Phim Trung Quốc gây tranh cãi vì xuất hiện người ngoài hành tinh

Đoàn làm phim đã bê nguyên người hành tinh ở Hollywood vào vùng quê Thiểm Tây gây nhiều tranh cãi.

Đoàn làm phim đã bê nguyên người hành tinh ở Hollywood vào vùng quê Thiểm Tây gây nhiều tranh cãi.

Bộ phim truyền hình dài tập “Thế giới bình thường” của đạo diễn Mao Vệ Trữ được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Lộ Dao xuất bản năm 1988. Sau khi tập đầu tiên lên sóng đài truyền hình Bắc Kinh vào ngày 26.02 vừa qua, bộ phim đã ngay lập tức thu hút sự chú ý lớn từ khán giả và truyền thông.

Mới đây nhất, đoạn video giới thiệu cho tập phát sóng tiếp theo đã khến dư luận Trung Quốc "dậy sóng" khi xuất hiện hình ảnh một người ngoài hành tinh đang nói chuyện với nhân vật chính. Nhiều khán giả bày tỏ sự hoài nghi và lên án đoàn làm phim vì đã "bê nguyên xi" người ngoài hành tinh ở Hollywood vào khung cảnh vùng quê Thiểm Tây.

Cảnh người ngoài hành tinh gây nhiều tranh cãi

Đáp lại ý kiến từ dư luận, đạo diễn Mao Vệ Trữ đã giải thích rằng chi tiết trên hoàn toàn phù hợp với bản gốc trong truyện tại chương 36.  Ông nói thêm, cảnh người ngoài hành tinh xuất hiện thực ra chỉ là tưởng tượng của Thiếu Bình khi anh đang không tỉnh táo, đau khổ do sự ra đi đột ngột của một người bạn tâm giao. 

Điều này được miêu tả khá sơ sài trong truyện, tuy nhiên vị đạo diễn họ Mao đã phát triển thêm một số ý tưởng nhưng vẫn đảm bảo ý của tác giả.

Tuy vậy đây chỉ là cảnh tưởng tượng trong mơ của Thiếu Bình.

Câu chuyện về nông thôn gây tiếng vang

“Thế giới bình thường” tái hiện lại cuộc sống khốn khổ của những con người lao động lam lũ tại một vùng nông thôn của Trung Quốc vào thập niên 70, 80 của thế kỉ trước. Nội dung phim xoay quanh hai anh em Tôn Thiếu An và Tôn Thiếu Bình cùng những biến cố lịch sử dưới thời hậu “Cách mạng văn hóa”.

"Thế giới bình thường" được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết kinh điển của nhà văn Lộ Dao.

Người anh Tôn Thiếu An (Vương Lôi đảm nhận) do lớn lên trong cảnh đói nghèo từ nhỏ nên sống có phần thực dụng. Những ai đã từng đọc qua cuốn tiểu thuyết của Lộ Dao một lần đều thấy khắc họa con người Thiếu An sống thiên về vật chất nhiều hơn. Đối với anh, khát khao vươn lên để trở nên giàu sang lớn hơn tất cả, tuy vậy, qua thời gian lý tưởng này của Thiếu An đã bắt đầu thay đổi.

Nhân vật người xem Tôn Thiếu Bình (Viên Hoằng đảm nhận) được Lộ Dao xây dựng tỉ mỉ và chau chuốt hơn, ngay cả trên màn ảnh nhỏ, Thiếu Bình cũng có nhiều đất diễn hơn. Về tính cách, Thiếu Bình có suy nghĩ hoàn toàn khác với anh trai mình. Cậu sống thiên về tình cảm, là một người theo chủ nghĩa duy tâm.

Nội dung phim xoay quanh 2 anh em Tôn Thiếu An và Tôn Thiếu Bình.

Thiếu Bình là người rất yêu thích các tác phẩm văn học kinh điển, cậu bị ảnh hưởng từ Pavel Korchagin (tác giả Thép đã tôi thế đấy) khá nhiều. Trong con mắt của nhiều khán giả, Tôn Thiếu Bình cũng giống như những thanh niên trẻ thời đó, cậu cảm thấy bất mãn với hiện thực và luôn nung nấu ý định rời khỏi nhà, cậu muốn đi thật xa để theo đuổi những ước mơ, lớn lao, sự tự do thật sự.

Cách miêu tả nhân vật Thiếu Bình của Lộ Dao có phần lãng mạn, bay bổng khiến phần nào đó cuốn tiểu thuyết lịch sử của ông mang hơi hướng, màu sắc trữ tình.

Những mối tình đẹp đẽ được khắc họa trên phim.

Bên cạnh đó, mối tình trong sáng đẹp đẽ của Thiếu An và cô bạn gái xinh đẹp Điền Hiểu Hà cũng khiến nhiều khán giả trẻ phải thổn thức.

Sợi dây liên kết nhiều thế hệ

Ngay khi dự án chuyển thể “Thế giới bình thường” được công bố, nhiều nhà phê bình đã nhận định, bộ phim sẽ chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều khán giả lớn tuổi, những người đã từng sống và cảm nhận cái thời kỳ nghèo khó đó ngồi trước màn hình tivi.

Bộ
phim lịch sử mang hơi hướng trữ tình lãng mạn.

Tuy vậy, khi “Thế giới bình thường” lên sóng, bộ phim còn gây được tiếng vang với cả những người  trẻ. Hiếm có bộ phim lịch sử nào đề cập tới những vùng nông thôn u ám thời kỳ trước lại được quan tâm nhiều đến thế.

Một khán giả trẻ nhận xét rằng khi xem phim, họ cảm thấy đồng cảm với cuộc đời của nhân vật, họ bị cuốn hút từ từ với từng nút thắt mở trong phim, để rồi chính họ cũng không còn để ý đến khoảng cách về thế hệ ở đây nữa.

Bộ phim không chỉ thu hút những khán giả lớn tuổi.

“Thế giới bình thường” đã vô tình truyền cảm hứng cho giới trẻ, hình tượng mà hai anh em họ Tôn xây dựng trên phim đã phản ánh phần nào khát vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn mà con người đang hướng tới. Nhiều người nghĩ đến tận hôm nay cuốn tiểu thuyết đắt giá  này mới được chuyển thể là hơi muộn. 

Mà còn đánh trúng tâm lý của giới trẻ.

Một số khác thì cho rằng, dù thời thế đã thay đổi nhưng lý tưởng của Tôn Thiếu An và Tôn Thiếu Lôi vẫn có giá trị không đổi. Bộ phim vẫn sẽ luôn mang đến cho người xem những bài học đáng suy ngẫm, khuyến khích chúng ta biết tự đứng lên để thực hiện lý tưởng của mình.


Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.