). 

Thêm một điểm cộng


Vở kịch xoay quanh nhân vật Naoe (Quốc Thái), một bác sĩ ngoại khoa tài năngnhưng lạnh lùng đến tàn nhẫn trước tình cảm chân thành của cô y tá Noriko (TuyếtMai). Mọi thứ trở nên tồi tệ khi Naoe phát hiện mình bị ung thư xương và chỉ cònsống được ba tháng nữa. Anh không muốn để ai biết, đồng thời âm thầm giúp đỡnhững bệnh nhân nghèo thanh toán viện phí và tìm mọi cách để Noriko căm ghét rồirời bỏ anh. Và trên hết là viết những trang bản thảo về việc nghiên cứu căn bệnhung thư để truyền lại cho bác sĩ trẻ Kobashi.

 

"Mùa đông cuối cùng” cho Hoàng Thái Thanh
Nghệ sĩ Quốc Thái và Tuyết Mai trong vở Mùa đông cuối cùng

Vở kịch hấp dẫn khán giả đến phút cuối, bởi vượt qua không gian tưởng chừng nhưchật hẹp của một bệnh viện tư, câu chuyện đề cập những vấn đề phức tạp của xãhội mà đại diện là những nhân vật điển hình như lão viện trưởng Yutaro (NSƯTThành Hội) chỉ mong kiếm tiền từ bệnh nhân và sẵn sàng âu yếm một cô gái đángtuổi con gái mình; bà vợ của lão (Tuyết Thu) vì dục vọng thấp hèn mà bán rẻ nhânphẩm; bác sĩ trẻ Kobashi (Trí Quang) tràn đầy nhiệt huyết nhưng nóng tính, háodanh; cô y tá Aikiko (Ái Như) vụng về nhưng tốt bụng... Mỗi tính cách được ÁiNhư chăm chút, ngay cả những bảng tên diễn viên đeo trên ngực áo, chị cũng cấtcông tìm hiểu ở một thư viện Nhật Bản để thực hiện cho giống như đúc.

Nét đẹp từ vở diễn, qua bàn tay dàn dựng của Ái Như, đọng lại trong lòng khángiả là những đoạn đặc tả khoảnh khắc cuối cùng của mùa đông, khi con tim đau khổđã tìm về chốn bình yên. Đó là lúc cả sân khấu chìm trong không gian huyền ảocủa hồ Sitkosu và vẻ đẹp tinh khôi của tuyết trắng. Ái Như và Thành Hội đã thứccùng với hậu đài, cào những khối mốp để làm tuyết. Công lao của họ đã được đềnbù, lớp kịch cuối trong vở là trường đoạn xúc động nhất, để lại trong lòng ngườixem những ấn tượng khó phai.

Bản dựng mới này cũng đã tạo cú hích cho các diễnviên: Quốc Thái, Trí Quang, Tuyết Thu... và đặc biệt là Tuyết Mai vượt lên sứcdiễn lâu nay của họ. Diễn viên Tuyết Mai đã tỏa sáng qua vai y tá Noriko là mộtminh chứng sống động cho sự dìu dắt hết lòng của Thành Hội, Ái Như.


“Cánh chuồn chuồn” không mỏng manh


Chọn logo với hình đôi cánh chuồn chuồn, NSƯT Thành Hội lý giải: “Không có vậtnào mà tạo hóa ban tặng đẹp đến tinh xảo như đôi cánh chuồn chuồn, nó nhẹ vàmỏng manh nhưng lại có thể bay cao, bay ngang và luôn phản chiếu lung linh dướiánh nắng mặt trời”. Thành Hội và đạo diễn Ái Như mong muốn sân khấu của mìnhcũng sẽ được tinh luyện như đôi cánh chuồn chuồn, thật đẹp và tinh tế. Chính vìthế, bộ ba: Thành Hội, Ái Như và Bảo Anh (Giám đốc Công ty TNHH Xuân Hương) đãcùng bắt tay thực hiện đề án xây dựng sân khấu kịch mang tên Hoàng Thái Thanh.Họ đề ra lối đi riêng, đó là chọn lọc những kịch bản mang chất văn học, chuyểnthể từ tác phẩm văn học có giá trị trong và ngoài nước để dàn dựng một cáchnghiêm túc.


Giữa bộn bề những kịch mục chạy theo thị trường: hết ma quỷ rồi đồng tính,sex... lối đi của Hoàng Thái Thanh đã gây nhiều lo ngại và nghi ngờ đối vớingười trong giới. Xét về mặt doanh thu, tên của Thành Hội, Ái Như không phải là“tên để bán vé”. Dàn diễn viên của họ cũng đã xuất hiện đây đó với nhiều vở kịchmang tính thời vụ. Thế nhưng, họ lại làm nên chuyện. Ba vở diễn: Mua bảo hiểmtình, Trần gian phải có tình yêu và Mùa đông cuối cùng đã thật sự thuyết phụckhán giả và giới chuyên môn. Lượng vé của các suất diễn ngày một tăng. Đạo diễnÁi Như kể: “Khi bắt tay ký kết hợp đồng với Bảo Anh để xây dựng sân khấu kịchnày chúng tôi hỏi vui: Anh chịu lỗ với tụi này mấy tháng? Chúng tôi nhìn nhaucười. Bây giờ khó khăn ban đầu đã qua nhưng để giữ được phong độ và tạo nên mộtthương hiệu mạnh, chúng tôi vẫn còn nhiều vất vả”.

.

Một đội ngũ yêu nghề


Hai nguyên nhân dẫn đến sự thành công của họ, đó là cách dàn dựng cuốn hút và không có sự thay thế vai diễn khi kịch đã phúc khảo. Điều này đang là sự hạn chế của một vài sân khấu xã hội hóa, khi phim truyền hình đã cuốn đội ngũ diễn viên kịch chạy theo, khiến sàn tập ngày càng thưa thớt.

 

Riêng về mặt dàn dựng, Thành Hội và Ái Như đều tốt nghiệp đại học về đạo diễn, đều có trong tay nhiều bản dựng thành công. Họ lại có một dàn diễn viên trẻ là học trò nên việc thuần nhất về phong cách dàn dựng không khó.


Bộ đôi Thành Hội - Ái Như đã thực sự làm điểm tựa vững vàng cho lớp diễn viên trẻ, họ đã có một ê kíp “học trò” khát khao lĩnh giáo những kinh nghiệm diễn xuất và từng bước muốn khẳng định tên tuổi.

 

Theo Thanh Hiệp
"Mùa đông cuối cùng” cho Hoàng Thái Thanh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.