Sẽ có những "mùa phim Việt" mới?

Khoảng chục năm trở lại đây, phim Việt ra rạp chỉ ồ ạt và rầm rộ nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Vì thế đã xuất hiện cụm từ "Mùa phim Tết". Tuy nhiên, thời điểm phát hành của phim Bẫy rồng và Để mai tính đã gợi ý cho những nhà sản xuất có thể đưa ra các "mùa" phim khác, vẫn hút khán giả mà không lâm vào cảnh "tranh giành" rạp chiếu như thời gian qua

Khoảng chục năm trở lại đây,phim Việt ra rạp chỉ ồ ạt và rầm rộ nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Vì thế đãxuất hiện cụm từ "Mùa phim Tết". Tuy nhiên, thời điểm phát hành của phim Bẫyrồng và Để mai tính đã gợi ý cho những nhà sản xuất có thể đưa ra các "mùa" phimkhác, vẫn hút khán giả mà không lâm vào cảnh "tranh giành" rạp chiếu như thờigian qua.
 
"Chuột bạch" Bẫy rồng

Không quá khó để nhận ra sự khó khăn và thách thức của ê kíp thực hiện bộ phimnày, từ đạo diễn cho tới diễn viên vì cái bóng thành công của Dòng máu anh hùnglà không thể phủ nhận. Thách thức và sự mạo hiểm của nhà sản xuất là việc đánhmột canh bạc - đưa phim phát hành vào thời điểm Noel, tránh đụng độ với một sốít ỏi các bộ phim nội khác cũng được đầu tư kinh phí lớn vào sản xuất và pháthành.
 
Tính toán này là có cơ sở vì ở các nền điện ảnh lớn trên thế giới, thời điểm đểphim đạt doanh thu cao nhất chính là thời điểm Noel và tết Tây. Sự hội nhập vănhóa ngày càng trở nên rộng rãi thì mong muốn thỏa mãn về doanh thu của nhà sảnxuất khi đưa phim ra chiếu vào dịp Giáng Sinh là chính đáng vì các phim Việttrước đây không lựa chọn thời điểm này để ra rạp.
 
Với thành công sẵn có từ danh tiếng của Dòng máu anh hùng và cặp đôi nổi tiếngnhất Việt Nam về khoản … đánh đấm - Johnny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân cùngnhững màn kĩ xảo hiện đại, thì ước vọng của nhà sản xuất mở ra một mùa phim mớikhông phải là một hướng đi quá mạo hiểm.

Sẽ có những "mùa phim Việt" mới?

Bẫy rồng mở màn khai phá thị trường phim mùa Noel (Ảnh: Zing)

Để chuẩn bị cho canh bạc chưabiết thắng thua này, ít người biết Ngô Thanh Vân (người cũng bỏ tiền đầu tư) -vai Trinh trong phim đã phải dành ra 3 tháng cho việc tập luyện võ nghệ, mộttháng chuyên sâu về diễn xuất cùng với đạo diễn và các diễn viên của phim để lấycảm xúc, nhập vai tốt nhất khi bước ra phim trường.
 
Đáng tiếc là ngày ra mắt của phim 18/12/2009, Rồng bị “mắc bẫy” ngay bởiAvatar - siêu phẩm được đầu tư kinh phí cao ngất ngưởng của Hollywood ra rạpcùng ngày. Dù tung ra những chiến dịch quảng bá lớn thì cũng khó có thể bì vớicác chiến dịch truyền thông mà Megastar dành cho Avatar cũng như "hiệu ứngviral" lan truyền trên khắp thế giới thông qua mạng xã hội, các diễn đàn,chatroom mà chủ đề luôn là Avatar.

Dẫu chưa có thống kê chính xác lợi nhuận của Bẫy rồng khi phải cạnh tranh vớimột đối thủ vượt tầm thì cán mức doanh thu đủ làm cho nhà sản xuất hài lòng cũngcó thể là một tín hiệu tốt để có thêm những bộ phim xuất hiện vào mùa Noel nămsau. Bằng không, chưa biết nhà sản xuất nào tiếp tục làm … "chuột bạch" mùaGiáng Sinh năm nay?
 
Sự khôn ngoan bài bản của Để mai tính

Rất dễ thấy, nhà sản xuất đã lên kế hoạch chi tiết như thế nào trước khi pháthành bộ phim với sự tham gia diễn xuất của những nam, nữ diễn viên đang rất hottrên báo chí gồm như Dustin Trí Nguyễn, Kathy Uyên, Thái Hòa và Charlie Nguyễn.

Cũng giống như Chánh Phương, nhà sản xuất của Để mai tính Early Risers MediaGroup và  Wonderboy Entertainment cũng tính toán đưa phim vào một thời điểm đặcbiệt trong năm - cuối tháng 4 (23/04). Đây là thời điểm chiếu tránh được cácphim nội (sau Tết) và “lánh” các bom tấn mùa hè của Hollywood (trước hè). Nhưng,chiến dịch PR cho phim đã rậm rịch từ trước Tết. Lần đầu tiên một bộ phim ra rạplại một chọn cách tiếp cận khán giả khá khôn ngoan - truyền hình.

Nhà sản xuất tiếp cận 2 kênh truyền thông lớn là đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh(kênh HTV3) và Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC (kênh VTC7 - TodayTV và kênh tổnghợp VTC1) để phát sóng lần lượt 16 tập “bí mật” hậu trường nhằm gây ra sự tò mòcủa khán giả đối với phim. Đây không phải là một kênh truyền thông mới đối vớiviệc quảng bá sản phẩm nhưng đối với lĩnh vực phim ảnh, thì việc đưa phim chiếurạp lên các kênh này có thể xem là khá hữu dụng để tiếp cận khán giả mục tiêu.

Sẽ có những "mùa phim Việt" mới?

 Facebook được tận dụng để quảng bá cho phim

Hơi tiếc, nếu như phim đượcMarketing trên những kênh phim truyện chuyên biệt của các đài truyền hình thìmục tiêu nhắm tới đối tượng đam mê điện ảnh sẽ được thỏa mãn tương đối hoànchỉnh hơn.

Song song với kênh truyền thống, nhà sản xuất sử dụng các kênh truyền thông trựctuyến. Chưa tính việc PR qua báo chí, hai facebook Để mai tính & cộng sự, Nhậtký hậu trường phim “Để mai tính” truyền hình thực tế và một website đã được xâydựng riêng để cập nhật các bài báo viết về phim và thông tin các chương trình,sự kiện liên quan đến bộ phim trước khi phim ra mắt.

Điểm mạnh cuối cùng được nhà sản xuất đầu tư kĩ cho “cú liều” đưa phim ra mắtvào cuối tháng 4 sắp tới là tập trung rất mạnh vào nhạc phim do nhạc sỹ DươngKhắc Linh đảm nhiệm với sự góp mặt của các tên tuổi đang rất hot là Thanh Bùi,Hồ Ngọc Hà và Thảo Trang. Chỉ trước khi phim ra mắt 2 tuần, ca khúc chính Lặngthầm một tình yêu do Thanh Bùi và Hồ Ngọc Hà thể hiện được tung ra và lan trànkhắp các website âm nhạc ít nhiều cũng gây ra sự chú ý của khán giả đối với bộphim.

Đây cũng là dịp tốt để nữ ca sĩ của Vietnam Idol - Thảo Trang tung ra CD mới TheNew Me ăn theo bộ phim với ca khúc chính Angel in me (Thiên thần trong tôi), I’mfree (Tôi tự do) và một số các ca khúc khác.

Sẽ có mùa phim Việt?

Các nhà sản xuất luôn có những tính toán chiến lược kĩ càng cho mỗi phi vụ tiềntỷ khi thực hiện các bộ phim của mình. Đối với các hãng phim tư nhân Việt, họcàng phải thận trọng vì số vốn bỏ ra không ít mà phim lại sản xuất không nhiềunên khả năng quay vòng vốn nhanh là không thực tế. Trong một bài phỏng vấn khiNhững nụ hôn rực rỡ khởi chiếu, người mẫu - diễn viên Thanh Hằng chia sẻ việc sẽtham dự một bộ phim hè. 2010. Tới thời điểm này, thông tin “rò rỉ” ra khôngnhiều nhưng rõ ràng, một nhà sản xuất giấu mặt đã lên kế hoạch mở ra cơ hội phimViệt vào mùa hè.

Chưa biết sau Bẫy rồng, Để mai tính sẽ là một câu chuyện thành công vì không cóđối thủ (?), hay tiếp tục là một phi vụ hòa vốn cho nhà sản xuất hoặc sẽ thấtbại. Nhưng, có thể thấy thị trường phim Việt đang có những thay đổi đáng mừng đểtránh không dẫm lên chân nhau, tranh giành rạp chiếu trong thời điểm Tết như đãtừng xảy ra.

Theo Dạ Miên
Sẽ có những "mùa phim Việt" mới?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.