- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Soi điểm sáng, tối của phim truyền hình Việt 2012
Dù chưa thật sự xuất sắc, nhưng so với năm 2011 thị trường phim đã bắt đầu đi vào quỹ đạo và có nhiều sự tiến bộ.
Nhiều phim điểm sáng
Nếu như bộ phim chính luận Không chùn bước xoay quanh câu chuyện phá án
băng nhóm giang hồ Năm Cam trở thành hiện tượng của phim truyền hình
Việt Nam năm 2011, năm 2012, Cầu vồng tình yêu đánh dấu sức hút của khán
giả dành cho thể loại tâm lý, gia đình này.
Bộ phim chiếm sóng giờ vàng VTV3 gần 1 năm đã để lại cho khán giả nhiều
ấn tượng sâu sắc và là tâm điểm của cộng đồng mạng trong suốt một thời
gian dài. Bộ phim Việt hóa từ kịch bản Hàn cũng đã đem lại tên tuổi cho
hai gương mặt Hồng Đăng - Hồng Diễm.
Trong khi đó, Đàn trời - bộ phim kể về cuộc chiến chống tham nhũng quanh
dự án của Chương trình 135 tại một vùng nông thôn miền núi do đạo diễn
Bùi Huy Thuần thực hiện tiếp tục khẳng định "đặc sản" chính luận của
VFC. Phim đã tạo được sự quan tâm rất lớn khi công chiếu.
Thuộc series Cảnh sát hình sự, Đầm lầy bạc của đạo diễn trẻ Bùi Quốc
Việt cũng được đánh giá khá cao khi ra mắt khán giả. Sau một vài sự tiếp
nối không thành công, phim có thể là điểm sáng để lấy lại hình ảnh cho
series Cảnh sát hình sự vốn đã quen thuộc với khán giả yêu truyền hình.
Với số lượng kênh phát sóng trải rộng nên số lượng phim phía Nam luôn ồ
ạt. Việc một đạo diễn chạy show 2-3 phim cùng một thời điểm hay 2-3 đoàn
quay trùng bối cảnh là chuyện thấy được, nhưng năm 2012 ít thấy xuất
hiện những "thảm họa" như năm 2011.
Tập trung nhiều với những câu chuyện, bối cảnh hiện đại nhưng bộ phim
đáng xem nhất lại là về đề tài nông thôn, Đất mặn. 49 tập phim xoay
quanh quá trình mở đất, giữ đất, dùng đất rồi không còn đất để sinh
sống... đầy trăn trở trải dài qua 4 thế hệ của những người nông dân vùng
đồng bằng sông Cửu Long được tái hiện dưới bàn tay của đạo diễn Tường
Phương đã gây xúc động lớn cho khán giả màn ảnh nhỏ.
Cũng về đề tài nông thôn, Chuyện xứ dừa hay Lúa trổ bông cũng mang lại niềm tin cho khán giả truyền hình.
Ở mảng chính luận, Bước qua bóng tối với diễn xuất của Quý Bình trong
vai Nhân "Lì" cũng gây được ấn tượng mạnh. Sau khi phim phát sóng, hàng
loạt các diễn đàn yêu phim ảnh đã tràn ngập các bình luận tốt cho diễn
xuất của Quý Bình trong phim.
Năm 2012 cũng đánh dấu sự xuất hiện của diễn viên Việt Trinh với vai trò
đạo diễn. Bộ phim về đề tài Phật giáo Trở về phát sóng đầu năm 2012 sau
quãng thời gian vận động bạn bè, vay mượn, thế chấp nhà, với số tiền
vốn 5 tỷ đồng và miệt mài quay ở Campuchia đã mang lại cho thành công
rực rỡ. Tiếp đà, cuối năm 2012, dự án Trở về 2 tiếp tục được Việt Trinh
triển khai để gửi tới khán giả.
Ngoài những điểm sáng lớn vừa kể trên, truyền hình Việt năm 2012 còn
xuất hiện khá nhiều phim đáng chú ý khác: Ầu ơ ví dầu, Anh hùng Nguyễn
Trung Trực, Trước ngưỡng cửa cuộc đời, Vòng xoáy bạc, Những công dân tập
thể, Huyền thoại 1… Những đề tài cho lứa tuổi teen: Trường nội trú, Lạc
mất linh hồn… Dạng sitcom: Những phóng viên vui nhộn, Cửa sổ thủy tinh…
Cách làm phim để… mất!
Ngoài những điểm sáng nêu trên, năm 2012 vẫn tiếp tục điệp khúc "nhanh,
nhiều, tiện, rẻ" nhìn thấy nhan nhản ở các đoàn làm phim. Chuyện một đạo
diễn cùng lúc nhận 2-3 phim, các đoàn phim va nhau cùng bối cảnh là
điều thường thấy. Trong khi đó, kịch bản vẫn quanh quẩn nơi đô thị, các
câu chuyện tình yêu trong nhà ngoài phố được tận dụng cho đỡ tốn chi
phí, tiết kiệm thời gian sản xuất cho phim.
Nhiều nhà sản xuất bây giờ đang săn lùng một đạo diễn bởi anh nổi tiếng
"làm phim nhanh nhất Việt Nam". Anh này, một ngày quay một tập là chuyện
bình thường, thậm chí dân trong nghề còn đồn anh chỉ huy một lúc 3 đoàn
phim ở 3 bối cảnh khác nhau. Hỏi anh vì sao lại làm nhanh như thế, có
bao giờ anh tính đến chất lượng của phim không? Anh cười mỉm chua chát:
"Đôi lúc làm nghề mình không được chọn lựa, người ta nhét cho mình một
cục tiền rồi bảo, cứ làm như thế, như thế là được, đừng làm ẩu để báo
chí chê là đạt chỉ tiêu". Nói xong, anh hỏi ngược lại: "Nếu chú mày là
anh, liệu có làm để nuôi vợ con không?".
Còn những đạo diễn như Tường Phương, Phương Nam, Phan Hoàng… với cách
làm tỉ mỉ, trau chuốt cho từng cảnh quay, nay trở thành nỗi ám ảnh không
chỉ của các nhà sản xuất nhỏ mà còn cả những diễn viên thích chay show.
Thậm chí, họ còn đồn với nhau: "Đừng bao giờ ký hợp đồng với mấy đạo
diễn này, họ làm kỹ quá mình chết là cái chắc".
Vì tư duy như vậy nên nếu phim không có kịch bản hay hỗ trợ khi xét về
mọi mặt chỉ như một dạng minh họa với diễn viên khóc cười 4-5 phim y hệt
nhau, đạo diễn không thèm rời monitor, quay phim chẳng buồn ngồi nghĩ
góc máy và họa sĩ chẳng cần thiết kế nhiều bối cảnh. Nguyên nhân là thời
gian chỉ có vậy. Kịch bản hay bây giờ như mò kim đáy bể, người viết
không đủ kiến thức, đội ngũ biên tập gần như bị bỏ qua. Vì vậy, những
cảnh phản cảm như màn liếm ngực trong phim Hoa nắng bị khán giả "ném đá"
dữ dội, diễn viên trong phim lại cho rằng: "Chuyện thường thôi".
Kịch bản về y đức ngành y như Chân trời trắng lại bị sinh viên ngành Y
cho là thiếu thực tế, sai lệch, xúc phạm ngành. Tuy nhiên, những hạt sạn
lớn chỉ tồn tại ở những hãng phim nhỏ, dạng "năm ăn năm thua" thời kỳ
đầu, còn một số hãng phim tư nhân lớn cũng bắt đầu cân nhắc giữa sản
phẩm - thương hiệu - tài chính cho cân đối.
Năm 2012 được đánh giá là năm không có nhiều phim "thảm họa" bị khán giả
tẩy chay như những năm trước. Việc kiểm duyệt đã và đang cho khán giả
một cái nhìn khả quan hơn. Thời gian qua, câu chuyện kênh SCTV1 chấp
nhận phát sóng cho các hãng phim bằng cách đo rating người xem như cách
khích lệ các nhà làm phim: Ai làm giỏi, phim hay sẽ được trả tiền cao.
Ai làm dở, phim ít người xem phải chịu lỗ. Hàng loạt phim như Tay chơi
miệt vườn, Chàng mập nghĩa tình, Chuyện xứ dừa… phải chịu cảnh phập
phồng lo sợ khi phim phát sóng. May mắn, chất lượng tốt nên các phim
trên từ huề vốn đến lời cũng là cách tốt để các nhà làm phim bắt đầu
chuyên nghiệp hơn trong cách làm phim.
-
Đẹp4 giờ trướcDiva Hồng Nhung "chăm" diện trang phục ren xuyên thấu, khoe nội y ở tuổi U60. Nữ ca sĩ quan niệm, không có giới hạn hay rào cản nào về tuổi tác trong thời trang.
-
Đẹp10 giờ trướcHọa tiết trên trang phục chính là cách đơn giản nhất để chị em “trẻ hóa” phong cách của mình.
-
Đẹp14 giờ trướcPhượng Chanel dù đã ở tuổi gần 50 nhưng nhan sắc của cô vẫn trẻ trung nhờ cách diện đồ thông minh sau khi siết cân hiệu quả.
-
Đẹp17 giờ trướcNước ép lựu là một phương pháp làm đẹp tự nhiên hiệu quả giúp làn da trở nên sáng mịn, khỏe mạnh và đầy sức sống.
-
Đẹp18 giờ trướcQuần ống rộng là món thời trang phổ biến trong mùa lạnh.
-
Làm đẹp1 ngày trướcLê Phương đã giảm được 30kg sau sinh em bé thứ 2. Hiện tại, nữ diễn viên đã về dáng và diện đồ trẻ đẹp như thời con gái.
-
Làm đẹp1 ngày trướcNước vo gạo là một phương pháp làm đẹp tự nhiên và hiệu quả giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong.
-
Đẹp1 ngày trướcSau đây là 5 công thức diện blazer tuyệt vời cho mùa thu mà bạn có thể tham khảo.
-
Đẹp1 ngày trướcDù trở thành Miss International 2024, Hoa hậu Thanh Thủy vẫn giữ thói quen giản dị, chẳng ngại mặc lại những món đồ đã từng diện trước kia.
-
Đẹp1 ngày trướcCó rất nhiều thói quen trong cuộc sống hàng ngày mà bạn mắc phải khiến cho mái tóc ngày càng rụng, trở nên thưa thớt.
-
Đẹp1 ngày trướcChị em nên sắm áo kẻ ngang cho tủ đồ để phong cách thêm trẻ trung.
-
Đẹp2 ngày trướcNhững chiếc áo khoác không chỉ giữ ấm mà còn có thể giúp bạn trông cao ráo và thanh thoát hơn.
-
Đẹp2 ngày trướcRửa mặt là bước quan trọng để làm sạch da và cải thiện tình trạng chung của da.
-
Đẹp2 ngày trướcÁo mỏng dài tay là món thời trang phù hợp để diện khi giao mùa.